Lễ trao Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ VII năm 2022

28/10/2022 08:20

Tối 25/10, Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ VII năm 2022 trong Đêm nhạc hội Sóng trẻ Festival 2022 – The Victory.

Giải Báo chí Sóng Trẻ là một trong những giải thưởng lớn được tổ chức thường niên bởi Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhằm tìm kiếm và vinh danh các tác giả, nhóm tác giả với những tác phẩm thuộc các thể loại báo chí. Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ VII năm 2022, Ban Tổ chức đã trao 27 tác phẩm báo chí xuất sắc cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tới dự Lễ trao giải có PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đại diện khoa Phát thanh - Truyền hình có PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng; TS Đinh Thị Xuân Hòa; ThS Lương Đông Sơn cùng các vị đại biểu, khách quý và đông đảo sinh viên Học viện.

1-1666859805.jpeg
PGS.TS Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc tại Lễ trao giải

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Phạm Minh Sơn đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo, đóng góp to lớn và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của các tác giả, nhóm tác giả vinh dự được trao Giải Báo chí Sóng Trẻ năm nay. Đồng thời bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng rằng những kết quả của sự nỗ lực rèn luyện này sẽ như những "đốm lửa" giúp "thổi bùng" sự nhiệt huyết, gia tăng nguồn năng lượng trong học tập, rèn luyện, phấn đấu để mỗi cá nhân sớm trở thành những nhà báo vững vàng về năng lực, nghiệp vụ, có tâm, có tài trong tương lai.

Giải Báo chí Sóng trẻ ra đời nhằm tạo động lực, khuyến khích sinh viên báo chí nói riêng, sinh viên, học viên của toàn Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung tích cực thực hành, sáng tạo các tác phẩm báo chí giàu thông tin, khách quan, đề cập đến các vấn đề thời sự liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống, đặc biệt là liên quan đến học tập, đời sống của sinh viên và giới trẻ hiện nay.

2-1666859888.jpeg
PGS.TS Đinh Thị Thu Hằng – Trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình phát biểu tại Lễ trao giải

Sau một tháng phát động (từ tháng 9/2022 đến tháng 10/2022), cuộc thi nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình từ các bạn sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành của nhiều khoa trong Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đã có gần 200 tác phẩm báo chí đa dạng các thể loại gửi đến Ban tổ chức để dự thi. Giải Báo chí Sóng trẻ - Lần thứ 7 có 6 hạng mục giải, bao gồm: Hạng mục Báo Truyền hình, Hạng mục Báo Phát thanh, Hạng mục Báo Mạng điện tử; Hạng mục Báo In; Hạng mục Báo Ảnh; Hạng mục Phim trẻ. Lần này, số tác phẩm tham gia dự thi ở hạng mục Truyền hình nhiều nhất với 75 tác phẩm.

Chất lượng tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, chủ đề phong phú, đa dạng phản ánh đa chiều cuộc sống. Đặc biệt đã có nhiều tác phẩm phản ánh được dòng thời sự chủ lưu của đất nước như: chủ đề về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu hoặc những khía cạnh gần gũi với giới trẻ, với đời sống học tập, sinh hoạt của sinh viên như phương pháp học tập hiện đại.

Hình thức nhiều tác phẩm được trình bày công phu, khai thác được ưu thế của công nghệ hiện đại với những thể loại, dạng thức thể hiện mới, hấp dẫn như phim ngắn, những tác phẩm dạng e-magazin, longform, infographic…. Các tác phẩm thể hiện sự đầu tư và góc nhìn có chiều sâu, thể hiện được trách nhiệm của người làm báo.

Trải qua hai vòng chấm, với tinh thần làm việc trách nhiệm, công tâm, đội ngũ Ban Giám khảo đã lựa chọn được 27 tác phẩm xuất sắc (trong đó mỗi hạng mục có 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì và 04 Giải Ba). Công bố tại Lễ trao giải trong Đêm đại nhạc hội Sóng Trẻ Festival 2022 – The Victory gồm: 4 tác phẩm Giải Nhất, 8 tác phẩm Giải Nhì, và 15 tác phẩm Giải Ba.

Bốn tác phẩm đạt Giải Nhất gồm: Hạng mục Báo Truyền hình với tác phẩm “Những trái tim xanh giữa đại ngàn Pù Mát của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Lệ; Hạng mục Báo Phát thanh với tác phẩm “Khát giữa biển nước” của tác giả Vũ Ngọc Quỳnh - Vũ Phương Hà; Hạng mục Báo Mạng điện tử với tác phẩm “Hồi sinh tài nguyên từ rác” của nhóm tác giả Phạm Hà Thu – Lê Minh Quân – Hoàng Thị Thu Hằng – Đỗ Thị Lý – Báo Mạng điện tử K39; Hạng mục Báo ảnh với tác phẩm “Xa xôi hành trình vượt ngàn cây số để về quê của những em nhỏ trên lưng mẹ” của tác giả Nguyễn Minh.

PGS.TS Phạm Minh Sơn nhận xét: "Chất lượng tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, chủ đề phong phú, phản ánh đa chiều cuộc sống với đa dạng hình thức thể hiện cho thấy sự đầu tư, góc nhìn sâu sắc và trách nhiệm của người làm báo".

3-1666859876.jpeg
Ban Tổ chức trao giải 4 tác phẩm Giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đạt giải

Tham gia Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ 7, bạn Phạm Hà Thu - đại diện nhóm tác giả đạt Giải Nhất hạng mục Báo Mạng điện tử cho biết: "Với tư cách là người đại diện nhóm tác giả, mình cảm thấy vô cùng vinh dự và rất xúc động khi có cơ hội nhận được giải thưởng cao nhất của Giải Báo chí Sóng trẻ năm nay. Đối với mình, Giải Báo chí Sóng trẻ chính là minh chứng rõ rệt cho những cố gắng, nỗ lực bền bỉ của cả nhóm. Bên cạnh đó, không chỉ là cột mốc đáng nhớ thời sinh viên, Giải còn là nguồn động lực giúp mình cũng như các bạn có thêm tình yêu với nghề, từ đó cố gắng sáng tạo ra những tác phẩm báo chí mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội hơn".

4-1666859892.jpeg
Lễ trao Giải báo chí trong Đêm nhạc hội Sóng trẻ Festival 2022 thu hút được rất nhiều sinh viên

Với sứ mệnh tạo động lực, khuyến khích sinh viên tích cực tham gia sáng tạo các tác phẩm báo chí, Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ VII năm 2022 đã trở thành giải thưởng được mong chờ và được đánh giá cao về tính chuyên môn, mở ra cơ hội phát triển cho những bạn trẻ đam mê lĩnh vực báo chí.

Phương Loan
Bạn đang đọc bài viết "Lễ trao Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ VII năm 2022" tại chuyên mục TIN TỨC.