Dòng tiền "Trú ẩn" ở đâu giữa lúc thị trường “Đóng băng”?

10/04/2023 14:23

Chốt phiên giao dịch ngày 7/4, VN-Index giảm 1,2 điểm xuống 1069,71 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 646 triệu đơn vị, tương ứng hơn 10782,4 tỷ đồng. Toàn sàn có 159 mã tăng giá, 219 mã giảm giá và 54 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 0,17 điểm lên 211,6 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 110,2 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1527 tỷ đồng. Toàn sàn có 60 mã tăng giá, 112 mã giảm giá và 56 mã đứng giá.

UPCOM-Index giảm 0,18 điểm xuống 78,16 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 60 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 731 tỷ đồng. Toàn sàn có 149 mã tăng giá, 172 mã giảm giá và 99 mã đứng giá.

Khối ngoại bán ròng 158,5 tỷ đồng trên HOSE; 1,73 tỷ đồng trên HNX và 3,32 tỷ đồng trên UPCOM.

photo-1681045905955

Giữa lúc nền kinh tế có nhiều kênh đầu tư gần như đóng băng như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, dòng tiền sẽ "đổ" vào đâu để sinh lời?

Thời gian qua, khi thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như bất động sản gặp nhiều thông tin tiêu cực và hầu như đang bất động. Lãi suất ngân hàng từ cuối năm 2022 bắt đầu tăng liên tục, thị trường chứng khoán cũng không quá khả quan.

Thêm vào đó, nhiều thông tin tiêu cực đến từ kinh tế thế giới góp phần làm nhà đầu tư chưa thể phân định rõ dòng tiền nên để vào đâu.

Dòng tiền vẫn vào tiết kiệm ngân hàng hoặc vàng

Việc giảm lãi suất sẽ tác động đến tỷ giá, giá trị VND sẽ giảm xuống. Nếu tỷ giá tăng sẽ tạo ra sự bất ổn trên thị trường ngoại hối, từ đó tạo ra sự bất ổn trong nền kinh tế vì Việt Nam là nước nhập khẩu rất nhiều.

Khi tỷ giá tăng thì ảnh hưởng rất nhiều đến xuất nhập khẩu, cả nền kinh tế và tăng lạm phát. Vậy nên, vấn đề hạ lãi suất liệu có hợp lý trong lúc này hay không?

Theo lý thuyết, sau khoảng 3 tuần hạ lãi suất, thị trường chứng khoán đã tăng trở lại, nhưng hiện tại vẫn chưa ổn định. Thị trường phản ứng rất dè dặt với tin NHNN nới lỏng chính sách tiền tệ. Vậy nhà đầu tư đổ tiền vào đâu?

Hiện tại, thị trường bất động sản cũng như trái phiếu gần như "đóng băng", dòng tiền vào cổ phiếu cũng chưa thấy, trong khi đó vàng lại đang tăng mạnh khiến nhiều người bây giờ lại nhảy vào vàng. Và có lẽ hiện tại dòng tiền chỉ có gửi vào tiết kiệm.

Mặc dù lãi suất giảm, nhưng mức giảm không nhiều, NHNN mới chỉ giảm lãi suất điều hành, cần độ trễ để giảm lãi suất trên thị trường. Các chuyên gia nhận thấy chưa tác động nhiều đến mặt bằng lãi suất, cả huy động lẫn cho vay, nên hiện tại nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào ngân hàng, hoặc có thể vào vàng.

Nếu tỷ giá tăng, có thể nhà đầu tư còn đổ tiền vào ngoại tệ, còn hiện tại dòng tiền vẫn chưa vào sản xuất kinh doanh.

Giá vàng có thể biến động mạnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên về lâu dài, vàng thường được coi là một khoản đầu tư ổn định.

Mặc dù đã xuất hiện đỉnh và đáy, nhưng giá vàng không thay đổi nhiều trong thời gian dài khi tính đến lạm phát. Đó là lý do tại sao vàng được coi là một khoản đầu tư nên mua và nắm giữ thận trọng.

Một danh mục đầu tư tốt có sự kết hợp của cả yếu tố an toàn và rủi ro. Nắm giữ một khoản đầu tư thận trọng như vàng trong dài hạn có thể là một cách tốt để bù đắp cho các khoản đầu tư rủi ro hơn, chẳng hạn như cổ phiếu. Nhà đầu tư nên phân bổ tài sản cá nhân dựa trên các yếu tố mục tiêu tài chính, mức độ chấp nhận rủi ro và thời hạn đầu tư.

