Doanh nghiệp kiến nghị lập quỹ bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng

04/10/2021 10:06

Liên minh Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) vừa có thư kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ để xin triển khai các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn.

thi-1633316659.jpg
Doanh nghiệp SME kiến nghị lập quỹ bảo lãnh cho vay 100.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ

Theo đó, SME kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính lập quỹ Bảo lãnh cho vay Doanh nghiệp SME với mức 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp và không cần tài sản đảm bảo là bất động sản.

Theo liên minh này, trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Song, việc triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang gặp nhiều thách thức.

Các cơ chế chưa có tiền lệ trước đây về điều kiện cho vay đối với doanh nghiệp đã khiến các ngân hàng, tổ chức tài chính e dè, hạn chế hoặc né tránh việc cho vay.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng Chính phủ dành cơ chế hỗ trợ khẩn cấp trong tình huống đặc biệt này, giúp cho các doanh nghiệp SME vượt qua giai đoạn khó khăn. Việc hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành trở lại, tiếp tục đóng góp cho ngân sách, duy trì đời sống cho người lao động.

Doanh nghiệp được bảo lãnh tín dụng cần hoạt động tốt trước khi dịch xảy ra, có báo cáo tài chính lành mạnh. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần phải có hợp đồng, đơn hàng xuất nhập khẩu hoặc bán hàng trong vòng 6 tháng tới.

SME cũng kiến nghị Thủ tướng lập Tổ công tác đặc biệt để phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trong việc rà soát, giám sát việc triển khai chính sách, đưa ra các tiêu chí về chỉ tiêu mở cửa hoạt động kinh doanh.

Chưa bao giờ doanh nghiệp gặp khó như lúc này, đặc biệt cộng đồng doanh nghiệp SME, nhất là khi thời điểm TP. HCM và một số tỉnh, thành thực hiện giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng qua. Việc hỗ trợ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng vận hành trở lại để tiếp tục đóng góp cho ngân sách, duy trì đời sống cho người lao động.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2021, tổng số doanh nghiệp thành lập mới đạt 85,5 nghìn doanh nghiệp, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước; quy mô vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 14 tỷ đồng, giảm 3,1%. Đáng chú ý, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 90,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,3%. Như vậy, trung bình một tháng, Việt Nam có 10 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Minh Đức