Ghép tuỷ cứu sống bệnh nhi ung thư 30 tháng tuổi - Thành công lớn của y học

14/12/2020 22:44

Sáng nay 14/12, sau 32 ngày ghép tuỷ, cháu Phan Đình Kh. 30 tháng tuổi ở tại Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã được xuất viện trong niềm vui chung của gia đình cháu bé và những người thầy thuốc của Bệnh viện Trung ương Huế (BVTWH).

Cháu bé 30 tháng tuổi được ghép tuỷ thành công
Cháu bé 30 tháng tuổi được ghép tuỷ thành công

 

Bác sĩ Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc BVTW Huế cho biết, vào ngày 12/11/2020 cháu Phan Đình Kh.. 30 tháng tuổi ở tại Long Thành, Đồng Nai được đưa đến BVTW Huế trong tình trạng rất nặng. Trước đó, bệnh nhi này đã được Bệnh viện Nhi Đồng 2 chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Ở đây cháu được điều trị hóa chất, và phẫu thuật bóc u. Sau đó, cháu được chuyển ra Bệnh Viện Trung ương Huế.

Tiếp nhận bệnh nhi có nguy cơ cao, Ban Giám Đốc BVTW Huế quyết định tổ chức hội chẩn chuyên khoa chỉ đạo kế hoạch ghép tủy cho cháu. Và ngay sau hội chẩn, cháu Kh.. được tiến hành thu hoạch tế bào gốc và ghép tế bào gốc.

Đội ngũ Thầy thuốc BVTW Huế mừng vui khi điều trị thành công cho cháu Phan Đình Kh..
Đội ngũ Thầy thuốc BVTW Huế mừng vui khi điều trị thành công cho cháu Phan Đình Kh..

 

Hôm nay là ngày thứ 32 sau ghép, các dòng tế bào máu đã được phục hồi, cháu bé đã hoàn toàn bình phục- khẳng định sự thành công của y học trong phương pháp ghép tuỷ cứu sống bệnh nhân hiểm nghèo. Đồng thời cũng thể hiện sự chỉ đạo sâu sát của Ban Giám Đốc BVTW Huế, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhiều Trung tâm và khoa phòng trong toàn viện, như Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm Huyết học Truyền máu, Trung tâm Ung bướu, khoa Ngoại nhi Cấp cứu bụng, các khoa cận lâm sàng: Huyết học, Sinh hóa, Vi sinh, Giải phẫu bệnh, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng… đã đem lại thành công cho quá trình ghép tủy .

32 ngày nằm viện là quảng thời gian dài đầy lo âu của gia đình cháu bé. Khi được BVTW Huế cho xuất viện, tiếp tục về nhà uống thuốc, sau đó sẽ được chuyển đến Trung tâm ung bướu để xạ trị vào giường u tiên phát, và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng, ba mẹ cháu bé mừng rơi nước mắt.

GS,TS Phạm Như Hiệp- Giám đốc BVTW Huế tặng hoa và quà cho cháu bé khi được xuất viện
GS,TS Phạm Như Hiệp- Giám đốc BVTW Huế tặng hoa và quà cho cháu bé khi được xuất viện

 

Trong ngày chia tay cháu Phan Đình Kh.. và gia đình trở về lại quê hương Long Thành, Đồng Nai, GS.TS Phạm Như Hiệp, GĐ Bệnh viện TW Huế đã trao tặng hoa và quà cho cháu bé. Ông xúc động cho biết “Qua một năm triển khai ghép tủy trẻ em, bệnh viện đã thực hiện thành công được 5 ca. Thành công của ca ghép tủy thứ năm càng có ý nghĩa hơn, khi đây là ca nhỏ tuổi nhất trong năm, cháu chỉ mới 30 tháng tuổi; được thực hiện vào những ngày cuối năm. Đây không những là niềm vui mà còn là bước ngoặt mở ra cho BVTW Huế”. Ông cho biết thêm sắp tới, BVTW Huế sẽ tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân cho một số bệnh lý khác như u nguyên bào võng mạc.. để mang lại sự sống cho các bệnh nhi thân yêu. Và trong tương lai gần, bệnh viện sẽ tiến hành thực hiện phương pháp ghép tủy đồng loại, với mong ước đem lại sự sống cho nhiều em bé mắc bệnh hiểm nghèo.

... vẫn còn nhiều bệnh nhi đang chờ đợi ở khoa ghép tuỷ BVTW Huế
... vẫn còn nhiều bệnh nhi đang chờ đợi ở khoa ghép tuỷ BVTW Huế

 

Từ thành công của phương pháp ghép tuỷ mang lại sự sống cho cháu bé Phan Đình Kh.. ngoài khẳng định sự thành công của y học; tay nghề giỏi của đội ngũ Thầy thuốc BVTW Huế còn nâng cao uy tín, sức thu hút của BVTWH. Một bệnh viện ở khu vực miền Trung xa xôi nhưng với những kỷ thuật cao, y tế chuyên sâu, đội ngũ thầy thuốc có Tâm- Đức đã được gia đình cháu bé từ một nơi xa xôi Long Thành, Đồng Nai tìm đến, chọn BVTW Huế là nơi điều trị, gởi gấm niềm tin về sự sống của con mình. Từ thành công trong cứu  sống cháu bé, như thể đây là nơi sinh ra cháu lần thứ hai. Có lẽ giờ đây, BVTW Huế không còn là một nơi xa lạ, mà đã trở thành một địa chỉ thân thương cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trong cả nước.

Theo Trần Minh Tích

"https://thuonghieucongluan.com.vn/ghep-tuy-cuu-song-benh-nhi-ung-thu-30-thang-tuoi-thanh-cong-lon-cua-y-hoc-a121772.html"