Phó Giám đốc Công an Hà Nội: Điều tra việc rao trên mạng 'có thể làm căn cước công dân gắn chip số đẹp'

20/04/2021 15:56

Phó Giám đốc CA Hà Nội nêu rõ, cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ các thông tin rao trên mạng xã hội rằng có thể làm căn cước công dân gắn chip "số đẹp" theo yêu cầu, để xử lý.

doc-1618883663.jpg

Liên quan đến một số thông tin về việc rao bán làm căn cước công dân gắn chip theo số "đẹp" trên mạng xã hội, ngày 19/4, Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, phần mềm làm căn cước công dân do Bộ Công an triển khai có tính bảo mật cao, số thứ tự căn cước công dân theo trình tự nên không có chuyện can thiệp, hay tác động làm thay đổi.

Theo Đại tá Ky, trên dãy 12 chữ số trên căn cước công dân chính là mã số định danh của công dân, đặc biệt 6 số cuối cùng được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, bởi vậy tuyệt đối không có chuyện chọn “số đẹp”.

Phó Giám đốc Công an Hà Nội nhấn mạnh, hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ những thông tin rao trên mạng xã hội rằng có thể làm căn cước công dân gắn chip "số đẹp" theo yêu cầu, để xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Công an Hà Nội cho hay, trong suốt quá trình triển khai thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (từ ngày 1/1/2021 đến nay), kết thúc mỗi ngày làm việc, các đơn vị đều gửi dữ liệu cấp căn cước công dân thu được về Bộ Công an để tập hợp thông tin làm thẻ căn cước công dân gắn chip kịp thời cho công dân.

Trước đó, ngay khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng thu phí, lệ phí sai quy định và một số biểu hiện tiêu cực trong công tác cấp căn cước công dân ở một số địa phương, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có văn bản gửi tới tất cả các đơn vị đang làm nhiệm vụ cấp căn cước công dân trên toàn thành phố, yêu cầu lãnh đạo mỗi đơn vị phải sát sao hơn nữa trong việc kiểm tra đôn đốc công việc và chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện tiêu cực.

Để kịp thời khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ chiến sĩ, Công an Hà Nội đã lập các tổ kiểm tra độc lập vừa công khai, vừa bí mật.

Lãnh đạo Công an Hà Nội cũng thông tin, tính đến nay, bằng sự nỗ lực của Công an TP Hà Nội, công an các quận, huyện, thị xã đã triển khai làm thủ tục hồ sơ cấp căn cước công dân cho 2,8 triệu người dân trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch đến tháng 6, Công an TP Hà Nội sẽ cấp 6,5 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân.

Để việc cấp thẻ căn cước công dân bảo đảm theo đúng kế hoạch trên, Công an TP Hà Nội đang tận dụng và huy động tối đa nhân lực, công suất của máy móc, dây chuyền hiện đại để thực hiện nhiệm vụ.

Theo Công an Hà Nội, đối tượng được cấp căn cước công dân trong thời gian từ ngày 1/1 đến 1/7/2021 gồm, nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp căn cước công dân, đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số; người đã có căn cước công dân, chứng minh nhân dân 12 số nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại thẻ căn cước công dân.

Đối với nhân khẩu đang sử dụng chứng minh nhân dân 12 số, căn cước công dân mã vạch còn giá trị sử dụng và không thuộc các diện nêu trên, các đơn vị sẽ chưa thực hiện việc chuyển đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong thời gian này.

 

Hoàng Đan