Khép lại chặng đường nửa đầu năm 2024 đánh dấu bước phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam về cả số lượng khách và doanh thu từ du lịch. Du lịch Việt đã đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái; phục vụ 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 2,5 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi 6 tháng đầu năm ngoái thu được là 343.100 tỷ đồng thì 6 tháng năm nay là 436.500 tỷ đồng. Cao hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm 2019 trước dịch COVID-19 ở mức 338.200 tỷ đồng. Như vậy phục hồi cả về số lượng và chất lượng.
Theo các chuyên gia, trong 6 tháng cuối năm 2024, kỳ vọng lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Thị trường khách du lịch nội địa vẫn tiếp tục tăng trưởng, xu hướng du lịch tự túc tiếp tục thể hiện rõ nét hơn.
6 tháng cuối năm là mùa cao điểm “chạy nước rút”, các đơn vị du lịch cần tiếp tục chủ động các kịch bản kinh doanh nhằm kịp thời linh hoạt diễn biến thị trường.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tập trung xây dựng đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào và đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở một số nước khác. Đối với chiến dịch truyền thông, ngành Du lịch Việt Nam quảng bá du lịch theo cách làm mới, góp phần phát triển du lịch nhanh, toàn diện và bền vững. Đáng chú ý, Cục Du lịch Quốc gia còn tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm.
Riêng TP.HCM cũng tập trung triển khai có hiệu quả công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện du lịch, trọng tâm là hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2024 (ITE-HCMC); giải Marathon quốc tế TP.HCM lần thứ 7. TPHCM đang tiếp tục triển khai đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung cho dự án “Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch”, triển khai kế hoạch truyền thông điểm đến “TPHCM - Chào đón bạn” năm 2024.
Về sản phẩm du lịch, TP.HCM tập trung khai thác và phát huy thế mạnh của du lịch tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh, tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy năm 2024. Đặc biệt, TP.HCM sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch ban đêm, du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ.
Còn tại Khánh Hòa, ngành du lịch tỉnh đang tập trung tổ chức các sự kiện, tung ra các sản phẩm mới, đặc biệt là lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Tỉnh chú trọng công tác xúc tiến, bên cạnh thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, sắp tới triển khai thị trường Đài Loan, Malaysia, Kazakhstan… để đa dạng nguồn khách du lịch quốc tế.
Sở Du lịch Khánh Hòa sẽ tổ chức điều tra thị hiếu và chi tiêu của khách du lịch nội địa và quốc tế, từ đó có những định hướng về xây dựng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với du khách.