Cấp lại mật khẩu app VssID có thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì?

08/11/2021 14:34

Mới đây, một vấn đề tranh cãi đã nổ ra liên quan đến ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. Nguồn cơn bắt đầu từ việc nhiều người dùng phát hiện họ phải mất tiền phí tin nhắn khi gửi yêu cầu lấy lại mật khẩu trên ứng dụng. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc này.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hôm 5/11 thông tin về việc thu phí 1.000 đồng khi người dùng nhắn tin lấy lại mật khẩu đăng nhập VssID qua tổng đài 8079. Quy định triển khai từ ngày 22/10, áp dụng với thao tác lấy lại mật khẩu, không tính phí với người đổi. Nếu quên mật khẩu và muốn lấy lại, người dùng nhắn tin đến tổng đài 8079 theo cú pháp "BH MK Mã số BHXH".

Tuy vậy, điều mà nhiều người dùng VssID cảm thấy không hài lòng là họ phải trả mức phí tin nhắn 1.000 đồng. Thông tin từ ứng dụng VssID cho hay, đây là mức cước phí tin nhắn mà người dùng phải trả cho nhà mạng.

Cấp lại mật khẩu app VssID có thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói gì? - Ảnh 1.

Không ít người dùng phải đăng ký lấy lại mật khẩu do lâu ngày không dùng app VssID

Trao đổi về vấn đề này, cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam lý giải nhiều người dùng quên mật khẩu đăng nhập, yêu cầu cấp lại nhiều lần gây quá tải hệ thống. Việc yêu cầu nhắn tin qua đầu số của tổng đài dịch vụ và chịu phí 1.000 đồng "nhằm giảm tải hệ thống và nâng cao trách nhiệm người dùng". Cước phí tin nhắn thu qua tổng đài dịch vụ 8079, Bảo hiểm xã hội Việt Nam không thu khoản này. Trước đó, tiện ích này được cung cấp miễn phí.

“Như vậy, để tiết kiệm chi phí cá nhân, chúng tôi khuyến nghị người dùng ứng dụng VssID nên chủ động nhớ mật khẩu hoặc nếu quên mật khẩu (với mật khẩu người dùng chưa chủ động thay đổi) nên tìm lại mật khẩu đã được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp (trong tin nhắn hoặc email) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ. Đồng thời, người dùng dùng ứng dụng VssID còn có thể sử dụng chức năng đăng nhập ứng dụng bằng vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt”, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay.

Thông tin thêm về việc thu phí, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thực tiễn quá trình sử dụng ứng dụng VssID của người dùng cho thấy, nhiều người dùng quên mật khẩu để đăng nhập ứng dụng và sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”. Bởi, tiện ích này được cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp hoàn toàn miễn phí nên đa phần người dùng ứng dụng không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp để hoàn tất việc đăng nhập, lại thao tác quên mật khẩu.

Bàn luận về vấn đề này, ở góc độ an sinh xã hội, bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Khoa học lao động xã hội, nhận định những thay đổi về chính sách liên quan hàng chục triệu người thì cần thông báo cho người dân biết trước rồi mới áp dụng. 1.000 đồng mỗi tin nhắn có thể không lớn, nhưng lúc khó khăn về dịch bệnh thì thu bất kỳ khoản nào dù nhỏ nhất cũng dễ dẫn tới tâm lý không thoải mái.

Bà Hương phân tích, số lượng người dùng lấy lại mật khẩu lớn có thể tăng chi phí mà Bảo hiểm xã hội phải trả cho nhà mạng. Việc thu phí dịch vụ khi lấy lại mật khẩu cũng nên tính đến khi cơ quan này không phải là đơn vị kinh doanh sinh lời. Song nếu bắt buộc thu phí, dù không lớn, cũng cần có lộ trình rõ ràng. Ngoài ra, các cơ quan nên hướng dẫn thêm cho người dùng đổi mật khẩu dễ nhớ, đăng nhập bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt để tránh mất phí.

Theo số liệu thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến thời điểm 14h ngày 18/10: Số lượng tài khoản VssID đã được phê duyệt là 21.635.070; Số lượng tin nhắn quên mật khẩu (gồm: 1 tin nhắn OTP để xác thực số điện thoại + 1 tin nhắn thông báo mật khẩu mới) là 11.366.788 tin nhắn.

Như vậy, đã có khoảng gần 5,7 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng quên mật khẩu. Đáng chú ý, trong khoảng thời gian từ ngày 29/9-15/10/2021 số người quên mật khẩu là 1.791.924 tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt, có những người trong 1 tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần.

Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng VssID đã mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) như: Quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thực hiện các dịch vụ công về BHXH, BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi KCB BHYT.

HM