Chủ động nguồn hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn

02/01/2024 09:38

Theo Bộ Công Thương đến thời điểm này, các địa phương và doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh triển khai chuẩn bị hàng hoá cho dịp Tết để sẵn sàng cho mùa vàng mua sắm cuối năm - mùa đóng góp cho tăng trưởng thị trường nội địa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Riêng tháng Tết nhu cầu thường tăng cao hơn các tháng còn lại trong năm từ 15 - 20%. Hiện các trang trại và hệ thống siêu thị đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán.

Chủ động nguồn hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, nguồn hàng hoá phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn rất dồi dào, không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại. Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu rất dồi dào, thoải mái để người dân mua sắm. Thậm chí, nguồn cung rất nhiều nên các thành phố lớn đang đẩy mạnh kích cầu để tăng sức mua.

Cụ thể, Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 trị giá gần 41.000 tỷ đồng. Dự báo nguồn cung của 12 mặt hàng thiết yếu và mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp Tết sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Đã có 47 đơn vị đăng ký tham gia bình ổn thị trường trên địa bàn Thủ đô. Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã giao chỉ tiêu cho các danh nghiệp cung ứng trên địa bàn với gần 18.000 điểm bán hàng Tết.

Dự trữ hàng hóa có đơn vị đã cao hơn 3 lần kế hoạch giao, để đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Về các doanh nghiệp, với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong 3 tháng trước - trong và sau Tết Giáp Thìn năm 2024, Saigon Co.op đã triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu ngay từ giữa năm 2023.

Theo đó, tổng giá trị nguồn hàng thiết yếu phục vụ Tết của Saigon Co.op lên đến 10.000 tỷ đồng, tăng từ 20 - 50% tùy theo nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường. Phần lớn ngân sách ưu tiên cho trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: Gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản,… còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Tại Hapro, để đảm bảo nhu cầu cho người dân Thủ đô, ngoài 12 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình Bình ổn thị trường như: Gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo), rượu bia - nước giải khát… trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024, Tổng Công ty còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng như: Mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...); các loại quả - hạt khô phục vụ Tết, các mặt hàng khác như đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, trong đó đã bao gồm lượng hàng hóa các đơn vị tham gia chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Cũng theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2023 ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 9,6%, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6%

Như vậy, mức tăng này đã vượt qua mục tiêu Chính phủ đưa ra từ đầu năm là tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường nội địa đã chứng minh vai trò quan trọng trong góp phần tăng trưởng kinh tế vĩ mô đất nước.

Minh An (t/h)