Khu vực Tây Nam Hà Nội đã có nước trở lại sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 22

15/07/2020 16:04

Sự cố hỏng đường ống nước sông Đà tại km 27+500 đường Láng Hòa Lạc đã được khắc phục. Sáng ngày 10/7, toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội đều đã có nước sinh hoạt trở lại.

Công nhân khắc phục sự cố vỡ đường ống nước sạch sông Đà trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội

 

Đường ống nước sông Đà chạy dọc đại lộ Thăng Long đang cấp nước sạch cho khoảng 100.000 hộ dân khu vực phía tây nam thủ đô Hà Nội đã nhiều lần bị vỡ, khiến hàng trăm ngàn hộ dân khu vực phía tây nam thủ đô rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt trong đó có cư dân của dự án Hateco Apollo, dự án Athena...Việc Viwaco dừng cấp nước giữa lúc nắng nóng ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các công ty kinh doanh, phân phối nước sạch. Thời gian dừng cấp nước dự kiến đến 18h chiều nay (8-7), nhưng để nước hồi trở lại tới nhà các hộ dân sẽ mất nhiều thời gian hơn. Đây chỉ là thời điểm dự kiến khắc phục xong sự cố vỡ đường ống để có thể cấp nước trở lại.

Ông Cao Hải Tháp, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Viwaco cho biết: Đơn vị tiếp nhận khoảng 210.000m3 nước/ngày đêm từ nguồn nước sạch sông Đà và cấp cho khoảng 150.000 khách hàng tại các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm; một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy và huyện Thanh Trì (phía Tây quốc lộ 1A). Sau khi nhận được thông báo dừng cấp nước vào khoảng 11h ngày 8-7, công ty đã chủ động thông tin tới khách hàng để có kế hoạch sử dụng nước phù hợp.

Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cũng đang tiếp nhận khoảng 40.000m3/ngày đêm nước sạch từ nguồn sông Đà. Ông Lại Văn Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Đông cho hay: Sau khi khắc phục xong sự cố vỡ đường ống, sẽ mất thêm thời gian để nước đủ áp lực cấp như bình thường tới các hộ. Với các khu dân cư ở khu vực vùng sâu, vùng xa Tây Nam thành phố, thời gian có nước trở lại có thể kéo dài sang đến ngày 9-7.

Được biết, trong năm 2019, đường ống nước sạch sông Đà vỡ đến 4 lần, đều đoạn qua Đại lộ Thăng Long. Ngày 14/12/2019, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra, xử lý việc đường ống nước sạch sông Đà bị rò rỉ như thông tin báo chí đã nêu. Trong khi đó, từ ngày 4/2/2012 đến 2/10/2016, tuyến ống đã 18 lần bị vỡ ống với số lượng 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị vỡ, doanh nghiệp khai thác đã phải chi phí hơn 16,5 tỉ đồng để khắc phục, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 177.000 hộ dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Điệp khúc đường ống nước sông Đà gặp sự cố, mất nước đã trở thành nỗi ám ảnh
với người dân Thủ đô

 

Mới đây nhất, ngày 10/5/2020, Công ty Cổ phần Viwaco xác nhận, đường ống nước sạch Sông Đà bị vỡ tại Km 22 Đại lộ Thăng Long (đoạn qua xã Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội). Đường ống vỡ, khiến công ty cắt nước từ 18h30 ngày 10/5 đến 4h00 ngày 11/5.

Trước đó, năm 2005, dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông triển khai giai đoạn 1, dài 45,8km, công suất 300.000 m3/ngày đêm, với số vốn 1.500 tỉ đồng. Năm 2009, tuyến ống số 1 được đưa vào vận hành. Giai đoạn 2 của dự án được khởi công vào tháng 10/2015 với tổng nguồn vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm với cam kết hoàn thành vào giữa năm 2016. Tuy nhiên, tuyến ống số 2 đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Công ty nước sạch sông Đà hiện cung cấp nước cho khoảng 280.000 hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên, điệp khúc đường ống nước sông Đà gặp sự cố, mất nước đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân Thủ đô.

Bà Nguyễn Thị Thanh đại diện Chủ đầu tư Hateco đơn vị chịu ảnh hưởng của sự cố mất nước này cho biết: Khi nhận được thông báo về sự cố hỏng đường ống nước Sông Đà ngày 8/7. Chúng tôi đã nhanh chóng thông báo đến cư dân qua hệ thông loa của tòa nhà, bảng tin và trên các nhóm zalo/ facebook của cư dân.

Người dân khốn khổ vì mất nước

 

Ngày 9/7 lượng nước về khu vực dự án Hateco Apollo rất ít không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cư dân. Chúng tôi đã chủ động liên hệ với Công Ty CP Viwaco nhờ hỗ trợ điều phối nước để đảm bảo cung cấp nước  sinh hoạt cho cư dân một cách tối thiểu trong những ngày đợi nguồn nước ổn định. Rất may đến ngày 10/7 nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho cư dẫn đã ổn định trở lại".

Trao đổi với PV, lãnh đạo Công ty cổ phần Viwaco – đơn vị tiếp nhận nguồn nước Sông Đà cung cấp cho khu Tây Nam Hà Nội (trong đó có chung cư Hateco Xuân Phương) cho biết: Đơn vị đã cấp nước trở lại cho người dân sau khi khắc phục xong sự cố vỡ đường ống nước Sông Đà ngay đêm 8/7. Theo vị lãnh đạo này, vấn đề mất nước tại chung cư Hateco Xuân Phương là do cuối nguồn nên nguồn nước chưa thể chảy mạnh về được như trước ngày xảy ra sự cố vỡ đường ống nước. Viwaco cũng đã điều tiết để cung cấp nước cho người dân nhưng nó chưa được đầy bể như mọi khi, mong bà con sử dụng tiết kiệm. 

Sự cố đường ống nước sông Đà lần này tuy không ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của người dân, không xảy ra trên diện rộng nhưng cũng giấy lên nỗi lo lắng về nỗi lo mất nước khi nắng nóng gay gắt.

Theo Sở Xây dựng TP Hà Nội, từ năm 2016 đến tháng 10/2019, TP đã có 5 dự án cấp nước nguồn hoàn thành, giúp nâng tổng công suất cấp nước trên địa bàn hiện đạt khoảng 1,52 triệu m3/ngày đêm, tăng 623.000m3/ngày đêm so với năm 2016. Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã đề nghị các công ty cấp nước sớm thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa trong tháng 4/2020; duy trì sản xuất, vận hành an toàn, tối đa công suất các nhà máy nước, trạm cấp nước.

Đồng thời, thực hiện một số giải pháp như: Vận hành van điều tiết cấp nước, lắp đặt bơm tăng áp di động; vận hành mạng lưới cấp nước phân khu theo giờ;… Sở Xây dựng cũng yêu cầu, khi xảy ra sự cố về mạng, nguồn cấp nước gây ra mất nước cục bộ và thiếu nước, các công ty cần kịp thời thông báo cho nhân dân và khách hàng. Cùng với đó, nhanh chóng giải quyết sự cố, phối hợp giữa các nguồn cấp nước để bảo đảm người dân được sử dụng nước ổn định.

Theo Trúc Lam

"http://doanhnghiepthuonghieu.vn/khu-vuc-tay-nam-ha-noi-da-co-nuoc-tro-lai-sau-su-co-co-duong-ong-nuoc-song-da-lan-thu-22.html"