Dòng tiền có khả năng trở lại thị trường chứng khoán

Dự đoán dòng tiền trong thời gian tới sẽ chủ yếu tìm đến thị trường chứng khoán. Theo đó, xu hướng giảm giá của thị trường cổ phiếu trong năm 2022 phản ánh chưa đúng bản chất nền kinh tế và tiềm năng của doanh nghiệp Việt Nam. Những tháng cuối năm 2022 đã có một số lo ngại về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng thực tế lại cho thấy sức khoẻ tài chính đang dần được cải thiện. Tuy nhiên, gần đây tình trạng đơn hàng tại các doanh nghiệp đã tăng lên, tạo cơ hội cho sản xuất kinh doanh, cũng đồng nghĩa với việc dòng tiền có khả năng quay lại thị trường chứng khoán.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,25% không phải là tích cực với thị trường tài chính toàn cầu, bởi Fed vẫn hàm ý có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, nhưng sẽ giúp thị trường bớt tiêu cực hơn.

Nhận định tình hình trong nước tích cực hơn thị trường thế giới, có nghĩa là, lãi suất thời gian tới có thể tiếp tục giảm hoặc không tăng nữa. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là lãi suất sẽ đảo chiều ngay, mà cần độ trễ từ 3 đến 6 tháng, thậm chí cả năm. Và nền kinh tế thế giới nhìn chung vẫn còn khó khăn.

Thị trường chứng khoán vẫn có tiềm năng trung và dài hạn

Giai đoạn cuối quý 1, thị trường chứng khoán Việt cũng đón nhận một số thông tin tích cực đến từ sự hỗ trợ quyết liệt về chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp, phục hồi kinh tế như Nghị định số 08/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các Nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế; Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Cùng đó, hoạt động giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh, Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành... Đây là những thông tin tích cực giúp thị trường chứng khoán trong nước có chuỗi phiên hồi phục dài nhất kể từ tháng 8/2021.

Các chuyên gia cho biết mức vốn hóa thị trường cổ phiếu 3 sàn HOSE, HNX và UPCoM tính tới cuối tháng 3 đạt gần 5400 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 3,3% so với cuối năm 2022, tương đương 56,7% GDP ước tính năm 2022.

Tuy vậy, thanh khoản thị trường cổ phiếu vẫn khá trầm lắng trong quý 1/2023, với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt khoảng 11,300 tỷ đồng/phiên.

Điểm tích cực trong quý đầu năm 2023 là số lượng tài khoản nhà đầu tư tham gia tiếp tục gia tăng. Đến cuối tháng 2/2023, tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt gần 7 triệu tài khoản, tăng 1,45% so với cuối năm 2022.

Đồng thời, về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, tính từ đầu năm đến cuối tháng 3, khối ngoại đã mua ròng khoảng 7000 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ. Sự quay lại của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy, định giá cổ phiếu đang ở mức hấp dẫn cho chiến lược đầu tư trung và dài hạn của khối ngoại.

Quay trở lại với thị trường vốn, cụ thể là thị trường chứng khoán_kênh đầu tư hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư. Mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings là 1 gợi ý đầy tiêm năng cho các nhà đầu tư.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 7/4/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 2,900 VNĐ.

Thông tin doanh nghiệp

PGT Holdings (HNX: PGT) tiền thân là Công ty TNHH Taxi Gas Sài Gòn Petrolimex được hình thành dựa trên vốn góp của các công ty thành viên thuộc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) với số vốn điều lệ ban đầu là 31.8 tỷ đồng. Trải qua 2 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của PGT ghi nhận hơn 92 tỷ đồng.

Năm 2015, Petrolimex thoái vốn khỏi PGT, một số nhà đầu tư Nhật đã hợp tác và đầu tư vào PGT. Năm 2016, PGT hoàn thành quá trình chuyển giao, thành lập ban HĐQT mới và chuyển hướng kinh doanh sang lĩnh Vực M&A.

Cùng năm 2016, PGT đã thành lập 2 công ty con là Công ty TNHH Một Thành Viên Vĩnh Đại Phát chuyên kinh doanh lĩnh vực cung ứng nguồn lao động và Công ty TNHH Vina Terrace Hotel chuyên lĩnh vực khách sạn và đầu tư.

Năm 2017-2018, PGT đã thành công mua phần vốn góp vào công ty tại Myanmar Công ty BMF Microfinance (BMF) chuyên về lĩnh vực tài chính.

Năm 2019-2020, PGT tập trung thúc đẩy phát triển các lĩnh vực kinh doanh trong hệ thống.

Trong năm 2021, Vĩnh Đại Phát đã hoàn tất thu mua công ty Hồng Xinh - Công ty chuyên về mảng chăm sóc và làm đẹp, mỹ phẩm.

Năm 2022, bắt nhịp với những xu hướng kinh tế cùng với đó PGT cũng tham gia lĩnh vực kinh doanh mới là tạo lập thị trường NFT./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: https://pgt-holdings.com/

Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV