Nhiều doanh nghiệp thiếu chương trình đào tạo về ngoại ngữ, tin học và bán hàng cho nhân viên: Rào cản lớn nhất vẫn là ngân sách

31/03/2021 16:05

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm hoặc chấm dứt hoàn toàn các hoạt động về đào tạo và phát triển.

Nhiều doanh nghiệp thiếu chương trình đào tạo về ngoại ngữ, tin học và bán hàng cho nhân viên: Rào cản lớn nhất vẫn là ngân sách

Mới đây, Navigos Group đã công bố báo cáo về "Đào tạo và Phát triển trong doanh nghiệp: Thực trạng và xu hướng trong thời kỳ Chuyển đổi số". Báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu thu được từ 225 doanh nghiệp tham gia khảo sát.

Trong năm 2020, chương trình đào tạo và phát triển của các doanh nghiệp đã chịu nhiều tác động tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19. Bản khảo sát cho thấy có tới 41% doanh nghiệp phải giảm một phần các hoạt động đào tạo, 10% phải dừng hoàn toàn.

Bên cạnh đó, vẫn có những điểm sáng tích cực khi 50% doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn giữ nguyên ngân sách dành cho đào tạo và phát triển. Nhiều doanh nghiệp vẫn giữ nguyên các kế hoạch cho đào tạo và phát triển, thậm chí còn gia tăng thêm một số hoạt động.

Trong số đó, hình thức đào tạo dựa trên công việc được đánh giá là hiệu quả nhất, lại giúp tiết kiệm chi phí. Người được đào tạo sẽ được học và được hướng dẫn từ những chuyên gia giỏi nhất, có kinh nghiệm nhất trong tổ chức.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không dành các chương trình đào tạo cho các kỹ năng cơ bản và quan trọng như ngoại ngữ (43%), công nghệ thông tin (24%), tiếp thị - bán hàng - quan hệ khách hàng (22%).

Việc thiếu hụt các chương trình đào tạo này không chỉ giảm bớt sức cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp, mà còn gây khó khăn trong quá trình giữ chân nhân viên giỏi. Chưa kể, thời đại công nghệ số đòi hỏi nguồn lao động phải có kỹ năng tương ứng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Nhiều doanh nghiệp thiếu chương trình đào tạo về ngoại ngữ, tin học và bán hàng cho nhân viên: Rào cản lớn nhất vẫn là ngân sách - Ảnh 1.

Ngoài ra, gần một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát thừa nhận vai trò quan trọng của đào tạo phát triển đội ngũ lãnh đạo kế thừa. Tuy nhiên, trên thực tế, có đến 22% doanh nghiệp không xây dựng các chương trình đào tạo theo lộ trình phát triển trở thành nhà quản lý tương lai. 

Thậm chí, 32% doanh nghiệp cho biết họ không có các chương trình đào tạo dành riêng cho đội ngũ quản lý/lãnh đạo hiện tại.

Đứng đầu về các thách thức trong đào tạo và phát triển trong doanh nghiệp vẫn là "Ngân sách hạn hẹp" chiếm 40%. Hơn nữa, 30% ý kiến cho biết đội ngũ lãnh đạo/quản lý không chú trọng đến việc đào tạo. Nhân viên học xong không ứng dụng được vào công việc hoặc thiếu hợp tác trong đào tạo cũng là một số rào cản lớn.

Theo Navigos Group, đào tạo trực tuyến (E-learning) là hình thức đào tạo lớn nhất trong vòng 5 năm tới, với 52% số doanh nghiệp đồng tình. Ngoài ra, hình thức đào tạo tích hợp (Blended learning) và hệ thống đào tạo riêng của các doanh nghiệp (Learning Management System – LMS) cũng sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Để đào tạo và phát triển thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp sẽ cần đến sự chung tay của các cấp quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp. Họ cần xây dựng "văn hóa học tập" và "học tập suốt đời" bằng cách làm gương cho nhân viên, cũng như tạo động lực việc học tập được phổ biến rộng rãi hơn trong doanh nghiệp. 

Ngoài ra, xây dựng đội ngũ đào tạo nội bộ giỏi và áp dụng công nghệ trong đào tạo cũng sẽ góp phần giúp cho việc đào tạo và phát triển trở nên hiệu quả hơn.

Theo Linh Hân

"https://doanhnghieptiepthi.vn/nhieu-doanh-nghiep-thieu-chuong-trinh-dao-tao-ve-ngoai-ngu-tin-hoc-va-ban-hang-cho-nhan-vien-rao-can-lon-nhat-van-la-ngan-sach-161213003164238135.htm"