Việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nhằm tăng cường loại hình vận tải bằng đường sắt, kết nối TP.HCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được phê duyệt quy hoạch vào năm 2013, có chiều dài hơn 173km đi qua các tỉnh, thành như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Theo báo cáo, tuyến đường sắt này có 14 ga và hai trạm khách. Tuyến đường có điểm đầu hàng hóa tại thị xã Dĩ An, Bình Dương. Còn điểm đầu hành khách của tuyến ở huyện Bình Chánh, TP.HCM và điểm cuối tại quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Ước tính vốn đầu tư công trình khoảng 10 tỷ USD.
Bộ đã đề xuất điều chỉnh đoạn từ ga Tân Kiên đến ga Cái Răng (qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang) sẽ đi song song với cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận để giảm số lượng nhà ga, diện tích chiếm dụng đất, chi phí xây lắp và chi phí giải phóng mặt bằng… Hiện đề xuất này vẫn đang được xem xét.
Bộ GTVT cho biết, do dự án cần nguồn vốn lớn, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn khó khăn, đang ưu tiên tập trung cho các tuyến đường bộ huyết mạch trong khu vực nên dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ phải lùi thời hạn thực hiện so với kế hoạch ban đầu.
Theo Thùy Linh
"https://thuonghieucongluan.com.vn/nghien-cuu-xay-dung-du-an-tuyen-duong-sat-tphcm-can-tho-a124403.html"