Gỡ khó cho doanh nghiệp ra vào Hải Phòng nhập hàng hóa

08/04/2020 21:38

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhận được một số phản ánh của doanh nghiệp về việc gặp khó khăn khi ra vào thành phố Hải Phòng nhập hàng hóa. Cục Xúc tiến thương mại đã phải phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng nhằm gỡ khó cho một số trường hợp.

Những ngày gần đây, một số doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong việc nhập hàng hóa ở cảng Hải Phòng. Mặc dù đã mang đầy đủ giấy tờ đi đường, giấy giới thiệu của công ty nhưng đến chốt kiểm soát ở Hải Phòng xe vẫn không được vào, thay vào đó chốt kiểm soát ở Hải Phòng yêu cầu phải có giấy giới thiệu của quận, không thì đi cách ly 14 ngày.

Có doanh nghiệp phản ánh, chốt kiểm soát Covid-19 ở Hải Phòng yêu cầu giấy xác nhận cho phương tiện vào thành phố (ảnh bên dưới), nên doanh nghiệp đành phải cho xe quay về, phải thuê xe chở hàng từ cảng chuyển lên Hà Nội.

 

Doanh nghiệp cho rằng, hành động này như thể "ngăn sông cấm chợ" - đi ngược lại với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31/3 vừa qua và văn bản hướng dẫn số 2601/VPCP-KGVX ngày 3/4 của Văn phòng Chính phủ. Doanh nghiệp vốn đã khó khăn vì dịch bệnh, nay lại càng khó khăn hơn. Các DN ngoài địa bàn Hải Phòng sẽ khó nhập được hàng ra để phục vụ sản xuất.

Trước những phản ánh của doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục XNK cho biết, thực sự là Hải Phòng làm quá so với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16/CT-TTg cũng như văn bản hướng dẫn số 2601/VPCP-KGVX ngày 3/4 của Văn phòng Chính phủ.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, sau khi tiếp nhận và tháo gỡ một số trường hợ khó khăn đối với xe ra vào thành phố Hải Phòng, Cục Xuất nhập khẩu đã phải phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tháo gỡ cho một số trường hợp cụ thể. Sau đó, Sở Công Thương Hải Phòng đã có văn bản gửi Công an TP, Bộ Chỉ huy quân sự TP, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các quận, huyện.

Cụ thể, ngày 07/4, Sở Công Thương Hải Phòng ban hành Công văn số 765/SCt-VP v/v tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu qua các chốt kiểm soát Covid-19.

Công văn nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại công văn số 2449/UBND-VX ngày 04/4/2020, số 2455/UBND-VX ngày 05/4/2020 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; trong thời gian vừa qua, việc phối hợp giữa các Sở, ngành, đơn vị và địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tuy nhiên, để đảm bảo vận hành thông suốt việc vận chuyển, cung cấp hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn TP, đặc biệt đối với các hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, xăng dầu, trang thiết bị y tế... theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND TP, Sở Công Thương đề nghị Công an TP, Ban Chỉ huy quân sự TP, các Sở: Giao thông vận tải, Y tế và UBND các quận, huyện chỉ đạo các Chốt kiểm soát Covid-19 tạo điều kiện tối đa cho người và phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu được lưu thông thuận lợi.

Công an TP thông tin cho Sở Công Thương về danh sách cán bộ lãnh đạo phụ trách tại các Chốt kiểm soát Covid-19 cửa ngõ ra vào TP (họ tên, số điện thoại) gửi về Sở Công Thương trước ngày 10/4/2020 để giữ mối liên lạc thông suốt và phối hợp cùng giải quyết những trường hợp vướng mắc, phát sinh trong quá trình tổ chức, thực hiện.

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, các DN, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người và phương tiện theo đúng quy định.

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, hiện Cục Xuất nhập khẩu cũng đang theo sát cả vấn đề thu phí hạ tầng tại Hải Phòng - điều mà các doanh nghiệp phản ánh nhiều trong thời gian qua.

Theo Nguyệt Minh

"https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/go-kho-cho-doanh-nghiep-ra-vao-hai-phong-nhap-hang-hoa/20200408090459836"