Đồng Tháp: Lần đầu tiên xuất khẩu 15 tấn củ sen sang Nhật Bản

08/05/2024 09:23

Vượt qua nhiều quy chuẩn khắt khe về môi trường vùng trồng, điều kiện sản xuất và chất lượng sản phẩm, lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Ngày 7/5, tại huyện Tháp Mười, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức công bố xuất khẩu lô củ sen chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, với việc xuất khẩu chính ngạch sen sẽ tạo điều kiện để sen Đồng Tháp tiếp cận thêm nhiều thị trường trên thế giới. Số lượng củ sen đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, thị trường khắt khe về tiêu chuẩn, chất lượng mở ra cơ hội hợp tác, phát triển bền vững trong thời gian tới.

Lô sen của Đồng Tháp xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản với số lượng 15 tấn củ sen cấp đông với giá trị đơn hàng gần 1 tỷ đồng. 

Đồng Tháp: Lần đầu tiên xuất khẩu 15 tấn củ sen sang Nhật Bản- Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức xuất khẩu lô sen đầu tiên sang Nhật Bản. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản

Thị trường Nhật Bản là thị trường khó tính, đối tác phía Nhật yêu cầu kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí nơi trồng sen và quy trình chế biến tại nhà máy. Trung bình một tấn củ sen nguyên liệu sử dụng được 30% để xuất khẩu, còn lại dùng chế biến các sản phẩm bán trong nước.

Dự kiến trong năm 2024, sẽ có khoảng 8 container với giá trị đơn hàng gần 7 tỷ đồng sẽ được xuất khẩu cho các đối tác tại Nhật Bản. Nguồn nguyên liệu được thu mua từ Đồng Tháp và các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tháp Mười Đoàn Thanh Bình cho biết, xuất khẩu lô hàng sen lần này đã ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong việc triển khai các hoạt động sản xuất và kinh doanh xuất khẩu nông sản của địa phương, tạo điều kiện cho sen Đồng Tháp thâm nhập vào các thị trường khó tính khác trên thế giới.

Để phát triển bền vững ngành hàng sen trong thời gian tới, ông Đoàn Thanh Bình cho rằng, ngoài sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương, rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt là các hộ nông dân trồng sen cần duy trì sản xuất sen bảo đảm chất lượng; liên kết bền vững với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Với việc xuất khẩu lô sen sang thị trường Nhật Bản đánh dấu bước tiến cho sự phát triển của ngành hàng sen Đồng Tháp, mở ra cơ hội tiếp cận thêm nhiều thị trường quốc tế trong tương lai và khẳng định hướng phát triển ngành hàng sen của Đồng Tháp hướng đến các giá trị xanh, tăng trưởng xanh, môi trường xanh và văn hoá xanh.

Sen là một ngành hàng nông nghiệp chủ lực của Đồng Tháp. Toàn tỉnh có hơn 1.800ha ruộng sen. Nông dân Đồng Tháp trồng sen vừa lấy hoa, lấy củ, lấy hạt … và vừa làm du lịch.

Theo thống kê, trong năm 2023, người trồng sen ở Đồng Tháp có lãi trên 28 triệu đồng/ha/vụ.

Từ sen, nông dân Đồng Tháp đã sản xuất được 56 sản phẩm tiêu biểu, được công nhận OCOP. Tỉnh này đang tập trung xây dựng xác nhận cấp mã vùng trồng sen để xuất khẩu sản phẩm.

Ngành chức năng địa phương nhận định, với việc trồng sen lấy củ theo quy trình và được bao tiêu, nông dân có thể lãi đến 45 triệu đồng/ha/vụ. Cũng theo quy trình, mỗi năm nông dân có thể trồng được 2 vụ sen, nhân đôi lợi nhuận.

 

Ngô Huy