Hà Nội: Xe khách được hoạt động bình thường trở lại

22/10/2021 10:05

Thay vì chỉ được chạy với tần suất 5% lượt chuyến và chở khách tối đa bằng 50% số ghế, từ nay xe khách tại Hà Nội được hoạt động bình thường.

Các bến xe, trung tâm quản lý và đơn vị vận tải trên địa bàn Hà Nội chiều qua đã nhận được thông báo của Sở GTVT Hà Nội về việc tổ chức vận tải trong tình hình mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt”.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các đơn vị khai thác bến xe, cảng hàng không, ga đường sắt, đơn vị cung cấp phần mềm kết nối trong hoạt động vận tải trên địa bàn thành phố tổ chức lại hoạt động vận tải trên địa bàn.

Xe khách được hoạt động bình thường tại Hà Nội

Xe khách được hoạt động bình thường tại Hà Nội

Theo đó, tuân thủ các yêu cầu chung tại mục phần 1 Quyết định số 1812 của Bộ GTVT, gồm: Khôi phục lại hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không cho phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19 để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội; đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới.

Hà Nội đang là vùng 1 (vùng xanh), trong phần hướng dẫn về lĩnh vực hoạt động vận tải đường bộ, Sở GTVT Hà Nội nêu: thực hiện hướng dẫn tại mục II phần 2 quyết định của Bộ GTVT. Cụ thể: “Tổ chức hoạt động vận tải hành khách với tần suất bình thường”.

Yêu cầu các bến xe, trạm dừng nghỉ, xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng địa phương để thông tin khi có vi phạm quy định về phòng, chống dịch; bố trí khu cách ly cho các trường hợp có các triệu chứng nghi nhiễm covid-19.

Hành khách vùng 1 - 2 - 3 không phải test Covid-19. Với hành khách đi trên các tuyến vận tải liên tỉnh, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu: Tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Về xét nghiệm covid-19, thông báo của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ quy định: Hành khách chỉ phải xét nghiệm, test covid-19 trong các trường hợp: có biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng; hành khách đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 (vùng đỏ) hoặc cách ly y tế trong vùng phong tỏa; không yêu cầu xét nghiệm khi di chuyển trong cùng một địa bàn.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh đi xe khách, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Cao Huyền