Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024

07/07/2024 09:34

Chương trình Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); là hoạt động thường niên của Sở Du lịch nhằm phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam.

Triển khai Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 23/3/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Du lịch Hà Nội; Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024. 

Theo đó, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ ngày 4-06/10/2024 tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội (số 19C phố Hoàng Diệu, quận Ba Đình, Hà Nội) với nhiều hoạt động đặc sắc.

Sự kiện có sự tham gia của các nhà thiết kế, thương hiệu Áo dài, các làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội và các địa phương với khoảng 80 đến 100 gian hàng tiêu chuẩn trưng bày. Các hoạt động cộng đồng trải nghiệm, ưu đãi mua sắm, chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra xuyên suốt trong khuôn khổ Lễ hội.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024- Ảnh 1.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc tôn vinh nét văn hóa Áo dài Việt Nam.

Lễ khai mạc sự kiện diễn ra lúc 20 giờ ngày 4/6 tại Sân khấu Quảng trường Đoan Môn - Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Trong Lễ khai mạc sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật “Tinh Hoa Áo Dài”, gồm 3 chương: Lịch sử vàng son, Nhịp cầu giao thoa và Hành trình lan tỏa. Chương trình nghệ thuật kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, với không khí, cảm xúc khám phá và trải nghiệm; đặc biệt tái hiện hành trình lịch sử 70 năm Giải phóng Thủ đô với hình ảnh tà áo dài Việt Nam là trung tâm chủ đạo.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024- Ảnh 2.

Ảnh: VGP

Carnaval Áo dài diễn ra vào ngày 5/10/2024 (Thứ Bảy) tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và diễu hành theo lộ trình từ Quảng Trường Đoan Môn, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội - Hoàng Diệu - Hoàng Văn Thụ - Độc Lập - Hoàng Thành Thăng Long.

Ngoài ra trong khuôn khổ chương trình có có các hoạt động: Trình diễn Áo dài của các Nhà thiết kế và Chung kết cuộc thi Thiết kế Áo dài; triển lãm, trưng bày giới thiệu áo dài của các nhà thiết kế, thương hiệu áo dài; các sản phẩm, dịch vụ du lịch, làng nghề truyền thống với khoảng 80 - 100 gian hàng tiêu chuẩn. Cùng đó là không gian triển lãm ảnh Áo dài với các nội dung chính: Áo dài xưa và nay trong văn hóa của người Việt Nam; Áo dài với bạn bè và du khách quốc tế; Áo dài trong các hoạt động du lịch, các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất áo dài, phụ kiện trang trí áo dài; Áo dài truyền thống và những sáng tạo hiện đại; các thương hiệu và nhà thiết kế áo dài nổi tiếng Việt Nam.

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024- Ảnh 3.

Phần trình diễn các bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế tham gia Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2023. Ảnh: VGP

Đáng chú ý, Lễ hội năm nay có không gian văn hóa nghệ thuật, các nghệ nhân Thủ đô sẽ biểu diễn nghệ thuật dân gian truyền thống: quan họ, ca trù, chầu văn, xẩm, múa bài bông, múa đánh bồng, hầu đồng ... kết hợp với trình diễn áo dài. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn mang tới du khách những xúc cảm mới lạ về nét đẹp của tà áo dài trong không gian văn hóa nghệ thuật xưa.

Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 có không gian thưởng thức ẩm thực Hà Thành “Thăng Long ngũ vị” giới thiệu đến người dân và du khách các món ăn nhẹ nhàng đậm chất Hà thành.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tổ chức loạt hoạt động hưởng ứng như: Thử thách tổ chức online trên website và fanpage của Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội và gắn hashtag của Lễ hội trên fanpage Sở Du lịch. Người tham gia thử thách sẽ chụp ảnh trong trang phục áo dài tại các khu điểm du lịch, di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh,... của Hà Nội. Người tham gia không giới hạn đối tượng, độ tuổi. Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho người tham gia hoạt động này.

Cuộc thi “Thiết kế Áo dài” là hoạt động hưởng ứng Lễ hội rất hấp dẫn, diễn ra từ ngày 6/8 đến 5/10/2024, bao gồm 3 vòng. Cuộc thi này dành cho các nhà thiết kế trẻ có đam mê thiết kế áo dài nhằm tìm kiếm, khuyến khích những tài năng trong lĩnh vực thiết kế áo dài. Ban tổ chức sẽ có hoạt động City Bus “Tinh hoa áo dài”, miễn phí vé đối với du khách mặc trang phục áo dài. “Tháng Áo dài” (1 - 20/10/2024) diễn ra trên toàn thành phố Hà Nội. 

Áo dài được xem là biểu tượng văn hóa gắn liền với hình ảnh người phụ nữ Việt Nam, là một sản phẩm quà tặng lưu niệm ấn tượng đối với khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam và là nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà thiết kế. 

Chương trình Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024); tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô "Điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn", hứa hẹn là hoạt động động hấp dẫn, đặc sắc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế, dần định vị là hoạt động thường niên của du lịch Thủ đô. 

Đồng thời, đây cũng là cơ hội giao lưu, hợp tác, ký kết cùng phát triển giữa các doanh nghiệp của Hà Nội với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Huyền My