Kẻ cầm đầu "động bay lắc", bán ma tuý trong BV Tâm thần Trung ương I từng bị bắt khi đang điều trị

01/04/2021 16:26

Tháng 1/2020, Nguyễn Xuân Quý từng bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội vừa triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn diễn ra ngay tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I (Thường Tín, Hà Nội). Không chỉ diễn ra hoạt động mua bán ma tuý, đối tượng chủ mưu còn lập hẳn một phòng riêng để đàn em và gái dịch vụ tổ chức "bay lắc" ngay tại phòng điều trị bệnh.

Đối tượng cầm đầu là Nguyễn Xuân Quý, 38 tuổi, trú tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì. Quý có nhiều tiền án tiền sự, vào điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I từ tháng 11/2018. Do thời gian ở bệnh viện lâu, Quý tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ trong viện và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt.

Tận dụng lợi thế này, Quý đã cải tạo thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy ngay trong bệnh viện.

Quý cùng đàn em mời bạn bè, thậm chí cả gái dịch vụ đến để sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có cả cán bộ của bệnh viện. Ngoài ra, Quý cũng sử dụng đây làm nơi để giao dịch mua bán ma túy. Đối tượng đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy.

quy-1617243890.jpg
Nguyễn Xuân Quý tại cơ quan công an

Tháng 1/2020, Quý bị Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, bắt quả tang tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.

Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội khẳng định, việc quản lý của bệnh viện là lỏng lẻo, từ ngoài cho đến vào tận trong khu điều trị.

Ngoài ra, công an hiện cũng bắt thêm 4 người liên quan đến ổ nhóm này, đặc biệt tạm giữ Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi, kỹ thuật viên Khoa Phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Qua kiểm tra nhanh, cảnh sát xác định nam nhân viên này dương tính với ma túy.

Đêm 31/3, Bộ Y tế đã khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I báo cáo nhanh, đồng thời phối hợp với cơ quan chuyên trách làm rõ sự việc, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Hiện Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đang tập trung điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Nhân