Huyện Tam Nông (Phú Thọ): Khói nhà máy làm… cháy lúa của người dân?

25/03/2021 18:04

Người dân các khu 5-6, xã Dân Quyền (Tam Nông) cho biết, hàng chục mẫu ruộng lúa vụ chiêm - xuân đang sinh trưởng tốt bỗng dưng bị cháy lá. Đáng chú ý, khu ruộng bị táp lá nằm sát NM gạch của Công ty CP Ta Kao Việt Nam, hàng ngày xả khói nghi ngút. Phải chăng, đây là một trong những nguyên nhân khiến cho cây lúa của họ bị ảnh hưởng?

Lúa cháy khô khiến người dân hoang mang

Vụ chiêm - xuân đang trong thời gian sinh trưởng, phát triển xanh tốt, bỗng dưng bị cháy lá khiến cho người dân Khu 5, khu 6 xã Dân Quyền (Tam Nông) như ngồi trên đống lửa.

Hiện vụ việc được người dân phát hiện, phản ánh tới chính quyền địa phương…

Tính ra, có đến hàng chục mẫu ruộng lúa của hơn 20 hộ dân đang xanh tốt, phát triển bình thường thì bỗng nhiên những chiếc lá sát gốc bị ngả mầu vàng và sau đó chuyển dần sang… cháy khô.

Bà Vũ Thị Tâm ở Khu 5, xã Dân Quyền cho biết: Sau khi dồn điền đổi thửa, nhà bà có 2,7 sào lúa tại xứ đồng Phần Đông 2, xã Dân Quyền. Cả gia đình bà trông chờ cả vào diện tích lúa này, nhưng có nguy cơ mất trắng và cho rằng, do khói lò gạch của Công ty Ta Kao xả ra.

Gia đình bà Lê Thị Thanh, ở Khu 5, xã Dân Quyền, có diện tích 2 sào 1 thước tại xứ đồng Phần Đông 2, cũng bị ảnh hưởng khá nặng. Ruộng lúa nhà bà Thanh cứ khô xơ xác như rơm, không xanh như những thửa ruộng nằm cách xa phía ống khói của Nhà máy gạch Ta Kao.

Theo người dân thì mấy ngày qua trời u ám kết hợp với gió đông nam khiến khói Nhà máy gạch cứ táp xuống mặt ruộng, không thể bay lên cao được
Theo người dân thì, mấy ngày qua, trời u ám kết hợp với gió đông nam khiến khói
 Nhà máy gạch cứ táp xuống mặt ruộng, không thể bay lên cao được

 

Người dân cũng cho biết, mấy năm trước, cột khói của nhà máy xả lên trời khá cao nên mức độ ảnh hưởng không nhiều tới sinh trưởng cây lúa. Nhưng năm nay, không hiểu tại sao khói của nhà máy lại xả thấp đến thế?

“Ta Kao từng phải trả tiền đền bù… cho dân”

Bà Thanh cho biết, vụ chiêm - xuân năm 2018, ruộng lúa của gia đình bà từng bị… cháy lá, cây chậm phát triển, do khói nhà máy gạch xả sang.

“Thời điểm đó, gia đình tôi thu hoạch mỗi sào chỉ cho sản lượng khoảng 40 kg thóc lép. Khi mang lúa về, tôi cho gà ăn mà gà cũng chả buồn ăn. Đưa lên miệng cắn thì vị của hạt thóc lép… đắng ngắt, không thể nuốt nổi. Gà còn chẳng buồn ăn, thì làm sao người ăn được?”, bà Thanh nói.

Mặc dù bị ảnh hưởng từ khói nhà máy gạch, nhưng vụ chiêm - xuân năm 2018, gia đình bà Thanh cũng chỉ được đền bù, hỗ trợ 1.000 đồng/m2 lúa.

Theo bà Thanh, có hộ dân cũng chỉ được hỗ trợ khoảng 400 đồng/m2, nhà nào được hỗ trợ cao nhất, cũng chỉ 1.400 đồng cho mỗi mét vuông lúa bị thiệt hại…

Bà Vũ Thị Tâm cho hay: Bình quân những vụ lúa không bị ảnh hưởng từ khói nhà máy gạch, mỗi vụ gia đình bà thu hoạch từ 250 kg thóc/sào. Có năm, chăm sóc tốt cho thu hoạch lên tới 300 kg thóc/sào.

