Năm 2022, thành phố Sầm Sơn đón 7,05 triệu lượt khách (trong số lượt khách toàn tỉnh là 11,01 triệu), bằng 200% so Kế hoạch, tăng 348% so với cùng kỳ; phục vụ: 14,4 triệu ngày khách, bằng 174% so Kế hoạch, tăng 311% so với cùng kỳ và doanh thu ước đạt 14.134 tỷ đồng, bằng 182% so Kế hoạch, tăng 473% so với cùng kỳ.
Tiếp nối thành công đó, ngay từ đầu năm 2023, thành phố đã xây dựng kế hoạch tổng thể tổ chức các Chương trình, Lễ hội, các hoạt động văn hóa, du lịch, thể thao mà trọng tâm là Kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023. Kế hoạch đã được UBND tỉnh thống nhất chủ trương và ban hành tại Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2023.
Đặt mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách, những tháng đầu năm, thành phố Sầm Sơn đã tổ chức thành công các Chương trình, Lễ hội truyền thống của thành phố, như: Lễ hội Cầu Phúc Đền Độc Cước (ngày 5-7/3), Lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái (ngày 8-9/4) phục vụ nhân dân và du khách…
Đặc biệt, tới đây, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thành phố Sầm Sơn sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị Sầm Sơn và khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2023, diễn ra vào tối thứ bảy (22/4), tại sân khấu Quảng trường biển Sầm Sơn. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào lúc 20h và tiếp sóng trên Đài PT-TH Thanh Hóa.
Với chủ đề "Sầm Sơn: Thăng hoa và Tỏa sáng", đêm khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm nay có sự góp mặt của các ngôi sao ca nhạc nổi tiếng. Bên cạnh những tiết mục âm nhạc trữ tình, ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước và mảnh đất xứ Thanh, được thể hiện qua giọng ca Tân Nhàn, Lương Nguyệt Anh, Lê Anh Dũng, Bùi Lê Mận… chương trình còn có sự xuất hiện của những ca sỹ hàng đầu showbiz như Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Tùng Dương, Đông Hùng, nhóm Oplus… - những cái tên hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả không khí trẻ trung, sôi động, phản ánh sức sống mới của mảnh đất Sầm Sơn.
Sân khấu sự kiện được dàn dựng công phu, lấy cảm hứng từ Thành Nhà Hồ - Di sản văn hóa thế giới của Thanh Hóa đã được UNESCO công nhận. Hệ thống ánh sáng hiện đại sẽ tạo hiệu ứng nổi bật, thắp sáng sân khấu hoành tráng và không gian quảng trường rộng lớn, nơi tương lai sẽ là điểm tụ của những sự kiện văn hóa - nghệ thuật - thể thao hàng đầu Thanh Hóa và mang tầm quốc gia.
Chia sẻ với phóng viên ông Lê Văn Tú – Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết: Lễ hội Du lịch biển năm nay gắn với mốc son đáng nhớ trong lịch sử hình thành và phát triển của Sầm Sơn, đó là kỷ niệm 60 năm thành lập đô thị. Thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, ban tổ chức muốn nhấn mạnh đến những đổi thay tích cực, chuyển biến mạnh mẽ trong diện mạo đô thị và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn với những sản phẩm du lịch đặc sắc; khẳng định thành phố Sầm Sơn đang từng bước xây dựng và phát triển trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế; qua đó, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng. Màn bắn pháo hoa 15 phút cuối chương trình sẽ thắp sáng không gian quảng trường biển Sầm Sơn, mở đầu cho một mùa hè đầy sôi động.
Ngay trong đêm 22/4, show trình diễn nhạc nước do Sun Group tài trợ sẽ được ra mắt tại khu vực Quảng trường biển và kéo dài đến hết mùa hè để phục vụ khách tham quan. Đây là sự kết hợp tinh tế giữa âm nhạc và ánh sáng, sử dụng công nghệ phun nước của Đức với 300 vòi phun, theo nhiều chủ đề khác nhau: Thăng hoa tỏa sáng, Điểm hẹn ánh dương, Bản hòa tấu của biển… mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm mới mẻ lần đầu tiên xuất hiện tại Sầm Sơn.
Dự kiến, mỗi show nhạc nước sẽ kéo dài trong 15 phút, diễn ra vào các khung giờ cố định 18h30, 19h30, 20h30 các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7 (riêng dịp nghỉ lễ cuối tháng sẽ biểu diễn liên tục từ 29/4 – 2/5). Lễ hội Carnival đường phố dự kiến diễn ra vào tháng 6-7 tiếp tục nhận được sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group. Tham gia sự kiện là các vũ công trong và ngoài nước, hứa hẹn sẽ khuấy động không khí lễ hội đầy sắc màu cũng như thu hút du khách đến Sầm Sơn.
