Cách ly 355 người để ngăn chặn ổ dịch bạch hầu

22/06/2020 16:18

Sau khi phát hiện ổ dịch bạch hầu thứ hai khiến 1 cháu bé tử vong, ngành y tế tỉnh Đăk Nông đang tiến hành cách ly 355 người dân để tránh lây lan bệnh tật.

Ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cho biết trên địa bàn vừa xuất hiện thêm ổ dịch bạch hầu thứ hai tại xã Quảng Hòa, huyện Đăk G'long. Ngành y tế tỉnh Đăk Nông đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Hiện tỉnh đã khoanh vùng, cách ly toàn bộ cụm số 2 với 355 người dân. Tất cả mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly, không được ai ra vào cụm dân cư để ngăn ngừa sự phát tán dịch bệnh ra ngoài. Ngành y tế cũng đang điều trị dự phòng cho người dân cụm số 2, tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ cụm dân cư và các địa điểm như trường học, trạm y tế xã.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, đối với 355 trường hợp được cách ly, ngành y tế tỉnh đã cho khám sàng lọc và phát hiện hai ca dương tính. Ngoài ra, còn 10 ca chẩn đoán nghi ngờ, nghĩa là những trường hợp có triệu chứng viêm đường hầu họng. Trong đó, có những trường hợp có giả mạc, có trường hợp không. Qua xét nghiệm đều âm tính nhưng vẫn được đưa đi điều trị.

Cách ly 355 người để ngăn chặn ổ dịch bạch hầu

 

Theo lãnh đạo ngành y tế Đăk Nông, ngoài biện pháp cách ly các trường hợp nói trên để tránh lây lan nguồn dịch bệnh, ngành y tế còn khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp như tiêm vaccine bổ sung. “Vì chỉ có biện pháp tiêm vaccine phòng, chống bạch hầu thì mới có hiệu quả lâu dài nhất. Ngoài ra còn phải phun thuốc khử khuẩn, làm sạch môi trường để hạn chế dịch bệnh. Hiện nay, cơ bản hai ổ dịch đang được kiểm soát tốt” - ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đăk Nông cho hay.

Trước đó, ngày 14/6, tại Trung tâm Ngôi nhà may mắn (huyện Krông Nô, Đắk Nông) cũng ghi nhận 4 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu. Các bệnh nhân này 9-15 tuổi và đều có tiền sử tiêm ba mũi vaccine có thành phần bạch hầu, uốn ván, ho gà. Từ ngày 3 đến 6/6, các bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, nôn ói. Sau đó, cả ba bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho thấy các bệnh nhân dương tính với bệnh bạch hầu.

Sau thời gian điều trị, hiện cả 4 trường hợp đã qua 3 lần xét nghiệm và đều âm tính với bệnh bạch hầu, sức khỏe đang hồi phục tốt. Toàn bộ 435 người liên quan, có nguy cơ mắc bệnh tại ổ dịch này đã được uống thuốc phòng bệnh, khử khuẩn toàn bộ khu vực liên quan.

Theo Trúc Mai 

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cach-ly-355-nguoi-de-ngan-chan-o-dich-bach-hau-a103921.html"

Bạn đang đọc bài viết "Cách ly 355 người để ngăn chặn ổ dịch bạch hầu" tại chuyên mục XÃ HỘI.