Công ty TNHH Vận tải Du lịch Cát Bà: Bù lỗ 600 triệu đồng/1 tháng vì dịch Covid -19

12/03/2020 20:46

Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay gần như không có khách du lịch đến Cát Bà. Từ đầu tháng 3 đến nay, Công ty TNHH Vận tải Du lịch Cát Bà phải bù lỗ 100%.

Công ty TNHH Vận tải Du lịch Cát Bà (Công ty vận tải du lịch Cát Bà) là đơn vị chuyên kinh doanh vận tải khách du lịch và hàng hoá bằng tàu cao tốc và ô tô du lịch tuyến Hải Phòng – Cát Bà từ hơn 10 năm qua. Với 4 tàu cao tốc, 10 xe ô tô du lịch và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiều năm qua đơn vị này kinh doanh hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch Hải Phòng.

Các tàu cao tốc của Công ty buộc phải nằm bến (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, từ khi dự án cầu Lạch Huyện hoàn thành, số lượng khách du lịch của đơn vị đã giảm sút đáng kể, nhưng vẫn hoạt động ổn định.

Nhưng khoảng gần 2 tháng qua, khi dịch Covid-19 bùng phát lượng khách du lịch đã giảm đến 90%.

Ngày 10/3/2020, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng  qua chủ trì cuộc họp trực tuyến về tổ chức cách ly y tế và chuẩn bị các kịch bản phòng, chống dịch Covid-19, đã nhận định đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) có khả năng cao bị virus corona xâm nhập do nữ bệnh nhân số 30 (quốc tịch Anh) từng đến đây tham quan và tiếp xúc với nhiều người.

Vì thế, Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo bổ sung thêm 2 khu vực phong tỏa, cách ly y tế là xã Việt Hải và Gia Luận của đảo Cát Bà. Đảo Cát Bà dừng đón khách tham quan. Các chốt kiểm soát ra vào khu vực này được lập tại các bến tàu, bến phà để kiểm soát dịch bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND TP và Sở GTVT Hải Phòng, từ ngày 10/3/2020 đơn vị này đã buộc phải cho đội tàu cao tốc ngừng hoạt động.

Các tàu cao tốc của Công ty TNHH Vận tải du lịch Cát Bà tại Đình Vũ (Ảnh: PV)

Việc vận chuyển một số người dân địa phương phải thực hiện 100% bằng ô tô du lịch, từ Bến Bính qua phà Gót đến Cát Bà với tần suất ngày 6 chuyến (sáng 3, chiều 3).

Trao đổi với PV Báo THCL ông Nguyễn Văn Tiết – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Du lịch Cát Bà cho biết: “Trước thời điểm dịch bệnh bùng phát chúng tôi vận hành 12 chuyến/1 ngày với lượng khách bình quân khoảng 240 người/ngày (không kể những tháng mùa hè sẽ cao hơn). Nhưng giờ đây mỗi ngày chỉ có 6 chuyến, nhưng số khách nhiều thì được 10 người/1 chuyến. Thậm chí có chuyến chỉ từ 4 – 5 khách. Tháng 2 năm 2020 Công ty chúng tôi đã phải bù lỗ đến 90%, khoảng 500 triệu đồng. Còn từ tháng 3 này, chúng tôi sẽ phải bù lỗ 100%, khoảng 600 triệu đồng/tháng. Đây là những thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cán bộ, công nhân viên. Chúng tôi đang làm tờ trình, đề nghị UBND TP Hải Phòng hỗ trợ doanh nghiệp về những khoản thiệt hại do dịch Covid-19 và hướng dẫn một số cán bộ, công nhân viên nghỉ việc làm đơn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Hầu hết các chuyến xe vận tải khách du lịch lượng khách chỉ từ 5 - 10 người/1 chuyến (Ảnh: PV)

Chúng tôi buộc vẫn phải vận hành vận tải để phục vụ những khách hàng quen là người dân địa phương và duy trì việc làm và lương cơ bản cho một số cán bộ khung của Doanh nghiệp và tạm thời cho một số cán bộ, công nhân viên tạm nghỉ việc. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, có khi chúng tôi phải đề nghị thành phố hỗ trợ hoặc phải ngừng hoạt động…”

Theo Quang Chiến

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cong-ty-tnhh-van-tai-du-lich-cat-ba-bu-lo-600-trieu-dong-1-thang-vi-dich-covid-19-a89618.html"