Những ngành nào giữ nguyên lương, không cắt giảm nhân sự trong làn sóng COVID-19 thứ 4?

07/10/2021 10:18

Navigos Group vừa công bố báo cáo về “Thị trường lao động trong làn sóng COVID thứ 4: Thực trạng và Hướng đi”. Báo cáo được phân tích dựa trên ý kiến của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021.

Số lượng doanh nghiệp giữ nguyên lương, không cắt giảm nhân sự tăng so với năm 2020

Theo báo cáo của Navigos Group, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp, mức độ ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với cả ba đợt dịch trước cộng lại. Theo thống kê của khảo sát, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra, đồng thời có khoảng 11,6% doanh nghiệp tiếp tục gia tăng tuyển dụng trong thời điểm này. 3% doanh nghiệp đã tạm thời dừng hoạt động; 9,4% doanh nghiệp đã chọn cắt giảm nhân sự và cắt giảm lương, 7,3% đã cắt giảm nhân sự nhưng vẫn giữ nguyên lương, phúc lợi trước khi đại dịch xảy ra, và 18,9% chọn cắt giảm lương và phúc lợi nhằm giảm chi phí cho nguồn nhân lực hằng tháng cũng như thu nhỏ lại quy mô doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thống kê của khảo sát cũng cho thấy vẫn có những doanh nghiệp duy trì ổn định, thích ứng với bối cảnh toàn cầu. So sánh số liệu với báo cáo “COVID-19 và thị trường nhân lực - Những thách thức để tiến tới trạng thái bình thường mới” được công bố vào năm 2020 bởi VietnamWorks, chúng ta thấy được một điểm sáng, đó là: Tỷ lệ doanh nghiệp “Không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra” hiện tại đang chiếm 49,9% (năm 2021), cao hơn so với 43,2% (năm 2020).

Đa số các doanh nghiệp trong mảng Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm và công nghệ thông tin (CNTT) không cắt giảm nhân sự, giữ nguyên lương và phúc lợi

Mặc dù đối mặt với cơn bão COVID-19 lần thứ tư, nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn cố gắng duy trì hoạt động và nguồn nhân lực của mình. Dữ liệu của khảo sát cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn cam kết đảm bảo số lượng người lao động, mức lương và các chế độ phúc lợi trong đợt dịch kéo dài lần này, theo đó các số liệu bên dưới đến chủ yếu từ nhóm doanh nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm, CNTT và Xuất-Nhập khẩu. Trong đó, 28,8% là doanh nghiệp có quy mô từ 10-50 nhân lực; 24,1% là doanh nghiệp có quy mô từ 101-300 nhân lực; 16,2% là doanh nghiệp có quy mô 51-100; 16,2% là doanh nghiệp có quy mô hơn 1.000 nhân lực

CNTT là ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất

Dựa trên khảo sát, mức độ tăng trưởng về tuyển dụng tại các doanh nghiệp trong thời gian này tại Hà Nội có tỷ lệ cao hơn TP Hồ Chí Minh, lần lượt là 50% và 45,2%. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT có quy mô từ 101 – 300 nhân lực có sự tăng trưởng lớn nhất về tuyển dụng nhân sự. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tại Hà Nội có quy mô 10-50 nhân lực và 101-300 nhân lực còn chú trọng tăng tuyển nhân sự cho các vị trí Kinh doanh/Bán hàng.

Doanh nghiệp mảng Du lịch/Khách sạn cắt giảm lương nhiều nhất – Doanh nghiệp ngành Tài chính – Bảo hiểm – Ngân hàng cắt giảm lương ít nhất

Dữ liệu của khảo sát cho thấy: Khoảng 3,7% doanh nghiệp có quy mô từ 10-100 nhân lực đã giảm 80% lương. Đây là những doanh nghiệp thuộc ngành Nhà hàng/Khách sạn/Du lịch - Giáo dục/Đào tạo.

9,9% doanh nghiệp có quy mô từ 51-300 nhân lực thuộc ngành Giáo Dục/Đào tạo đã cắt giảm 50-75% lương.

