Hà Nội: Bắt đầu được sử dụng mạng di động 5G

01/12/2020 16:17

100 trạm thu phát sóng 5G vừa được đưa vào vận hành thử nghiệm thương mại tại Hà Nội. Người dân 3 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng đã bắt đầu được sử dụng mạng di dộng 5G.

Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố khai trương việc kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội. Theo đó, người dùng thiết bị di động có hỗ trợ 5G ở 3 quận trung tâm gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng đã có thể trải nghiệm dịch vụ 5G. 

Tổng cộng sẽ có 100 trạm thu phát sóng 5G được Viettel triển khai tại khu vực thử nghiệm. Trong đó, có 15 trạm 5G là sản phẩm Make inVietnam và 85 trạm của Ericsson (Thụy Điển). 

Các trạm 5G được thử nghiệm tại Hà Nội sử dụng công nghệ NSA (Non-Standalone Access). Đây là công nghệ đang được nhiều nhà mạng trên thế giới áp dụng như SK Telecom, KT (Hàn Quốc), Verizon (Mỹ), Vodafone (Anh).  

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

 

Để sử dụng 5G thử nghiệm, người dùng sẽ không cần phải đổi SIM. Thay vào đó, hệ thống của nhà mạng sẽ tự động dò quét, cấu hình, chỉ cần người dùng có điện thoại 5G, dùng SIM 4G trong khu vực thử nghiệm là đã có thể sử dụng. 

Hiện điện thoại 5G của các nhà sản xuất như Huawei, Oppo, Xiaomi,... đã có thể kết nối với mạng 5G thử nghiệm. Vào tháng 12 tới đây, sẽ tới lượt những chiếc smartphone 5G của Samsung được kết nối 5G. 

Theo ông Đào Xuân Vũ, Tổng giám đốc Tổng công ty mạng lưới Viettel, nhà mạng này dự kiến cung cấp một số dịch vụ trên nền tảng 5G như truyền hình video 4K/8K, dịch vụ vô tuyến cố định (Fixed Wireless Access), dịch vụ thực tế ảo, telehealth 5G và ứng dụng vào việc tự động hóa tại các khu công nghiệp. 

Thực tế cho thấy, mạng 5G thử nghiệm tại Việt Nam đã đạt tới tốc độ tải về đường xuống (download) tối đa ở mức 1Gbps, gấp khoảng 30 lần so với tốc độ 4G phổ biến hiện nay. Với tốc độ này, người dùng di động có thể tải về một bộ phim HD 90 phút chỉ trong vòng 30 giây. 

Bên cạnh Viettel, tập đoàn VNPT cũng đã phát sóng thử nghiệm thương mại 5G tại Hà nội và TP.HCM. Các showroom trải nghiệm, trình diễn về công nghệ 5G của VinaPhone cũng sẽ mở cửa đón khách tại TP.HCM và Hà Nội. 

Với một đơn vị khác là MobiFone, từ ngày 27-30/11/2020, nhà mạng này đã bắt đầu thử nghiệm tốc độ dịch vụ 5G tại địa bàn TP.HCM. Trong tháng 12, MobiFone sẽ phủ sóng 5G tại khu vực Quận 1 để tiến tới việc kinh doanh thử nghiệm mạng 5G. 

Theo Minh Đức

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ha-noi-bat-dau-duoc-su-dung-mang-di-dong-5g-a120545.html"

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Bắt đầu được sử dụng mạng di động 5G" tại chuyên mục KINH TẾ.