Nước muối cháy hàng, giá kit test 'nhảy múa' mỗi ngày - người dân cắn răng 'đắt vẫn phải mua'

25/02/2022 16:33

Giá kit test nhanh Covid-19 tại Hà Nội và TP.HCM đang "nhảy múa" từng ngày do nhu cầu của người dân tăng cao. Không những vậy, nước muối sinh lý cũng đang dần trở nên khan hiếm.

dieu1-1645781533.png

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội và nhiều địa phương gia tăng khiến nhu cầu sử dụng kit test nhanh Covid-19 cũng tăng theo. Đây là nguyên nhân khiến giá sản phẩm này trên thị trường "nhảy múa" tăng không ngừng, thậm chí khan hiếm hàng.

Chia sẻ với PV, chị P.T.H (Hà Nội), thời điểm 2 tuần trước, chị mua 2 kit test nhanh chỉ với giá 75.000 đồng/kit. Tuy nhiên, đến hiện tại, giá đã lên tới 90.000 đồng/kit, nhà thuốc cũng chỉ còn mỗi loại kit này do tình trạng khan hiếm hàng đang diễn ra.

Theo các nhà thuốc, những ngày qua, do số ca mắc Covid-19 tăng nên người dân tìm mua kit test nhiều. "Có những người đến muốn mua số lượng nhiều, khoảng 2-3 hộp nhưng chúng tôi chỉ bán tối đa 10 bộ test/người. Mấy ngày nay, nhà thuốc đã không nhập được thêm hàng để bán vì giá tăng thêm 15.000 - 20.000 đồng/bộ so với trước" - một nhân viên nhà thuốc chia sẻ.

Nước muối cháy hàng, giá kit test nhảy múa mỗi ngày - người dân cắn răng đắt vẫn phải mua - Ảnh 1.

Tương tự như Hà Nội, trong khu vực TP Hồ Chí Minh, giá các loại kit test cũng tăng nhanh chóng. Trao đổi với VTCNews, chủ một tiệm thuốc tại TP.HCM cho biết, hiện giá một bộ kit test nhanh là 90.000 đồng. Giá này tăng khoảng gần 20.000 đồng so với cách đây từ một đến hai tuần.

Theo chủ cửa hàng này, nguyên nhân là do nhu cầu mua kit test nhanh của người dân Hà Nội tăng mạnh khi có số ca mắc COVID-19 cao. Mặt hàng kit test nhanh tại TP.HCM hầu hết đều dồn để chuyển ra Hà Nội với số lượng lớn dẫn đến tình trạng khan hiếm tại một số nơi, giá vì thế tăng cao hơn trước.

"Hiện tại chúng tôi chỉ bán lẻ cho khách có nhu cầu đến mua chứ không bán sỉ với số lượng lớn như trước do không có hàng", người này nói.

Tương tự, nhân viên của một cửa hàng tại TP Thủ Đức thông tin, giá kit test nhanh COVID-19 tăng so với tuần trước do nhu cầu test nhanh tại nhà của người dân tăng. Giá bình quân là 90.000 đồng/bộ, với loại kit test nhanh nhập khẩu chất lượng cao thì giá trên 100.000 đồng/bộ.

Không chỉ có kit test nhanh, sản phẩm nước muối sinh lý cũng rơi vào tình trạng cháy hàng. Anh T. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết anh đã đi nhiều cửa hàng thuốc đều không mua được vì hết hàng, đến cửa hàng cuối cùng thì chỉ bán cho mỗi khách 5 lọ bởi số lượng có hạn.

Nước muối cháy hàng, giá kit test nhảy múa mỗi ngày - người dân cắn răng đắt vẫn phải mua - Ảnh 2.

Nhân viên tại một số cửa hàng cũng khẳng định do có quá nhiều người mua, nguồn cung không thể đáp ứng kịp. Khách thường mua nhiều lọ, có khi cả thùng một lúc nên nước muối sinh lý rất mau chóng hết hàng. Dù thiếu hàng, giá của mỗi chai nước muối sinh lý vẫn giữ nguyên là 5.000 đồng/chai.

"Tất cả các loại nước muối vệ sinh miệng, mắt, mũi chúng tôi đều đã hết hàng và hiện tại chưa biết đến khi nào thì có trở lại", một nhân viên nhà thuốc chia sẻ.

Theo nhiều người dân, tại thời điểm dịch bệnh phức tạp với số ca mắc tăng cao, các sản phẩm phục vụ chữa trị dù đắt họ vẫn chấp nhận mua, không thể nào chủ quan bỏ qua để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 526/UBND-KT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, trang thiết bị y tế; thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, các cơ quan triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ test kháng nguyên Covid-19, máy đo nồng độ oxy trong máu SpO2; lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

Khánh Vy