37,9% doanh nghiệp thực hiện cắt giảm 25-50% lương và phúc lợi. Đây là những doanh nghiệp có quy mô từ 10-50 nhân lực, 301-500 nhân lực và hơn 1000 nhân lực. Doanh nghiệp chủ yếu đến từ ngành Bất động sản/Cho thuê ngắn hạn, dài hạn - Xây dựng/Kiến trúc - Gia công/Chế biến/Sản xuất.

29,2% doanh nghiệp thuộc ngành Nhập khẩu/Xuất khẩu - Thương mại/Bán lẻ/ Bán sỉ - Dịch vụ quảng cáo/Tiếp thị trực tuyến/Truyền thông có quy mô từ 101-300 nhân lực, 301-500 nhân lực, 501-1000 nhân lực và hơn 1000 người, đã cắt giảm 15%-20% lương và phúc lợi trong thời gian khó khăn.

19,3% doanh nghiệp cắt giảm ở mức thấp nhất là 5-10% lương và phúc lợi. Họ là những doanh nghiệp có quy mô hơn 1000 người lao động đến từ ngành Điện tử - Điện tử viễn thông, Tài chính/ Ngân hàng/ Bảo hiểm.

Thực tập sinh – Nhân viên mới ra trường – Nhân viên ít kinh nghiệm bị cắt giảm công việc nhiều nhất

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi COVID-19, nhiều doanh nghiệp có xu hướng giữ chân các nhân sự có thâm niên hoặc các nhân sự đang giữ các vị trí cấp trung và cấp cao. Đối với các nhân sự là Thực tập sinh và Sinh viên mới ra trường, tỷ lệ cắt giảm các vị trí này là 40,5%. Đối với các nhân viên có ít kinh nghiệm, tỷ lệ này lên đến 42,3%.

Hành chính - Thư ký là phòng ban bị cắt giảm nhiều nhất

Kết quả của khảo sát cho thấy vẫn có nhiều doanh nghiệp cố gắng bảo toàn hoạt động của mỗi phòng ban để cùng nhau vượt qua cơn bão COVID-19 lần này. Tuy vậy, Hành chính - Thư ký hiện là một trong những phòng ban mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn đầu tiên trong đợt cắt giảm với 12,3% ý kiến của doanh nghiệp tham gia khảo sát. Tiếp theo là phòng Kinh doanh/Bán hàng chiếm 8,4% và Phòng Chăm sóc Khách hàng chiếm 4,7% ý kiến.

Nhà hàng - Du lịch - Khách sạn - Giáo dục – Đào tạo thuộc nhóm ngành nghề dừng hoạt động nhiều nhất

Theo khảo sát, có khoảng 3% doanh nghiệp phải dừng hoạt động bởi ảnh hưởng của COVID-19 lần thứ tư. Trong đó có khoảng 25% doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Nhà hàng/Khách sạn/Du lịch và Giáo dục/Đào tạo, có quy mô nhân lực từ 10-50 người đến 301-500 người đã dừng hoạt động.

Ngoài các ngành được nêu trên thì 16,7% thuộc ngành Xây dựng/Kiến trúc (quy mô 10-50 người), 16,7% là doanh nghiệp chuyên Gia công/Chế biến/ Sản xuất (quy mô 301-500 người), đang chịu ảnh hưởng nặng nề để có thể tiếp tục hoạt động trong thời gian này. Với quyết định dừng hoạt động này, có thể thị trường tuyển dụng trong các lĩnh vực kể trên sẽ có nhiều biến động hơn và buộc doanh nghiệp phải nhanh chóng đưa ra biện pháp để tiếp cận và thích nghi để có thể quay trở lại thị trường tuyển dụng.

Trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp hỗ trợ cho người lao động trong đại dịch như: Luôn cập nhật thông tin gửi đến nhân viên trong công tác phòng chống COVID-19. Thay đổi giờ làm việc, quy trình làm việc để hỗ trợ nhân viên hoàn thành công việc thuận lợi hơn . Tổ chức các hoạt động online, sẻ chia và trao quà tặng cho nhân viên (e-vouchers, gói quà,...). Hỗ trợ toàn bộ nhân viên tiêm phòng vaccine phòng chống COVID-19. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho toàn bộ nhân viên .

Nhật Xuân