Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11

14/09/2024 09:36

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, sáng kiến, hướng tới xây dựng Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch Kế hoạch số 161/KH-UBND tổ chức các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2024-2025. 

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nổi bật trong chuỗi hoạt động này là Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024. Đây là hoạt động thường niên. Qua mỗi năm, các chủ đề và quy mô của Lễ hội ngày một mở rộng và trở thành một sự kiện quan trọng của người dân Thủ đô.

Năm nay, Lễ hội dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì. Sự kiện nhằm tôn vinh các ý tưởng sáng tạo của các thế hệ người dân Hà Nội.

Lễ hội sẽ có các hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa, các làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Tuyến trải nghiệm sáng tạo chính là Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (đảo giao thông trước Nhà hát Lớn) với 2 trục Bắc Nam (phố Lý Thái Tổ - phố Lê Thánh Tông) và Đông Tây (dốc Bác Cổ - phố Tràng Tiền) gồm các công trình kiến trúc: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bắc Bộ phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp; các vườn hoa trên các tuyến phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt và các địa điểm cộng hưởng sáng tạo.

Trong lễ hội, người dân và du khách sẽ được trải nghệm mô hình không gian sáng tạo tại sân ngoài trời Cung Thiếu nhi Hà Nội, sân ngoài trời Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, các vườn hoa và một số địa điểm trên tuyến lễ hội.

Khu trưng bày, sắp đặt nghệ thuật ngoài trời bao gồm: Trưng bày sắp đặt kỷ vật Cung thiếu nhi; trưng bày với chủ đề “Di sản giáo dục”; trưng bày, sắp đặt, giới thiệu tác phẩm sáng tạo tại Cung thiếu nhi; hoạt động triển lãm, sắp đặt, trưng bày trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, hội hoạ...; trưng bày các sản phẩm sáng tạo của đội ngũ thiết kế trẻ; trưng bày Bảo tàng giả lập tương lai.

Bên cạnh đó, lễ hội còn có các chương trình nghệ thuật biểu diễn: Trình diễn nghệ thuật truyền thống, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể; giới thiệu lĩnh vực điện ảnh - sân khấu - xiếc; trình diễn bộ sưu tập thời trang của các nhà thiết kế trẻ, sáng tạo; trình diễn các đội nhảy trẻ…

Các hội thảo, tọa đàm quốc tế trong lĩnh vực sáng tạo, thúc đẩy sáng tạo và tọa đàm trong lĩnh vực nghệ thuật, xuất bản, mỹ thuật, kiến trúc… cũng được tổ chức để chia sẻ, góp ý và nâng cao kiến thức trong sáng tạo, nghệ thuật.

Đặc biệt, Ban tổ chức giới thiệu tour du lịch văn hóa, trải nghiệm di sản, khám phá kiến trúc đẹp của Hà Nội; hoạt động diễu hành, giới thiệu các ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực trên các tuyến phố… Ngoài ra, trong tuần lễ thiết kế sáng tạo còn có các hoạt động thể thao cộng đồng; giới thiệu ẩm thực truyền thống kết hợp trong các không gian sáng tạo…

Minh An