Giá vé máy bay đã 'hạ nhiệt' trong dịp cao điểm hè

07/06/2024 08:57

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé máy bay đã “hạ nhiệt” trong dịp cao điểm hè và chưa chạm khung giá trần.

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa hạng phổ thông (chưa gồm thuế, phí) đang được các hãng công bố thấp hơn đáng kể so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định.

Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6 này, giá vé đang ở mức tương đương 13 - 80% mức giá tối đa được quy định trên các chặng bay. Giá vé trong tháng 7 tương đương từ 20 - 70% mức tối đa trên các chặng bay. Ngoài ra, khi hành khách đặt vé cho những ngày xa hơn, các hãng bay đưa ra nhiều mức giá thấp hơn để hành khách lựa chọn.

Giá vé máy bay đã 'hạ nhiệt' trong dịp cao điểm hè- Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, chặng bay Hà Nội - TPHCM vào ngày 8/6 của Vietnam Airlines có giá thấp nhất khoảng 1,3 triệu đồng/vé và giá cao nhất gần 3 triệu đồng/vé (tương đương 37-86,4% mức giá tối đa); Vietjet dao động 1,1-2,6 triệu đồng/chiều/vé; Bamboo Airways có giá vé dao động từ 1,1-1,5 triệu đồng/chiều; Viettravel Airlines giá vé từ 1,1-1,2 đồng/chiều (tương đương 29,6-35,2% mức giá tối đa theo quy định). Trong khi đó, giá tối đa của chặng bay này theo quy định là 3,4 triệu đồng/chiều.

Ở chặng Hà Nội - Đà Nẵng, mức giá vé tối đa theo quy định là 2,89 triệu đồng. Song hiện giá vé của Vietnam Airlines từ 729.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/chiều (tương đương 25-62% mức giá tối đa); Vietjet Air có mức giá 390.000 đồng đến 1,7 triệu đồng/chiều (tương đương 13,5 - 57,1% mức giá tối đa); Bamboo Airways dao động từ 769.000 đồng đến 1,4 triệu đồng/chiều.

Trên chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé từng cao ngất ngưỡng, song hiện Vietnam Airlines công bố giá 2,3 triệu đồng/vé (tương đương 56,7% mức giá tối đa theo quy định); Vietjet Air có giá dao động từ 1,4-2 triệu đồng (tương đương 34,8-51% mức giá tối đa theo quy định).

Bên cạnh đó, từ ngày 10/6, hãng bay sẽ tăng chuyến bay đêm trên nhiều đường bay, để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm hè. Các chuyến bay tập trung chủ yếu trên các đường bay du lịch đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Nha Trang, Hải Phòng…

Các chuyến bay đêm của Vietjet dịp này tăng 46% so với thường lệ, tương đương với khoảng 3.100 chuyến bay đêm trên toàn mạng bay. Trong hè 2024, Vietjet cung cấp thêm 1,4 triệu vé, tương đương mức tăng 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ khách du lịch trên các đường bay du lịch trong nước.

Tương tự, Vietnam Airlines cũng khai thác và mở bán tăng cường các chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn sau 21h hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách.

Trước tình hình các hãng tăng tần suất khai thác, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng cần chủ động rà soát quy trình sử dụng máy bay.

Trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 6/6, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, từ 28/5 vừa qua, vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt.

Qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; vừa qua số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng máy bay không nhiều như trước, đã ảnh hưởng đến giá máy bay.

Bộ VHTT&DL đã đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour. Đối với các hãng hàng không, đề xuất các doanh nghiệp này cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân, trong đó có du khách.

Huyền My (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Giá vé máy bay đã 'hạ nhiệt' trong dịp cao điểm hè" tại chuyên mục XÃ HỘI.