Cùng với đó, các hoạt động khác như Giải đua xe đạp mở rộng lần thứ V, Lễ hội Bánh chưng – bánh giầy, Lễ hội Cầu ngư – bơi trải, Giải vật bãi biển vô địch quốc gia… sẽ diễn ra suốt mùa hè, tạo nên sự hấp dẫn cho du lịch Sầm Sơn, hướng đến mục tiêu đón 7,2 triệu lượt khách trong mùa hè năm nay.
Đặc biệt, với việc chính thức đưa quảng trường biển và trục đại lộ quy mô bậc nhất Việt Nam vào vận hành, khai thác, thành phố Sầm Sơn sẽ có thêm không gian công cộng đầy mới mẻ so với các năm trước. Giống như các quảng trường nổi tiếng tại các thành phố lớn trên thế giới, đây sẽ là không gian vui chơi, giải trí, mua sắm, trải nghiệm hấp dẫn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân và du khách, giúp giải bài toán thiếu chỗ chơi và sản phẩm du lịch của thành phố biển nổi tiếng này. Quảng trường biển Sầm Sơn được kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của du lịch thành phố, một điểm đến phồn hoa, đông vui, nhộn nhịp, góp phần đưa Sầm Sơn thành điểm đến bốn mùa.
Sự kiện khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2023 được Sun Group đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng, tiếp tục thể hiện cam kết của Tập đoàn trong việc đồng hành cùng địa phương phát triển và nâng tầm du lịch xứ Thanh, nối tiếp hành trình "Làm đẹp những vùng đất" trải dài từ Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc…
Tương lai, Sầm Sơn sẽ là thủ phủ giải trí mới, nơi diễn ra các show diễn nghệ thuật hoành tráng, những lễ hội quốc tế sôi động, sẽ là trải nghiệm thú vị để du khách mê mải cả bốn mùa trong năm. Mục tiêu của các nhà đầu tư hướng tới là xóa bỏ việc kinh doanh mang tính mùa vụ, manh mún của du lịch xứ Thanh nói chung và du lịch Sầm Sơn nói riêng, biến đô thị biển Sầm Sơn trở thành "Thành phố không ngủ", trung tâm du lịch sôi động suốt 4 mùa, từng bước vươn tầm Quốc tế.
Bên cạnh việc đưa du lịch thoát khỏi hình ảnh mùa vụ, giá rẻ, cần định hướng phát triển mạnh kinh tế đêm, đó không đơn thuần là hoạt động giải trí ban đêm mà là tổ hợp phát triển liên ngành, liên tuyến và phải có những điều kiện, cơ chế bảo đảm. Kinh tế đêm phải có sân khấu, có các show diễn và hoạt động văn hoá, giải trí đẳng cấp. Phải có chính sách đặc thù, phù hợp với kinh tế đêm chứ không phải chỉ là những luật lệ sẵn có.
Ông Lương Tất Thắng – Bí thư Thành ủy Sầm Sơn khẳng định: Đây thực sự là mỏ vàng, nếu biết cách khai thác thì kinh tế đêm Sầm Sơn sẽ bùng nổ. Lãnh đạo Thành phố nếu không nhanh chóng, tạo lập một môi trường du lịch "đáng tận hưởng", thì du khách sẽ không vào Sầm Sơn, không đến Thanh Hóa. Nhất là khi Thanh Hóa đang có đà, có thế, có đủ điều kiện bứt phá thì càng phải tranh thủ, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển. Hiện tại, Sun Group đang đóng vai trò là lực lượng chủ công thúc đẩy phát triển kinh tế đêm tại Sầm Sơn với cách triển khai bài bản, đẳng cấp.
Với tham vọng đưa Thanh Hóa trở thành "ngôi sao mới" trên bản đồ du lịch Việt Nam. Quan điểm của các nhà lãnh đạo thành phố Sầm Sơn cũng như Tập đoàn Sun Group luôn nhất quán rằng: Phát triển du lịch phải mang tính chuỗi liên kết - chuỗi du lịch và chuỗi kết nối liên ngành. Cần có tầm nhìn về không gian và trục thời gian, về đẳng cấp phát triển, không chỉ riêng đối với du lịch Sầm Sơn mà còn với nhiều nghành nghề khác, nhiều địa phương khác. Trong quy hoạch phát triển du lịch, phải có định hướng phát triển ẩm thực, dịch vụ … Nghĩa là phải có sự liên kết chặt chẽ, lấy du lịch làm cột trụ. Với chúng tôi: Đã làm là phải "đẳng cấp", không làm "thông thường", có như vậy mới làm cho du lịch trở thành ngành mũi nhọn theo đúng nghĩa của nền kinh tế.
Có thể nói, những doanh nghiệp đầu tàu như Sun Group, Vingroup… đang góp phần thay đổi tư duy về phát triển kinh tế, cũng như định hình đẳng cấp phát triển du lịch - dịch vụ cho Sầm Sơn nhiều hơn, đúng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Từ tầm nhìn và tư duy mới, cộng thêm xung lực từ các nhà đầu tư tầm cỡ, Sầm Sơn - Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thập niên tới.