Đông Giang (Quảng Nam): Hoàn thành Đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025

04/06/2020 20:42

Đảng bộ huyện Đông Giang có 11 Đảng bộ xã, thị trấn; 02 Đảng bộ công an, quân sự và 32 Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 45-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Huyện ủy Đông Giang đã tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng đẩy nhanh tiến độ đại hội bảo đảm chất lượng, thời gian theo quy định. Đến nay, 100% Chi bộ, Đảng bộ cơ sở trực thuộc đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Đông Giang.

Qua trao đổi, đồng chí Lê Duy Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Giang - cho biết: Xác định thành công của Đại hội cấp cơ sở là điều kiện quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Giang đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, chủ động xây dựng và ban hành Thông tri số 20-TT/HU, Kế hoạch số 169-KH/HU lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đại hội cấp cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng chí Lê Duy Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Giang

 

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các bước, từ chuẩn bị xây dựng văn kiện đại hội, chuẩn bị xây dựng công tác nhân sự, công tác tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất và bảo vệ đại hội đến công tác tổ chức và điều hành trong đại hội,... Các tiểu ban về văn kiện, nhân sự, hậu cần - bảo vệ nhanh chóng được thành lập và tập trung phân công nhiệm vụ, bắt tay vào việc đúng theo lộ trình đặt ra.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị tổ chức đại hội được các Chi bộ, Đảng bộ thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc, đầy đủ nội dung theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện. Quy trình tổ chức đại hội đảm bảo nguyên tắc, dân chủ, chặt chẽ, khoa học và đúng trình tự. Công tác tuyên truyền, phục vụ đại hội đã được thực hiện tốt, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Việc đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau đại hội cấp cơ sở tại Đông Giang được tăng cường. Việc xem xét, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo, góp phần hạn chế những vấn đề nổi cộm tại cơ sở. Báo cáo chính trị tại đại hội trù bị và đại hội chính thức đều được chuẩn bị công phu, đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua. Phần phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ đột phá và các giải pháp của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới nhìn chung khá rõ nét, cập nhật kịp thời những vấn đề mới, mang tính thời sự cao. Bên cạnh đó, công tác điều hành của Đoàn chủ tịch các đại hội cơ sở nhìn chung hợp lý, linh hoạt. Công tác nhân sự được quan tâm chỉ đạo kịp thời, đảm bảo đúng quy trình, công khai, chặt chẽ.

Đại hội Đảng bộ Công an huyện Đông Giang lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 
ra mắt Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới

 

Theo đó, kết quả bầu cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư, bầu Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ cấp trên tại các đại hội cơ sở đều có số phiếu tập trung, bầu một lần đủ số lượng cần bầu. Đại hội giới thiệu nhân sự Bí thư Đảng ủy có số phiếu tập trung cao và đúng theo như định hướng của Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy cơ sở. Chương trình làm việc của đại hội diễn ra liên tục, sắp xếp chương trình tương đối hợp lý và đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đại hội đề ra.

Tại đại hội Đảng bộ cơ sở đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 146 đồng chí, đạt 91,82% so với số lượng đại hội đã ấn định (sau đại hội sẽ bầu bổ sung 13 đồng chí); số dư bầu cấp ủy là 13,42% (trong đó xã, thị trấn là 15,91%; công an, quân sự là 14,28%); số cấp ủy viên tham gia lần đầu là 24 đồng chí; số lượng cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử là 02 đồng chí.

Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ đã bầu ra Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy như sau: Bầu Ban Thường vụ gồm 41 đồng chí, đạt 85,42% so với số lượng đại hội đã ấn định (trong nhiệm kỳ sẽ bầu bổ sung 07 đồng chí); số dư bầu Ban Thường vụ cấp ủy là 26,83% (trong đó xã, thị trấn là 26,31%; công an là 33,33%); số ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy tham gia lần đầu là 08 đồng chí; số lượng ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy tái cử nhưng không trúng cử là 02 đồng chí. Tại phiên họp này, Đại hội bầu Bí thư Đảng ủy gồm 10 đồng chí, Phó Bí thư Đảng ủy gồm 20 đồng chí.

Tại đại hội Chi bộ cơ sở bầu Chi ủy, Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ gồm 70 đồng chí, khuyết 03 đồng chí sau đại hội sẽ bầu bổ sung. Kết quả như sau: 10 Chi bộ bầu có chi ủy gồm 34 đồng chí; 14 Chi bộ có Bí thư, Phó Bí thư; 06 Chi bộ chỉ bầu Bí thư; 02 Chi bộ chỉ bầu Phó Bí thư (khuyết Bí thư); tham gia lần đầu có 29 đồng chí (chi ủy viên 11 đồng chí, Bí thư 03 đồng chí, Phó Bí thư 15 đồng chí).

Nhìn chung, công tác bầu cử ở đại hội cấp cơ sở tại Đông Giang được thực hiện theo đúng quy chế bầu cử trong Đảng và sát với tình hình thực tiễn của từng Chi bộ, Đảng bộ. Qua đại hội đã lựa chọn được những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm để lãnh đạo trong nhiệm kỳ mới.

Có thể thấy rằng, thành công của Đại hội Đảng cấp cơ sở khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy các cấp; sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành; tinh thần đoàn kết, dân chủ, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đây là tiền đề quan trọng để thời gian tới, Đông Giang sẽ tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Theo Phùng Sơn