Tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 của Tổng công ty Vận tải Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 6/1, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc VNR cho biết: Năm 2024, hành khách đi tàu đạt 7,02 triệu lượt khách, tăng 14,8% so với cùng kỳ; hàng hóa đạt 5,16 triệu tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty ước đạt gần 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,8% so với kế hoạch và 7,9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt trên 220 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động ước đạt gần 13 triệu đồng/người/tháng, tăng 11,5% so với cùng kỳ.
Song song đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường sắt được giữ vững, cả 3 tiêu chí về tai nạn đều giảm trên 5% so với cùng kỳ. Trong năm qua, cả nước xảy ra 193 vụ tai nạn ve, giảm 5,9%; làm chết 76 người, giảm 6,2%; làm bị thương 112 người, giảm 5,9%.
Thực hiện theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm qua, Tổng công ty đã hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, hoàn thành trước thời hạn phương án tái cơ cấu. Tổng công ty cũng đã hoàn thành việc sáp nhập 3 Ban Quản lý dự án, thu gọn từ 5 thành 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy. Thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục thực hiện thoái vốn tại 13 công ty cổ phần và thành lập Trung tâm Nghiên cứu - ứng dụng và phát triển đường sắt.
Cũng theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt, năm 2024, đường sắt đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo thuận lợi và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
Đồng thời tăng cường, mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế với mục tiêu phát huy thế mạnh, tiềm năng và thu hút nguồn lực tham gia xây dựng, phát triển đường sắt.
Đưa ra mục tiêu năm 2025, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phấn đấu doanh thu hơn 9.407 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên; giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 theo tiến độ đề ra.
Đánh giá cao những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, sắp tới ngành đường sắt sẽ bước vào một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình của dân tộc khi vừa qua Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam. “Đây là thành quả sau 18 năm nghiên cứu và nhận được sự đồng thuận cao của Đảng, Nhà nước ta”, ông Huy nói.
Dự án đường sắt cao tốc khởi công vào năm 2027, khi hoàn thành sẽ bàn giao cho VNR vận hành, khai thác và bảo trì. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu ngành phải suy nghĩ, có giải pháp cụ thể về nguồn nhân lực để phục vụ dự án này.
Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng lưu ý VNR cần quan tâm đến phát triển công nghiệp đường sắt. Bộ GTVT sẽ tạo mọi điều kiện về cơ chế chính sách, nhưng VNR cần xem xét kinh phí, lựa chọn đối tác để liên danh, liên kết và có lộ trình phù hợp.