Giá vàng SJC còn giảm trong thời gian tới, người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng khi đầu tư

05/06/2024 08:41

Đó là khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước đối với người mua, nhà đầu tư vàng. Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước khẳng định: “Việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng SJC trong nước và giá quốc tế theo dự kiến sẽ còn kéo giảm giá vàng thời gian tới”.

Giá vàng giảm 

Thực tế, từ ngày 3/6, các ngân hàng tiến hành bán vàng thì giá vàng mỗi ngày giảm hơn triệu đồng/lượng. Giá vàng cuối giờ chiều 4/6, tại Công ty SJC vẫn duy trì mua vào - bán ra là 77,48 – 78,98 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng mua vào và 1 triệu đồng/lượng bán ra so với phiên cuối ngày 3/6. 

Giá vàng được niêm yết công khai. Ảnh internet.Giá vàng được niêm yết công khai. Ảnh internet.

Tại Hà Nội, ngày 4/6, nhiều điểm bán vàng của Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank và Công ty SJC đều tập trung đông người mua vàng. Do lượng cầu vượt quá nhiều, nên ngày 4/6, nhiều điểm bán vàng bình ổn chỉ nhận bán vàng cho những khách hàng đã có số từ hôm trước.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, từ khi thực hiện giải pháp bình ổn mới, giá vàng SJC tại PNJ, Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý và Mi Hồng đều bán ra giống giá vàng của Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, với mức giá ngày 4/6 là 78,98 triệu đồng/lượng. Đây là điều hiếm hoi so với thời điểm chưa thực hiện biện pháp can thiệp mới của Nhà nước.

Chuyên gia khuyến cáo

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh dự báo: Trong những ngày tới, Ngân hàng Nhà nước có thể đưa giá bán vàng ngày hôm sau thấp hơn ngày hôm trước, từ đó giảm dần giá vàng trong nước. Điều này có nghĩa, trong những ngày tới, giá vàng trong nước còn tiếp tục giảm. Vì vậy, người dân cần bình tĩnh, không nên đổ xô đi mua vàng.

Người dân đến ngân hàng mua vàng. Ảnh internet.Người dân đến ngân hàng mua vàng. Ảnh internet.

“Giá vàng giảm và ổn định hay không phụ thuộc nhiều vào lượng vàng được Ngân hàng Nhà nước cung ra thị trường. Nếu nguồn cung được duy trì, giá vàng có thể giảm xuống mức 75 - 76 triệu đồng/lượng và chênh lệch với giá thế giới 3 - 4 triệu đồng/lượng là hợp lý”, ông Đinh Trọng Thịnh chia sẻ.

Tổng Giám đốc SJC Lê Thúy Hằng cho rằng: Biến động của giá vàng chỉ trong ngắn hạn. Người dân cần cân nhắc khi mua vàng lúc này, lựa chọn thời điểm mua và bán để tránh rủi ro. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước can thiệp kịp thời, nhằm ổn định thị trường vàng.

Theo ông Đào Xuân Tuấn, việc thu hẹp chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá quốc tế, dẫn tới giá bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC có thể còn giảm tiếp, người dân cần thận trọng.

X.Hải (t/h)