Nhận định nguyên nhân nhiễm COVID-19 của bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

24/03/2020 21:08

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định, rất có thể trong quá trình thăm khám, nam bác sĩ đã tiếp xúc với đường thở của bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Như báo Sức Khỏe Cộng Đồng đã đưa tin, ngày 23/3, Bộ Y tế thông tin về một trường hợp bác sĩ nhiễm viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19). Đây là ca bệnh thứ 116 trên cả nước nhưng là trường hợp bác sĩ đầu tiên nhiễm virus do bị lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc.
 
Theo thông tin từ Bộ Y tế, bác sĩ nhiễm COVID-19 là nam, 29 tuổi, công tác tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Trung, Đông Anh, Hà Nội). Bác sĩ này tham gia công tác chống dịch COVID-19 từ ngày 31/1 (mùng 7 Tết). Công việc của bác sĩ là khám sàng lọc các bệnh nhân nghi mắc COVID-19, điều trị những bệnh nhân được chẩn đoán dương tính và tham gia cấp cứu một số bệnh nhân nặng. Trong quá trình làm việc, bác sĩ được cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân. Sau giờ làm việc, bác sĩ nghỉ và sinh hoạt ở khu vực cách ly dành cho nhân viên y tế trong Bệnh viện.
 
Tuy nhiên, ngày 19/3, bác sĩ này xuất hiện các triệu chứng đau rát họng. Một ngày sau, bác sĩ bắt đầu ho, sốt, đau mỏi cơ.
 
Ngày 21/3, bác sĩ tự cách ly tại khu vực đệm của khoa Cấp cứu và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quẩ cho thấy bác sĩ này đã dương tính với SARS-CoV-2, trở thành bệnh nhân thứ 116 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là một trong những cơ sở tiếp nhận điều trị 
bệnh nhân nhiễm COVID-19

Nhận định về ca bệnh lây nhiễm chéo này, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân số 116 là nam bác sĩ trẻ tuổi, năng động, tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống dịch COVID-19. Rất có thể bệnh nhân đã lây nhiễm chéo trong quá trình thăm khám cho bệnh nhân.
 
"Trong quá trình thao tác có thể tiếp xúc gần với đường thở của bệnh nhân COVID-19 nên đã lây virus", Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.
 
Được biết, ngay khi có thông tin về ca bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo Ban Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương rà soát lại các nhân viên khoa Cấp cứu, xét nghiệm với virus SARS-CoV-2. Đến nay, 28 nhân viên đã được xét nghiệm lần 1, kết quả đều là âm tính.
 
Kể từ khi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận điều trị cho khoảng 50 bệnh nhân dương tính. Trong đó 5 người đã khỏi bệnh, 45 người đang điều trị tại Khoa Cấp cứu từ 7/3 đến nay, trong đó có 3 trường hợp rất nặng.
 
Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, việc có đồng nghiệp dương tính với SARS-CoV-2 đã được tiên lượng trước, bởi dù được mặc đồ bảo hộ nhưng vẫn không thể an toàn tuyệt đối 100%: "Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần trước nên không có gì bất ngờ cả".

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bác sĩ cho biết thêm, sau khi xác định có đồng nghiệp mắc COVID-19, bản thân anh và các bác sĩ tại bệnh viện vẫn thay phiên nhau trực để điều trị cho các bệnh nhân. Mọi người vẫn ăn, ngủ, sinh hoạt ngay tại khoa và tinh thần vẫn vững vàng.
 
"Chúng tôi không bao giờ bỏ chạy, không bỏ mặc bệnh nhân của mình", bác sĩ tuyến đầu chống dịch COVID-19 chia sẻ.

Theo Kiều Đỗ

"https://baosuckhoecongdong.vn/nhan-dinh-nguyen-nhan-nhiem-covid-19-cua-bac-si-benh-vien-benh-nhiet-doi-trung-uong--159629.html"