Chợ mạng nhốn nháo kêu gọi "giải cứu" kit test sau màn lao dốc về giá

07/03/2022 14:11

"Ôm một thùng kit test lúc đỉnh điểm mà giờ rớt giá quá, không chịu nổi nên từ bỏ cuộc chơi", dân buôn ồ ạt xả hàng trên chợ mạng.

kid-1646636986.png

Sau thời gian có hiện tượng "cháy hàng", tăng giá, kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đã bắt đầu hạ nhiệt. Tại 1 số hiệu thuốc hay chợ mạng, mặt hàng này đang được bán với giá rẻ hơn trước đó.

Tại nhà thuốc trên đường Lê Trọng Tấn, Hoài Đức, loại kit xét nghiệm nhanh có xuất xứ Hàn Quốc đang rao bán với giá 65.000 đồng/kit, giảm 10.000 đồng/kit so với tuần trước đó. Sở dĩ, giá bán giảm nhẹ là do nguồn hàng đã ổn định hơn.

Một hiệu thuốc khác tại quận Thanh Xuân cũng đưa ra một số loại kit xét nghiệm có giá 70.000 đồng/kit, rẻ hơn 10.000 đồng so với nhiều ngày trước. Tuy nhiên, người bán hàng cho biết, hiện tượng giảm giá chỉ ở 1 số mã hàng Thái Lan, Trung Quốc, trong khi đó, giá kit test của Hàn vẫn khá cao.

"Nói chung giá bán lẻ thì không xáo trộn quá nhiều đâu, đa phần là ở hàng nhập sỉ còn hàng bán lẻ vẫn neo cao", người này cho biết.

Trên các hội chuyên kinh doanh online kit test với hơn 36.000 thành viên, nhiều ngày nay, tiểu thương nhộn nhịp đăng tin bán hàng. Đã xuất hiện rất nhiều bài viết đăng xả hàng, giảm giá kit test. Thậm chí, có những người than ôm hàng đổ sỉ nhưng giờ xả hàng không ai mua, bán lẻ cầm chừng, kêu gọi "giải cứu".

Nếu như trước đây, có thời điểm khách mua lẻ chỉ được tối đa 2 hộp, thì nay rất dễ dàng, chỉ cần gọi điện là có hàng chở tới tận nơi, số lượng không hạn chế.

Dân buôn ồ ạt đăng bài xả hàng kit test nhanh COVID-19 trên các chợ mạng.

Anh Tuấn Anh, Hoài Đức, Hà Nội cho biết test hiện tại anh nhập đã xuống sâu so với trước. Giá hàng VuHan đã xuống mức 49.000 đồng (dạng mua sỉ). Còn chưa biết có thể bị hạ giá hay không, Chung và nhiều người chọn cách cắt lỗ thật sớm.

"Khách mua lẻ không còn nhiều nữa, bởi họ chưa dùng hết lượng kit test trước đó. Cách nhanh nhất để đẩy hàng là lên chợ mạng rao giá sỉ thôi. Cách nhau có mấy ngày mà nhốn nháo cả lên vì ai cũng sợ lỗ, thành ra tâm lý chung là cứ xả hết hàng. Bản chất giá nhập ban đầu không thay đổi quá nhiều nhưng vì dân buôn gom để bán lại nên giá bị đẩy lên cao. Giờ giá giảm, ôm hàng thế này không khéo lỗ nặng", Chung nói.

Chợ mạng nhốn nháo kêu gọi giải cứu kit test sau màn lao dốc về giá - Ảnh 2.

Tùy loại kit test nhanh mà mức giảm giá sẽ khác nhau.

Mặc dù xuất hiện dày đặc các bài đăng bán, giảm giá kit test trên chợ mạng nhưng rất khó để biết rằng đây có phải "chiêu trò" để đẩy hàng, trà trộn những hàng kém chất lượng.

Theo các chuyên gia, người dân không nên quá lo lắng dẫn tới việc ngày nào cũng mua kit test nhanh COVID-19 để xét nghiệm, tránh việc mua và sử dụng kit-test khi chưa có nhu cầu, gây lãng phí không cần thiết. Ngoài ra, việc tìm hiểu và mua sản phẩm này cũng cần chú ý.

Người dân có thể lựa chọn bộ xét nghiệm đã được WHO khuyến cáo và Bộ Y tế cấp phép. Hiện nay đã có 169 loại xét nghiệm nhanh COVID-19, bao gồm cả xét nghiệm nhanh bằng nước bọt và dịch tỵ hầu được cấp phép lưu hành. Trong số này chủ yếu là sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ… và cả sản phẩm sản xuất trong nước.

Ngọc Ngân