Đề xuất điều kiện kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo nổ

05/10/2020 16:31

Bộ Công an đang đề xuất nhiều quy định nhằm tạo hành lang pháp lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý, bảo quản, sử dụng và công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo.

Bộ Công an đề xuất điều kiện kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo nổ
Bộ Công an đề xuất điều kiện kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo nổ

 

Theo Bộ Công an, sau 10 năm thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ công tác quản lý, sử dụng pháo đã đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể như: Các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép cơ bản đã được kiểm soát, ngăn chặn, kiềm chế; nhận thức, ý thức chấp hành của nhân dân về công tác này đã được nâng lên rõ rệt; tình trạng đốt pháo tràn lan, đốt pháo trên đường giao thông, khu dân cư được ngăn chặn kịp thời, nhiều địa phương vào thời điểm giao thừa không có tiếng pháo nổ; các địa điểm được phép bắn pháo hoa đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ nhân dân vui Tết, đón xuân; tai nạn về pháo cơ bản giảm so với thời điểm trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2009/NĐ-CP.

Theo số liệu thống kê từ năm 2009 đến nay, các lực lượng chức năng đã vận động nhân dân giao nộp 29.733,28 kg pháo; phát hiện, bắt giữ 19.229 vụ, 23.703 đối tượng, thu hơn 369 tấn pháo các loại. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được thì Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo cũng đã bộc lộ những hạn chế, bất cập đòi hỏi phải nghiên cứu, xây dựng Nghị định thay thế để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trong tình hình mới

Theo đó, chưa quy định về công tác quản lý, bảo quản, tiêu hủy pháo. Trong khi đó, pháo, thuốc pháo là sản phẩm dễ gây cháy, nổ, nguy cơ mất an toàn cao, ảnh hưởng đến môi trường. Thực tế, hiện nay Nhà máy Z121 đang được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao sản xuất, cung ứng pháo hoa nổ, pháo hoa phục vụ cho các trường hợp được phép bắn pháo hoa nổ nhưng do chưa có quy định cụ thể về công tác quản lý, bảo quản, tiêu huỷ pháo nên quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hàng năm các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vi phạm về pháo, trong đó đã thu giữ số lượng lớn pháo nhưng chưa có quy định cụ thể để tiêu huỷ bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường (từ năm 2009 đến nay, đã thu giữ hơn 369 tấn pháo các loại). Vì vậy, cần thiết phải quy định về công tác quản lý, bảo quản, tiêu hủy pháo trong dự thảo Nghị định.

Bên cạnh đó, pháo, thuốc pháo là sản phẩm dễ gây cháy nổ, nguy cơ mất an toàn rất cao, trong khi đó điều kiện đối với hoạt động sản xuất, nghiên cứu, cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu pháo, thuốc pháo có những nội dung chưa được quy định hoặc được quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 08/2010/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ còn chung chung, sơ sài, chưa đầy đủ, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý loại sản phẩm này. Vì vậy, cần thiết phải quy định cụ thể về điều kiện nghiên cứu, sản xuất, cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu pháo, thuốc pháo.

Thực tiễn đấu tranh, phòng chống tội phạm chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo, thuốc pháo đã gặp rất nhiều khó khăn, trong đó hầu hết các vụ án, vụ việc liên quan đến pháo đều phải trưng cầu giám định nhưng Nghị định số 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ không quy định cơ quan có thẩm quyền giám định nên khó khăn cho cơ quan điều tra trong hoạt động trưng cầu giám định. Vì vậy, cần thiết phải có quy định về thẩm quyền giám định pháo trong dự thảo Nghị định để xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động giám định về pháo khi có yêu cầu; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Vì vậy, Bộ Công an đề xuất quy định Quản lý, sử dụng pháo, cụ thể quy định về: Nghiên cứu, sản xuất, cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ; điều kiện nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa; đối tượng, nội dung, trình tự thủ tục, thẩm quyền huấn luyện về quản lý, sản xuất, bảo quản, sử dụng pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ, kỹ thuật an toàn đối với pháo hoa; thủ tục cấp Giấy phép mua pháo hoa; thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa; sử dụng pháo hoa; trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp được nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo, thuốc pháo, thiết bị, phụ kiện bắn pháo hoa nổ; các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ; thẩm quyền, thủ tục cho phép bắn pháo hoa nổ; cấp giấy phép vận chuyển pháo hoa nổ, thuốc pháo và thiết bị, phụ kiện bắn pháo hoa nổ; kinh phí bảo đảm cho việc tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh và tiêu hủy pháo.

PV

"https://thuonghieucongluan.com.vn/de-xuat-dieu-kien-kinh-doanh-xuat-khau-nhap-khau-phao-hoa-thuoc-phao-no-a115370.html"