Nhiều tỉnh thành ĐBSCL đồng loạt tái triển khai biện pháp phòng, chống Covid-19

30/07/2020 17:42

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) quyết định tạm dừng tổ chức các sự kiện, ngày hội du lịch. Cùng với đó, các địa phương đã tổ chức phương án phòng chống dịch.

Cần Thơ dừng tổ chức ngày hội du lịch 'Văn hóa chợ nổi Cái Răng'

Chiều 29/7, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch (VHTTDL) TP.Cần Thơ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND TP Cần Thơ đã quyết định dừng tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội du lịch "Văn hóa chợ nổi Cái Răng" TP Cần Thơ lần thứ V năm 2020.

Ngày hội du lịch "Văn hóa chợ nổi Cái Răng" dự kiến diễn ra từ ngày 1 đến 3/8 với nhiều hoạt động như: đưa đón khách tham quan các điểm du lịch miễn phí. Buffet các loại trái cây và bánh dân gian miễn phí được đặt trên bè nổi tại chợ nổi.Trái cây là các loại được mua bán tại chợ nổi và các loại bánh dân gian được những người làm bánh lâu đời tại quận Cái Răng thực hiện.

Ngày hội du lịch "Văn hóa chợ nổi Cái Răng" năm 2020, tạm dừng tổ chức 
do ảnh hưởng dịch Covid- 19 xuất hiện ở một số nơi

 

Trước đó đầu tháng 7/2020, tại Cần Thơ đã diễn ra "Ngày hội kích cầu du lịch TP.HCM và ĐBSCL". Mục tiêu của sự kiện nhằm thực hiện chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động để kích cầu du lịch sau đại dịch Covid-19; chuẩn bị khôi phục hoạt động du lịch quốc tế sau khi Chính phủ cho phép.

Trong 2 ngày 26 và 27/7, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đón 8 chuyến bay từ TP.Đà Nẵng về Cần Thơ với tổng số 1.200 hành khách. Đến thời điểm này, 693 mẫu xét nghiệm Covid-19 đã cho kết quả âm tính, còn lại một số mẫu đang chờ kết quả.

Vĩnh Long dừng tổ chức sự kiện ngành Công Thương

Ngày 29/7, Bộ Công Thương có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tạm dừng tổ chứcchuỗi sự kiện ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2020 tại tỉnh Vĩnh Long do dịch Covid-19.

Theo công văn Bộ Công Thương thống nhất chủ trương tạm dừng chuỗi sự kiện ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2020 tại tỉnh Vĩnh Long. Nhằm thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thời gian tổ chức chuỗi sự kiện sẽ được Bộ Công Thương và UBND tỉnh Vĩnh Long thống nhất tổ chức vào thời gian thích hợp.

Ngoài ra Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các sở, ban, ngành và doanh nghiệp liên quan trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long trong giải quyết, xử lý các vấn đề liên quan đến việc tạm dừng tổ chức chuỗi sự kiện nêu trên.

Trước đó, ngày 28/7/2020, UBND tỉnh đã có đề nghị tạm dừng tổ chức chuỗi sự kiện do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu và tại Việt Nam đã xuất hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng.

Chuỗi sự kiện ngành Công thương các tỉnh- thành phía Nam là hoạt động thường niên của ngành Công thương nhằm tôn vinh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển ngành khu vực phía Nam. Đồng thời, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực. Theo dự kiến, hoạt động hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/7-5/8/2020 tại đường Võ Văn Kiệt, TP Vĩnh Long.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh Vĩnh Long có 78 trường hợp từ Đà Nẵng và nước ngoài về đang được cách ly tập trung và tại nhà. Hiện tại, sức khỏe các trường hợp được cách ly ổn định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 trên địa bàn, Sở Y tế yêu cầu các giám đốc đơn vị trực thuộc sở và các bệnh viện đa khoa tư nhân thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn.

