Điều tra đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

06/05/2021 16:56

Phương thức được các đối tượng thực hiện là sử dụng doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh, lấy danh nghĩa mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi thực hiện cách ly, những người này ở lại làm việc tự do.

Chiều 5/5, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng xác nhận, đơn vị đang điều tra đường dây có dấu hiệu lợi dụng việc nhập cảnh của chuyên gia và chính sách giải cứu nhân đạo của Chính phủ để tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép nhằm trục lợi.

Theo đó, phương thức được các đối tượng thực hiện là sử dụng doanh nghiệp đứng ra bảo lãnh, lấy danh nghĩa mời chuyên gia nước ngoài có trình độ, tay nghề cao nhập cảnh vào Việt Nam làm việc. Tuy nhiên, sau khi cách ly xong, những người này ở lại làm việc tự do. Thậm chí có người còn không biết đơn vị nào bảo lãnh mình nhập cảnh.

Hiện, vụ việc đang được Công an TP. Đà Nẵng tiếp tục điều tra mở rộng.

nhap-1620269687.jpg
Công an Đà Nẵng đọc lệnh bắt các đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Trước đó, Công an TP. Đà Nẵng cũng đã bắt tạm giam 16 người trong đường dây tiếp tay đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để cư trú hoặc qua Việt Nam xong đi các nước khác. Chỉ riêng từ ngày 21 đến 29/12/2020, nhóm đối tượng này đã tổ chức đưa 49 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lưu trú hoặc vào Việt Nam rồi tiếp tục sang Campuchia để làm việc cho các nhóm tội phạm đánh bạc, lừa đảo qua mạng internet.

Được biết, hiện Đà Nẵng đang là địa phương chiếm 85% lượt người được giải cứu đưa về cách ly tại các khách sạn (có thu phí).

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đà Nẵng đã tiếp nhận khoảng 11.800 lượt người nhập cảnh. Bên cạnh đó, ghi nhận các ca mắc Covid-19 là người nhập cảnh từ nước ngoài. Hiện, Đà Nẵng có gần 2.400 người đang cách ly, trong đó có 1.936 người về từ vùng dịch.

Hà Nam