Hà Nội đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn nước

15/04/2024 09:09

Trước dự báo nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra hạn hán từ tháng 3 đến tháng 7 có thể tác động lớn đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn Hà Nội.

Cơ quan khí tượng thuỷ văn nhận định, từ tháng 4 - 6/2024, tổng lượng mưa tại khu vực Hà Nội sẽ phổ biến thấp hơn 10 - 30% so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 7 - 12/2024, tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.

Trên cơ sở dự tính về lượng mưa và tình hình nguồn nước, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ Vũ Văn Hoà đánh giá trong năm 2024, khu vực Hà Nội có khả năng xảy ra từ 1 - 2 đợt hạn hán vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 và tháng 12.

Nguy cơ hạn hán, thiếu hụt nguồn nước tại Hà Nội

Nguy cơ hạn hán, thiếu hụt nguồn nước tại Hà Nội (Ảnh: Minh họa)

Tại những thời điểm này, thời tiết chủ yếu ít mưa và vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 khả năng có nắng nóng gay gắt, độ ẩm thấp. Mực nước các sông trong khu vực Hà Nội xuống thấp. Một số huyện cần đề phòng khả năng bị hạn nặng như: Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh, Quốc Oai, Chương Mỹ.

Việc thiếu hụt nguồn nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của Thủ đô. Năm 2023, Ba Vì là một trong những địa phương gặp khó khăn trong sản xuất nông nghiệp  khi mực nước sông Hồng, sông Đà bị hạ thấp khiến các trạm bơm không thể vận hành. Bên cạnh đó, trong năm 2023, lượng mưa trên địa bàn huyện Ba Vì cũng chỉ đạt khoảng 1050mm, tương đương 60% so với trung bình nhiều năm.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, trước bối cảnh đó, lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo chuyển đổi 358ha đất lúa sang gieo trồng các loại cây trồng cạn, ít sử dụng nước. Đồng thời, điều chỉnh, lùi lịch gieo cấy vụ Mùa 2023 kéo dài 10 ngày so với kế hoạch để chờ bổ sung nước mưa và đợi mực nước sông dâng cao… 

Trước nhận định về nguy cơ hạn hán, thiếu hụt nguồn nước trong năm 2024, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Văn Quyến đề nghị các quận, huyện, thị xã cần tăng cường tuyên tuyền, phổ biến thông tin về tình hình khí tượng, thuỷ văn, hạn hán, để người dân biết; từ đó có ý thức chủ động trong sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, nhất là tại các địa phương có nguy cơ hạn hán, thiếu nước cao.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi Hà Nội Trần Thanh Toàn, hiện nay doanh nghiệp này đang duy trì việc theo dõi, đánh giá thường xuyên trữ lượng nước tại các hồ chứa để quản lý vận hành đồng bộ, tiết kiệm, hiệu quả; bảo đảm cấp nước cho sản xuất trong cả năm.

Các doanh nghiệp thuỷ lợi khác của Hà Nội cũng đã chỉ đạo cán bộ, người lao động ứng trực 24/24 giờ, tranh thủ mực nước tốt trên hệ thống các sông để vận hành hệ thống lấy nước trong điều kiện cho phép; tích trữ nước nhằm cung cấp cho nhu cầu đời sống, sản xuất của người dân.  

Thiên Trường (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội đứng trước nguy cơ thiếu hụt nguồn nước" tại chuyên mục XÃ HỘI.