Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng 10?

05/10/2023 08:26

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, VN-Index tăng 10,57 điểm (0,95%), đạt 1128,67 điểm; HNX-Index cũng tăng 3,52 điểm (1,55%), đạt 230,20 điểm. Thị trường nghiêng về sắc xanh với 490 mã tăng và 237 mã giảm.

VN-Index ghi nhận khối lượng giao dịch 682 triệu đơn vị, tương đương 17,5 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận 100,7 triệu đơn vị, tương đương giá trị 1,8 ngàn tỷ đồng.

photo-1696428495101

Với việc thị trường chứng khoán lao dốc trong tháng 9 sau động thái hút tiền của Ngân hàng Nhà nước, các chỉ số thị trường trong những phiên đầu tháng 10 vẫn còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi bên bán. Tuy nhiên, tình hình có thể sẽ dần đảo chiều vào cuối tháng khi đây sẽ là khoảng thời gian các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023. Lượng thông tin mới này sẽ là nguồn nước mát giúp hạ nhiệt cho thị trường đỏ lửa như hiện nay.

Kỳ vọng dòng vốn nước ngoài gia tăng, thị trường chứng khoán được hưởng lợi ra sao?

photo-1696428497341

Nguồn: VietstockFinance

Theo số liệu mới nhất từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/9/2023, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 15,9 tỷ USD, cao nhất trong giai đoạn 2018-2023. Các đối tác đầu tư đứng đầu là Singapore, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc…

Cũng trong tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ. Trong chuyến công tác này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, làm việc và rung chuông phiên giao dịch tại Sàn Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và Sàn chứng khoán NASDAQ. Đây là hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa. Trên cơ sở hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, Thủ tướng đã đề nghị NYSE và NASDAQ thông tin tới các nhà đầu tư về môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước và sự phát triển bền vững trong khu vực cũng như trên thế giới.

Các chuyên gia đánh giá, do vẫn còn những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới nên trước mắt dòng vốn ngoại chưa có những yếu tố đột phá nhưng về dài hạn, việc Việt Nam nâng cấp mối quan hệ với các đối tác lớn, sẽ giúp dòng vốn nước ngoài gia tăng mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam và nhờ đó, thị trường chứng khoán cũng sẽ được hưởng lợi.

Dự báo dòng vốn FII vào thị trường tài chính cũng sẽ gia tăng mạnh

Trong ngắn hạn, Việt Nam đang đạt tới hạn về việc thu hút vốn FII do chúng ta đã được đưa lên mức tỷ trọng cao nhất của thị trường cận biên. Trong tương lai, để có thể thu hút thêm dòng vốn này, mấu chốt là việc thị trường chứng khoán Việt Nam phải nâng hạng lên thị trường mới nổi. Trong đó có hai yêu cầu nổi bật cần phải xem xét là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Cả hai vấn đề này đều cần có sự phối hợp thiết thực của các cơ quan, bộ ngành có liên quan để tháo gỡ, như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… thì thị trường mới có thể được nâng hạng và qua đó trong tương lai mới có thể thu hút dòng vốn FII mạnh mẽ hơn.

Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng 10?

Các chuyên gia dự báo, thời gian tới thị trường chịu áp lực điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1,120 – 1,150 điểm, khả năng thị trường giằng co quanh khu vực này theo đơn vị tuần tương đối cao. Còn về trung hạn, xu hướng tăng giá có thể tiếp tục trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Còn nói về các ngành hưởng lợi trong thời gian tới là những ngành như hóa chất, dệt may, thép, thủy sản, bán lẻ, các ngành này được hưởng lợi do sản lượng tiêu thụ tăng, tồn kho giá cao giảm, tỷ giá tăng, nhu cầu thế giới hồi phục đặc biệt là từ Mỹ… Mùa báo cáo quý III/2023 này, xu hướng doanh nghiệp vẫn thiên về hồi phục nhiều hơn là tăng trưởng bứt phá, nên nhà đầu tư có thể lựa chọn dần những doanh nghiệp tiềm năng trong năm 2024.

Quay trở lại với TTCK, mã PGT trên sàn HNX của PGT Holdings.

PGT Holdings, doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trong nhiều lĩnh vực với các công ty con trong nước và quốc tế (Myanmar, Nhật Bản). Tuy phát triển đa dạng ngành nghề nhưng hiện tại PGT đang tập trung vào lĩnh vực chủ chốt M&A và cung ứng nguồn lao động. Đây là hai lĩnh vực cần thiết khi các nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh đầu tư, chuyển dịch nhà máy sản xuất vào Việt Nam.

Trong thời gian tới, bắt nhịp với những thay đổi từ thị trường thế giới và Việt Nam, PGT Holdings có những kế hoạch đang ấp ủ và dự kiến sẽ công bố sớm nhất tới các nhà đầu tư. Vì vậy đầu tư vào PGT Holdings chính là sự đầu tư dài hạn cho ăn nên làm ra.

Khép lại phiên giao dịch ngày 4/10/2023, mã PGT đóng cửa với mức giá 3,300 VNĐ./

Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:

Website: ‏https://pgt-holdings.com/

‏Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS‏‏‏

‏‎Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

PV
Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu nào thường tăng trong tháng 10?" tại chuyên mục KINH TẾ.