Đà Nẵng cách ly 25 người liên quan tới ca nhiễm Covid-19 thứ 35, bác bỏ thông tin có bác sĩ nhiễm bệnh

12/03/2020 17:01

Những trường hợp phải cách ly là người thân và đồng nghiệp của ca nhiễm thứ 35 (chị N.T.N.N., 29 tuổi, nhân viên Siêu thị Điện Máy Xanh ở Đà Nẵng). Trong khi đó, 10 nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng thăm khám, tiếp xúc với chị N. trước đó đều âm tính với Covid-19.

Không có chuyện bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng nhiễm Covid-19

Tối 11/3, liên quan đến thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội về trường hợp bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng đã bị nhiễm Covid-19 do tiếp xúc với ca nhiễm thứ 35 (thứ 3 tại Đà Nẵng), Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP. Đà Nẵng, khẳng định, đó là thông tin không chính xác.

Trước đó, khi thông tin nữ bệnh nhân N.T.T.N. (29 tuổi, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, nhân viên Siêu thị Điện Máy Xanh) là bệnh nhân thứ 3 tại Đà Nẵng được ghi nhận dương tính với Covid-19, trên mạng xã hội truyền nhau thông tin bác sĩ V.V.S. đang công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng cũng dương tính do tiếp xúc với bệnh nhân N.

Tuy nhiên, theo kết quả xác minh, ngày 8/3, bệnh nhân N. đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng và được bác sĩ S. tiếp nhận, trực tiếp thăm khám. Ngoài ra còn có 9 nhân viên y tế khác có tiếp xúc với N., như: Kỹ thuật viên chụp X-Quang, bác sĩ siêu âm, đo huyết áp, nhân viên công tác xã hội, nhân viên thu viện phí…

Tuy nhiên đây là thời điểm N. chưa biết mình tiếp xúc với 2 du khách người Anh (ca dương tính với Covid-19 thứ 22 và 23) và cũng chưa được xác định là dương tính với Covid-19.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đà Nẵng được trang bị bảo hộ, khẩu trang y tế, mắt kính, găng tay 
để tiếp nhận, khám cho bệnh nhân, để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

“Ngay sau khi bệnh nhân N. được xác định dương tính với Covid-19, Bệnh viện Đà Nẵng đã lập tức đưa 10 nhân viên y tế của mình đi xét nghiệm. Đến cuối giờ chiều 11/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm và tất cả đều âm tính với Covid-19. Tuy nhiên, theo quy định, vẫn thực hiện cách ly tại bệnh viện đối với 10 nhân viên này trong thời gian 14 ngày”, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP. Đà Nẵng, khẳng định.

Liên quan đến công tác khám, chữa bệnh trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, từ tháng 1/2020, đã kích hoạt các chương trình phòng, chống bệnh truyền nhiễm hết sức kỹ lưỡng.

“Tại viện, các nhân viên y tế được trang bị bảo hộ, khẩu trang y tế, mắt kính, găng tay để tiếp nhận, khám cho bệnh nhân. Quy trình này được thực hành kỹ để đảm bảo an toàn cho người bệnh và chính nhân viên y tế. Vì vậy, việc truyền thông tin bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng nhiễm Covid-19 là hoàn toàn không có cơ sở”, đại diện Bệnh viện Đà Nẵng khẳng định.

Cách ly 25 người tiếp xúc với ca 35

Liên quan đến ca nhiễm thứ 35, CDC Đà Nẵng cho biết, các đơn vị liên quan điều tra, xác minh tất cả những người tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Trong đó, có 5 người thân của nhà chồng, 6 người thân ở nhà bố mẹ đẻ và 14 nhân viên làm việc tại siêu thị Điện Máy Xanh với bệnh nhân từ ngày 4-9/3.

Chị N.T.T.N. bị nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với 2 du khách người Anh nhiễm Covid-19 
khi họ đến Siêu thị Điện Máy Xanh để mua sim điện thoại

Hiện, ngành y tế đã tiến hành phun hóa chất Chloramin B khử trùng để phòng, chống Covid-19 tại Siêu thị Điện Máy Xanh, nhà chồng, nhà bố mẹ đẻ của bệnh nhân, đồng thời cách ly các trường hợp tiếp xúc gần theo đúng quy định và lấy tất cả các mẫu bệnh phẩm F1 để xét nghiệm.

Thông qua kênh truyền thông báo chí, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP. Đà Nẵng khuyến cáo người dân có tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 thứ 35 hoặc có đến các địa điểm nêu trên trong thời gian đã được thông báo, nên chủ động theo dõi sức khỏe; trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Theo Viên Hữu - Tâm An

"https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/da-nang-cach-ly-25-nguoi-lien-quan-toi-ca-nhiem-covid-19-thu-35-bac-bo-thong-tin-co-bac-si-nhiem-benh/20200312083526552"