Nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị gì?

01/10/2021 15:24

Để đảm bảo quyền lợi và nhận hỗ trợ của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/10 một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị, người lao động nên chuẩn bị một số thông tin sau đây.

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/10/2021 cơ quan BHXH trên toàn quốc sẽ triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin.

Nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị gì? - Ảnh 1.

NLĐ cần chuẩn bị trước các thông tin để việc nhận hỗ trợ nhanh chóng, thuận tiện

Thứ nhất, thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình theo 5 cách sau: Sổ BHXH, ứng dụng VssID - BHXH xã hội số trên điện thoại thông minh, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, gọi Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 19009068.

Từ quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình, NLĐ có thể biết được mức hỗ theo 6 mức như sau:

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng được hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng (tức từ 1 đến dưới 5 năm) được hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người.

Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng (từ 5 đến dưới 7 năm) là 2,4 triệu đồng/người.

Từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng (từ 7 đến dưới 9 năm) là 2,65 triệu đồng/người.

Từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng (từ 9 đến dưới 11 năm) là 2,9 triệu đồng/người.

Từ đủ 132 tháng (11 năm) trở lên được hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người.

Đặc biệt, để nhận được tiền hỗ trợ nhanh chóng và thuận tiện nhất, NLĐ nên chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân. Theo đó, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ bao gồm: tên ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh); số tài khoản ngân hàng; số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

BHXH Việt Nam lưu ý, tên chủ tài khoản ngân hàng phải trùng với tên người nhận hỗ trợ. Số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân phải trùng với số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân dùng mở tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Với NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất. Hiện nay, việc mở tài khoản ngân hàng cá nhân đã rất thuận tiện. Nhiều ngân hàng đã có dịch vụ mở tài khoản trực tuyến. NLĐ chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính hoặc laptop và đường truyền internet là có thể thực hiện được dịch vụ này.

Ngoài ra, NLĐ chuẩn bị một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

Nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần chuẩn bị gì? - Ảnh 2.

HM