Theo đó, các trạm y tế xã- phường- thị trấn phối hợp chặt chẽ cơ quan công an địa phương lập danh sách tất cả những người nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương và phối hợp với ngành y tế tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tiền Giang người về từ vùng có dịch phải khai báo y tế và cách ly tại nhà

Bác sĩ chuyên khoa II (BSCKII) Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang cho biết, toàn bộ những người đi về từ vùng dịch trong thời gian từ ngày 8/7 đến nay là phải khai báo y tế tự nguyện tại địa phương và thực hiện cách ly tại nhà.

Sở Y tế đã chỉ đạo hệ thống y tế trong tỉnh có nhiệm vụ theo dõi sức khỏe những người về từ vùng có dịch do chính quyền địa phương cung cấp. Việc lấy mầu xét nghiệm Covid-19 chỉ thực hiện đối với các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm bệnh theo quy định.

Bác sĩ Lê Đăng Ngạn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tiền Giang khuyến cáo, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người từ vùng có dịch trở về tỉnh Tiền Giang hay địa phương cần ý thức thực hiện biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày và hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi có triệu chứng bất thường về sức khỏe như sốt, ho, đau ngực, khó thở… thì liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc.
 
UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly cần phải phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly. Chỉ đạo, tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly.

Hỗ trợ nguồn lực để đảm bảo việc thực hiện cách ly theo quy định. Tổ chức tiến hành cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế. Tạo điều kiện, động viên, giúp đỡ người được cách ly để họ yên tâm thực hiện việc cách ly. Cung cấp số điện thoại đường dây nóng của địa phương để người được cách ly liên hệ khi cần thiết.

Bạc Liêu xử lý nghiêm tình trạng nâng giá vật tư y tế

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh có 20.370 người được quản lý, cách ly, theo dõi sức khỏe (trong đó có 1.734 người về từ nước ngoài). Hiện tại có 121 người đang được cách ly gồm 5 người cách ly y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 101 người về từ Nga được cách ly tập trung tại Khu nhà ở sinh viên (phường 1, TP. Bạc Liêu), 12 người tại khu cách ly của TP. Bạc Liêu (có 2 người Trung Quốc)...

Đến nay, ngành Y tế đã lấy 2.353 mẫu xét nghiệm, phát hiện 24 mẫu dương tính. Gần đây nhất là 3 người về từ Liên bang Nga (vào ngày 9/7), trong đó có 1 bé 5 tuổi (phát hiện dương tính ngày 25/7 sau 2 lần xét nghiệm âm tính).
 
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, công tác cách ly tập trung phòng bệnh Covid-19 cho công dân về từ nước ngoài đang được thực hiện tốt. Dự kiến đến đầu tháng 8/2020 sẽ hoàn thành thời gian cách ly cho 101 công dân còn lại.

Đại tá Nguyễn Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết lực lượng vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, ngành đã tập trung quản lý tình hình người nhập cư vào địa bàn tỉnh, kể cả người nước ngoài và người về từ các địa phương khác...

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện tại có 55 người về hoặc đến từ Đà Nẵng, trong đó có nhiều người đi du lịch, công tác, học tập ở đó. Số người này đang được theo dõi sức khỏe, cách ly tại gia đình. Địa phương cũng tổ chức tuyên truyền người dân không đi du lịch trong thời điểm này. Các địa phương khác qua kiểm tra cũng phát hiện người nước ngoài, người về từ vùng có các ca bệnh mới phát hiện... Những trường hợp này đều được theo dõi, cách ly tại gia đình.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung yêu cầu các ngành, địa phương cần kiểm tra các cơ sở mua bán vật tư y tế, khẩu trang y tế, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, trục lợi bất chính. Các cơ quan truyền thông cần đưa tin đúng mức độ, liều lượng, thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, nhất là tình hình trên địa bàn tỉnh để người dân yên tâm, không hoang mang.

Đức Linh

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/xa-hoi/nhieu-tinh-thanh-dbscl-dong-loat-tai-trien-khai-bien-phap-phong-chong-covid-19/20200729051257293"