“Đền bù thấp như thế, chúng tôi lấy đâu tiền mà đong thóc? Cả gia đình, mấy miệng ăn đều trông chờ vào hơn 2 sào lúa. Cứ đà này, ít nữa cây lúa mà không hồi phục, phát triển được thì năm nay chắc lại không có thóc gạo ăn. Mới đây, chính quyền xã còn phổ biến bà con cho thêm phân bón vào chăm sóc. Người dân cũng chỉ biết làm theo, không biết có cứu vãn được hay không, hay lại mất thêm tiền phân?”, bà Tâm nêu.

Người dân Khu 5-6 xã dân Quyền cho rằng khói của Nhà máy gạch Ta Kao khiến cho cây lúa của họ bị chết khô
Người dân các khu 5-6, xã dân Quyền cho rằng, khói của Nhà máy gạch Ta Kao
khiến cho cây lúa của họ bị chết khô

 

Một người dân cho biết: “Ngày 15/3/2021, một số hộ dân chúng tôi kéo nhau ra xã, đề nghị được gặp Chủ tịch UBND xã phản ánh và yêu cầu chính quyền cần cử lực lượng về làm rõ sự việc nêu trên. Nhưng vị Chủ tịch không có mặt ở trong phòng. Chúng tôi đã sang gặp ông Phạm Hồng Ty - Bí thư Đảng ủy xã phản ánh, được ông Ty cho biết là xã đang làm báo cáo gửi lên huyện về sự việc này”.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc HTX Nông nghiệp, dịch vụ Dân Quyền, Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ: Khi phát hiện hiện tượng lúa bị táp lá, phía HTX vẫn cấp nước đầy đủ để xác định xem cây lúa có phải do sâu bệnh hay không. Tuy nhiên, qua theo dõi, xác định hiện tượng lúa táp lá không phải do sâu bệnh, mà gần ruộng lúa lại có Nhà máy gạch Ta Kao đang hoạt động, nhả khói…, có thể đó là nguyên nhân?

“Những năm trước cũng xảy ra hiện tượng này, vì thế, vừa rồi, phía HTX đã hướng dẫn cho bà con làm đơn gửi chính quyền địa phương để tổng hợp, báo cáo phòng, ban chức năng chức năng của huyện”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng thì, phải làm từng cấp một và chỉ có cơ quan chức năng của huyện mới có thẩm quyền, có đủ chuyên môn để xác định nguyên nhân xảy ra việc cây lúa bị táp lá từ đâu.

Ông Thắng cũng cho hay, vụ chiêm - xuân năm 2018, phía nhà máy Ta Kao có hỗ trợ một phần cho diện tích lúa của bà con bị ảnh hưởng. Số tiền hỗ trợ khoảng 10 triệu đồng, với tổng diện tích hơn 2 ha lúa bị ảnh hưởng.

Năm nay, diện tích bị ảnh hưởng, theo đánh giá của HTX là khoảng 5 ha và hiện tượng táp lá diễn ra từ sau ngày 15 tháng Giêng tới nay.

"Đều đặn vài ba ngày, HTX lại cử cán bộ ra khu ruộng, theo dõi tiến triển phát triển của cây lúa, đồng thời quay lại hình ảnh của các ống khói xả sang làm căn cứ xác định nguyên nhân…", ông Thắng cho hay.

Ngày 19/3/2021, trao đổi qua điện thoại với ông Đào Tiến Lực – Chủ tịch UBND xã Dân Quyền, ông Lực cho biết đã tiếp nhận đơn của bà con phản ánh và xã đã tổng hợp, báo cáo vụ việc này tới UBND huyện Tam Nông và các cơ quan chuyên môn.

Theo ông Lực thì, hiện tượng cây lúa bị táp lá mới xuất hiện gần đây. Thời điểm này, đang đầu vụ, cây lúa còn phát triển và từ nay đến lúc thu hoạch, còn rất dài nên chưa thể xác định được mức độ thiệt hại.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra ở thời điểm nào thì xã xem xét giải quyết thời điểm đó, nhưng vẫn phải đợi kết quả kiểm tra, đánh giá của phía cơ quan chuyên môn!

Theo Linh Tuệ

"https://thuonghieucongluan.com.vn/huyen-tam-nong-phu-tho-khoi-nha-may-lam-chay-lua-cua-nguoi-dan-a130327.html"