Phát triển Trường Đại học Hải Dương thành trường trọng điểm, đa ngành

13/06/2023 08:32

Sáng 12/6, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương.

Dự lễ công bố có ông Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương; ông Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, sở, ban ngành địa phương.

Trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Đại học Hải Dương, thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi đến lãnh đạo tỉnh Hải Dương và cán bộ, học sinh, sinh viên Trường Đại học Hải Dương lời chúc mừng nhân sự kiện quan trọng trong chặng đường phát triển của nhà trường.

Phát triển Trường Đại học Hải Dương thành trường trọng điểm, đa ngành - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định và chúc mừng Trường Đại học Hải Dương. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, giáo dục và đào tạo đang trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện để không ngừng nâng cao chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển của đất nước. Trong đó, tiến hành sắp xếp, rà soát mạng lưới trường đại học, cao đẳng là một trong những việc được xem là giải pháp mang tính vĩ mô, lâu dài để phát triển hệ thống.

Với việc sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương vào Trường Đại học Hải Dương, Bộ trưởng cho rằng, dù tên gọi không mới nhưng nhà trường sau sáp nhập là một thực thể mới, với một tiềm lực mới, sứ mệnh mới và cơ hội phát triển mới. Sự sáp nhập này không chỉ là dấu cộng mang tính cơ học và sẽ làm gia tăng năng lực đào tạo, nghiên cứu, khả năng giải quyết các vấn đề nhu cầu nhân lực của địa phương.

Bước vào chặng đường mới, Bộ trưởng mong rằng, sau mệnh lệnh sáp nhập hành chính, nhà trường sẽ từng bước hoàn thiện bộ máy cơ cấu tổ chức, để thực sự trở thành một chỉnh thể với cấu trúc chặt chẽ bên trong, tinh thần chia sẻ, đoàn kết thực sự chứ không chỉ là một dấu cộng của hai đơn vị.

Phát triển Trường Đại học Hải Dương thành trường trọng điểm, đa ngành - Ảnh 2.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tiếp thu những ý kiến của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Trần Đức Thắng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành trung ương để xây dựng Trường Đại hoc Hải Dương thành trường đại học trọng điểm, đa ngành đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Hồng, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh, xứng đáng với truyền thống văn hiến của xứ Đông.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm, cùng với Trường Đại học Hải Dương phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cần bảo đảm hoạt động thông suốt, liên tục, chất lượng, hiệu quả, tạo sự ổn định và duy trì hoạt động bình thường của Trường Đại học Hải Dương sau khi sáp nhập. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Trường Đại học Hải Dương và Trường Cao đẳng Hải Dương chưa hoàn thành trước khi sáp nhập; bảo đảm việc làm và chế độ chính sách đối với viên chức, người lao động; hoạch định chiến lược phát triển của nhà trường đáp ứng những yêu cầu mới của tỉnh.

Đồng chí Trần Đức Thắng lưu ý trường cần nâng cao chất lượng đào tạo các mã ngành sư phạm, kinh tế, thực hiện kết nối nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp, phát triển đào tạo các ngành nghề trọng điểm, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực để phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phục vụ cho sự phát triển tỉnh Hải Dương; kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy, học tập với hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên cùng toàn thể sinh viên của Trường Đại học Hải Dương sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhanh chóng phát triển ngang tầm với các trường đại học có uy tín trên cả nước.

Ngọc Mỹ