Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022

25/04/2023 14:12

Ngày 24/4, UBND tỉnh Thanh Hoá và VCCI Thanh Hóa đã tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (Chỉ số DDCI) năm 2022.

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí: ông Đỗ Trọng Hưng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành, các địa phương và các tổ chức, hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022 - Ảnh 1.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố. Ảnh: TTV

Đây là năm thứ hai Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) Thanh Hóa được triển khai với mục đích tạo sự cạnh tranh về chất lượng điều hành kinh tế giữa chính quyền các huyện, thị xã thành phố và các sở, ban, ngành thuộc tỉnh. Chỉ số DDCI được xây dựng với mục đích kép, một mặt trao quyền cho doanh nghiệp đóng góp tiếng nói và thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh; mặt khác, đặt các cơ quan, đơn vị của tỉnh vào tâm thế thường trực cải cách và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Điều này giúp cải thiện sức cạnh tranh và thứ hạng của từng địa phương, đơn vị; qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Năm 2022, khảo sát, đánh giá DDCI được tổ chức bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, với sự tham gia của 1.276 doanh nghiệp, cao hơn 13,5% so với năm 2021. Số phiếu khảo sát thu về cao gấp 2,6 lần so với năm 2021.

Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022 - Ảnh 2.

Lãnh đạo VCCI và UBND tỉnh Thanh Hóa trao kỷ niệm chương cho 7 đơn vị xếp hạng tốt. Ảnh: TTV

Theo kết quả công bố Chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2022, ở khối UBND cấp huyện, có 6 đơn vị xếp hạng tốt, gồm các huyện: Thọ Xuân, Như Thanh, Sầm Sơn, Hoằng Hoá, Nga Sơn, Quảng Xương; 11 đơn vị xếp hạng khá, 9 đơn vị xếp hạng trung bình và 1 đơn vị xếp hạng chưa tốt là UBND thị xã Nghi Sơn.

Ở khối các sở, ban, ngành có 7 đơn vị xếp hạng tốt, gồm: Cục Hải quan, Sở Công Thương, Sở Thông tin - Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Thanh tra tỉnh; có 8 đơn vị xếp hạng khá, 6 đơn vị xếp hạng trung bình và 1 đơn vị xếp hạng chưa tốt là Sở Tài nguyên và Môi trường.

Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022 - Ảnh 3.

Lãnh đạo VCCI và lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa trao kỷ niệm chương cho 6 đơn vị xếp hạng tốt. Ảnh: TTV

Phát biểu tại Lễ công bố kết quả Chỉ số DDCI năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mong muốn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Chỉ số DDCI năm 2022 đã góp phần phản ánh rõ tình hình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của VCCI Thanh Hóa; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố; sự hưởng ứng và tích cực tham gia khảo sát của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời biểu dương và chúc mừng các cơ quan, đơn vị, địa phương có kết quả điểm số DDCI đạt thứ hạng cao trong năm 2022.

Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022 - Ảnh 4.

Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTV

Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa, tạo môi trường thuận lợi nhất cho thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: 22 sở, ban, ngành và 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI.

Yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương cần nghiên cứu kỹ kết quả Chỉ số DDCI tỉnh Thanh Hóa năm 2022 và các khuyến nghị của VCCI Thanh Hóa tại Báo cáo kết quả DDCI năm 2022; tập trung phân tích, đánh giá để phát huy những kết quả tốt, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; từ đó, xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của đơn vị, địa phương mình trong thời gian tới; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tận tụy của từng cán bộ công chức, viên chức để xây dựng nền hành chính - quản trị kiến tạo phát triển, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Ông cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đối thoại với người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, phối hợp với VCCI Thanh Hóa trong việc triển khai thực hiện Đề án DDCI, đặc biệt là cần phải công tâm, khách quan trong khảo sát, đánh giá; nâng cao tính phản biện, góp ý hoàn thiện quy trình, phương pháp và nội dung phiếu khảo sát đánh giá DDCI tỉnh Thanh Hóa hàng năm.

VCCI Thanh Hóa tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tinh thần cầu thị, học tập những kinh nghiệm hay, cách làm tốt, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều tra, khảo sát, đánh giá, đảm bảo kết quả thực chất, khách quan, minh bạch, để Chỉ số DDCI thực sự là công cụ tin cậy trong việc đánh giá hiệu quả điều hành kinh tế của các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Kết quả chỉ số DDCI phải là sản phẩm có ý nghĩa và có tác dụng mạnh mẽ để các đơn vị cầu thị, quyết tâm, thực hiện, đánh giá, phát huy các kết quả đã làm tốt. Có giải pháp để khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn, sự chưa hài lòng của doanh nghiệp đối với chính quyền, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để nhằm cải thiện, hướng đến nâng cao chỉ số PCI toàn tỉnh.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Công bố Chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2022" tại chuyên mục TIN TỨC.