Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm

20/04/2024 09:46

Dù ngành du lịch đang ấm trở lại nhưng sự cạnh tranh khốc liệt cùng tâm lý cắt giảm chi tiêu của du khách, vẫn khiến lĩnh vực khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy, đặc biệt vào mùa cao điểm.

Quý I/2024, du lịch phục hồi, tình hình dần được cải thiện. Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,6 triệu lượt, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2023.

Khách sạn chật vật với bài toán lấp đầy mùa cao điểm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Nhịp sống Thị trường

Đặc biệt, khách du lịch Hàn Quốc chiếm chủ đạo với 1,2 triệu khách, tăng 150% theo năm. Theo sau đó là khách Trung Quốc với 890 nghìn lượt, cao gấp 6 lần so với quý I/2023. Các thị trường đáng chú ý khác bao gồm Nhật Bản, Malaysia, Úc, Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Mỹ… cũng có cải thiện đáng kể.

Sự phục hồi của du lịch giúp thị trường khách sạn trở nên sôi động hơn. Cụ thể, báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy năm 2024 sẽ có hai dự án gia nhập thị trường. Từ 2024 đến 2026, dự kiến có 13 dự án với 2.896 phòng đi vào hoạt động. Trong đó, 9 dự án 5 sao sẽ chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai, hầu như không có dự án từ 3 sao trở xuống trong 3 năm tới.

Tuy nhiên, công suất lấp đầy vẫn chưa đạt kỳ vọng. Đến nay, dù còn chưa đầy nửa tháng trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày 30/4-1/5, nhưng hầu hết khách sạn, resort, khu lưu trú vẫn "nín thở" chờ đợi du khách. Càng phân khúc cao cấp lại càng lo, bởi khách đang có xu hướng nếu chi phí cao thì "quay xe" chọn tour quốc tế.

Không chỉ các điểm nóng trên cả nước mà ngay cả tại hai đầu tàu kinh tế Hà Nội và TP.HCM, các khách sạn cũng đang rất chật vật với bài toán lấp đầy. Đa số công suất thuê khách sạn chỉ đạt trên dưới 50%, những ngày cuối tuần lên khoảng 60-65%. Đáng chú ý, tỷ lệ khách sử dụng dịch vụ như ăn uống, làm đẹp… ngay tại khách sạn khá hạn chế, làm ảnh hưởng tới doanh thu.

Thực tế, lượng khách có tăng trở lại nhưng vẫn là con số khá thấp so với thời điểm trước dịch COVID-19. Các khách sạn đang kỳ vọng có sự đột phá trong dịp 30/4-1/5 sắp tới, từ đó mở ra những hy vọng mới trong cả năm.

Bài toán lớn nhất hiện tại của đa số khách sạn là dòng tiền để vận hành. Sau thời gian dài đóng cửa vì COVID-19, rồi lại đến khó khăn thời hậu đại dịch, nhiều chủ sở hữu khách sạn lâm cảnh “hết vốn”, “chảy máu” nhân sự… và hiện đang chật vật tái cơ cấu.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, giới chủ khách sạn cần liên tục làm mới mình để thuyết phục du khách "rút hầu bao". Bên cạnh đó, đối với vấn đề giải quyết nguồn nhân lực cho khách sạn, cần phải chú trọng nâng cao khả năng cạnh tranh, duy trì được nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, tăng cường các chính sách đãi ngộ, nâng cao các kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực quản trị đáp ứng nhu cầu của hoạt động kinh doanh sách sạn, tự chủ trong việc đào tạo nhân lực.

Khi miếng bánh thị phần thu hẹp lại, nếu các chủ đầu tư không có những chiến lược tốt, sự thích nghi kịp thời có thể bị đào thải.

Minh An (t/h)