Đề xuất 7 loại giấy để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

08/03/2022 15:46

Bộ Y tế vừa có văn bản đề xuất một số giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính để F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Đề xuất 7 loại giấy để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

Theo đại diện Bộ Y tế, đến ngày 7-3, Việt Nam có hơn 4,43 triệu ca mắc Covid-19 tại 63 tỉnh, thành phố.

Chỉ trong 7 ngày qua (từ ngày 27-2 đến ngày 6-3, trung bình mỗi ngày, cả nước ghi nhận 117.379 ca mắc Covid-19. Trong số đó, có tới gần 99% số ca mắc được điều trị tại nhà.

Số ca F0 tăng nhanh nên nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc Covid-19 để hưởng chế độ, trong đó có chế độ nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) rất cao.

Đề xuất 7 loại giấy để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội - Ảnh 1.

Người dân xếp hàng lấy giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Thành Đạt/Báo Nhân dân.

Trong khi đó, nhiều người dân phản ánh gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau.

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy này do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Người lao động khi mắc Covid-19 đa số chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị tại nhà do chính quyền địa phương hoặc y tế xã, phường cấp. Người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận này để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH.

Bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà hiện có các loại giấy tờ sau:

1) Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp.

2) Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp.

3) Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc rRT-PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp.

4) Giấy xác nhận bị mắc Covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ Covid-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5) Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị Covid-19 tại nhà.

6) Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung.

7) Phiếu xác nhận đã điều trị Covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Để tháo gỡ khó khăn trên, Bộ Y tế đề xuất 2 phương án giải quyết:

- Phương án 1 là đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc Covid-19.

- Phương án 2 là đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ nêu trên vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Trước đó, liên quan đến việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động bị F0 phải điều trị tại nhà, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cần quan tâm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập.

"Tôi thấy vấn đề này cần phải xử lý sớm, vì lượng F0 hiện nay điều trị tại nhà rất bình thường. Nếu không xử lý vấn đề này gây vướng mắc tới một số việc như nữ lao động nuôi con thế nào...", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

B.Bình