Theo Cục Hàng không, giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 (từ 21 đến 28/1, tức từ 22 đến 29 tháng chạp), tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng và gần được lấp đầy.
Trong đó, một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỉ lệ đặt chỗ, như: Hà Nội - Buôn Ma Thuột (100%), TP.HCM đi Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Quảng Bình, Thanh Hóa, Vinh đều kín chỗ 100%...
Vào cuối kỳ nghỉ Tết (từ 30/1 đến 7/2/2025, tức từ mùng 2 đến 10 tháng giêng), tỉ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao trên các đường bay từ địa phương về lại TP.HCM.
Trong đó, một số ngày trên các đường bay có tỉ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như từ Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Vinh… đến TP.HCM…
Đối với các đường bay trục như TPHCM - Đà Nẵng, TPHCM - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TPHCM tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1 đến 2/2 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) đang tăng lên nhanh chóng, nhất là trên chặng TPHCM - Hà Nội, TPHCM - Đà Nẵng một số ngày cận Tết đã xuất hiện tỉ lệ cao trên 80%.
Dữ liệu khảo sát giá vé cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, ở giai đoạn trước kỳ nghỉ lễ, giá vé máy bay nhiều chặng từ TPHCM đi các tỉnh được các hãng hàng không niêm yết ở mức cao, thậm chí nhiều chặng đã "hết vé" ở hạng phổ thông.
Cụ thể, ngày 22/1 (tức 23 tháng Chạp âm lịch), chặng TPHCM - Vinh, TPHCM - Hải Phòng, TPHCM - Thanh Hóa hay chặng bay trục chính như TPHCM - Hà Nội, giá vé hạng phổ thông cơ bản đang được các hãng hàng không niêm yết khoảng 2,9 triệu đồng.
Trong khi đó, ngày 25/1 (ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ), nhiều chặng bay như TPHCM - Đà Nẵng, TPHCM - Huế, TPHCM - Nha Trang, TPHCM - Thanh Hóa, TPHCM - Vinh đều đang "cháy vé".
Xuất phát từ nhu cầu di chuyển về quê đón Tết ở các tỉnh phía Bắc tăng cao dẫn đến việc các hãng hàng không phải thực hiện nhiều chuyến bay rỗng (ferry) từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung quay đầu về TPHCM nên giá vé ở chiều ngược lại từ các tỉnh như Buôn Ma Thuột, Huế, Thanh Hóa, Pleiku, Đồng Hới, Chu Lai,… đi TPHCM đang thể hiện xu hướng giá trái ngược rõ rệt.
Khác với chặng bay đi/đến TP HCM, ở giai đoạn trước Tết, trên chặng bay du lịch như Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Phú Quốc, giá vé chiều đi và về không có sự chênh lệch đáng kể, dao động gần một đến 3 triệu đồng tùy chặng.
Ngày 25/1, trên một số chặng bay như Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Phú Quốc... đã hết vé hạng phổ thông của một số hãng. Ngày 2/2, kết thúc kỳ nghỉ lễ, tình trạng hết vé được ghi nhận tại nhiều chặng từ Buôn Mê Thuột, Huế, Nha Trang, Thanh Hóa, Pleiku, Đồng Hới, Vinh, Chu Lai... đi TP HCM. Cũng trong ngày này, trên các chặng bay từ các điểm du lịch như Quy Nhơn, Phú Quốc... về Hà Nội một số hãng đã hết vé.
Để chuẩn bị cho cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch bổ sung tàu bay trên đường bay nội địa và quốc tế. Vietjet Air dự kiến bổ sung 6 máy bay, Vietnam Airlines thêm 5. Bamboo Airways cũng bổ sung một chiếc Airbus A320. Dịp này, các hãng sẽ cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế và nội địa, bình quân 227.000 ghế mỗi ngày, tăng 4% so với Tết 2024.
Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các Cảng hàng không Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa triển khai phương án khai thác 24/24 giờ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không.
Ngoài ra, nhằm đáp ứng và đảm bảo kết nối giao thông đường bộ với hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tại các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ Tết 2025, kiến nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban ngành có liên quan, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải như taxi, xe công nghệ tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng phương tiện, tăng tần suất xe buýt để phục vụ hành khách, đặc biệt là hành khách trên các chuyến bay đêm đi, đến cảng hàng không...
Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu, xem xét bổ sung chuyến bay đối với các đường bay hiện đã đầy chỗ từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung vào các ngày cận Tết trên cơ sở phù hợp với năng lực khai thác, hạ tầng cảng hàng không và đảm bảo an toàn, an ninh.