Dự án Sun Square: Chủ đầu tư cố tình không thanh quyết toán cho nhà thầu?

05/02/2021 19:59

Chủ đầu tư dự án Sun Square (Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long) – 21 Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2, Hà Nội có dấu hiệu cố tình không thực hiện các điều khoản trong hợp đồng, lợi dụng chiếm đoạt nguồn vốn của công ty CP xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam.

 

Sau khi dự án đã đi vào hoạt động, ngày 29/01/2018 Căn cứ theo hợp đồng kinh tế 3012/2006/HĐKT/TL – VNEC ký ngày 30 tháng 12 năm 2016 về việc nhận thầu thi công hệ thống điện, hệ thống chống sét, hệ thống cấp thoát nước trong nhà – khối văn phòng 17 tầng và chung cư 34 tầng giữa Công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam và Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long phía Công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam đã gửi văn bản về việc đề nghị nghiệm thu công trình và thanh toán khối lượng hoàn thành tại dự án Sun Square tới chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long.

Dự án Sun Square: Chủ đầu tư cố tình không thanh quyết toán cho nhà thầu - Ảnh 1.

Văn bản Công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam gửi chủ đầu tư


Tới ngày 06/08/2018 Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long có văn bản gửi Công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam về việc "Giải quyết bất đồng do Nhà thầu tự ý thay đổi dây kép thành dây đơn từ tủ điện tầng đến các căn hộ". Trong văn bản chủ thầu khẳng định sẽ tạm dừng công tác nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục còn lại của nhà thầu Vinadecons: "Nhà thầu Vinadecons có thể đưa ra tòa án về việc các bên chưa thống nhất được các vấn đề còn tồn tại trong biên bản cuộc họp ngày 31/7/2018. Cho đến khi nào có ý kiến phán xử của tòa án, Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị có liên quan (Đơn vị Tư vấn giám sát, Đơn vị Thiết kế, Ban quản lý tòa nhà, Ban quản lý dự án...) tạm dừng công tác nghiệm thu, thanh quyết toán các hạng mục còn lại của nhà thầu Vinadecons."

Dự án Sun Square: Chủ đầu tư cố tình không thanh quyết toán cho nhà thầu - Ảnh 2.

Văn bản chủ đầu tư gửi Công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam

 

Hiện nay, chung cư Sun Square đã đi vào sử dụng được 3 năm, nhưng công ty cổ phần xây dựng cơ điện lạnh Việt Nam vẫn không được công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long (chủ đầu tư) thanh quyết toán công trình như Hợp đồng đã ký. Chủ đầu tư luôn lấy lý do là chất lượng dây nguồn cấp cho căn hộ không đạt yêu cầu chất lượng để hoãn việc thanh quyết toán. Trong khi dây điện cấp nguồn do chính chủ đầu tư mua và cung cấp cho nhà thầu để thi công lắp đặt. Các kết quả giám định cho thấy dây dẫn đạt yêu cầu về kỹ thuật và thực tế cũng đã khẳng định điều này. Cụ thể dự án đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 12 năm 2017 đến nay đã được 03 năm mà không sảy ra sự cố nào.
 

Dự án Sun Square: Chủ đầu tư cố tình không thanh quyết toán cho nhà thầu - Ảnh 3.

Văn bản chứng nhận chất lượng dây cáp của Công ty CP dây và cáp điện Thượng Đình


Ngoài ra, để nhanh chóng nghiệm thu PCCC đưa công trình vào sử dụng chủ đầu tư đã yêu cầu bên thi công ký biên bản hoàn thành bàn giao đưa hệ thống vào sử dụng trong khi chưa ký khối lượng và bản vẽ hoàn công cho các hạng mục cơ điện.

Sau 3 năm hoàn thiện công trình nhưng vẫn chưa được quyết toán đã dẫn đến rất nhiều khó khăn cho sự tồn tại của doanh nghiệp cũng như đời sống của hàng trăm cán bộ, công nhân viên.

Mong phía Công ty CP đầu tư phát triển đô thị Thăng Long sớm giải quyết các khúc mắc để hai bên hoàn thành nghĩa vụ của hợp đồng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như phía nhà thầu.

Theo Xuân Quý - Hồng Mai

http://doanhnghieptiepthi.vn/du-an-sun-square-chu-dau-tu-co-tinh-khong-thanh-quyet-toan-cho-nha-thau-161210205121419492.htm"