Bộ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2024 là năm ứng dụng mạnh mẽ AI và trợ lý ảo

30/12/2023 08:59

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2024 sẽ ứng dụng mạnh mẽ AI và trợ lý ảo, từ đó giải phóng con người vào những việc thú vị hơn.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 29/12, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 2024 là năm lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông coi không gian mạng là mặt trận chính, với nhận thức "thắng bại là ở đây", vừa là chuyển đổi số báo chí, vừa đảm bảo không gian mạng lành mạnh.

"Năm 2023, chúng ta đã làm được một số dịch vụ công trực tuyến toàn trình và thực chất. Thậm chí, có đến 95% người dân sử dụng, tạo niềm tin và quyết tâm cho chúng ta làm mạnh mẽ trong năm 2024 để kết thúc giai đoạn Chính phủ điện tử, thực sự bắt đầu Chính phủ số tại Việt Nam", Bộ trưởng Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Năm 2024 là năm ứng dụng mạnh mẽ AI và trợ lý ảo- Ảnh 1.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ, năm 2024 là năm ứng dụng mạnh mẽ AI và trợ lý ảo, AI càng nhiều dữ liệu thì càng thông minh, càng ít dữ liệu thì càng ngây ngô. Trong khi đó, con người càng nhiều dữ liệu thì càng ngây ngô, càng ít dữ liệu thì càng thông minh - hay còn gọi là "tẩu hoả nhập ma". Ngược lại, con người khi phải xử lý nhiều dữ liệu sẽ luôn thấy không thoải mái, thấy vất vả và có xu thế thoái thác.

"Vậy nên việc gì nhiều dữ liệu, giấy tờ, văn bản quy định hãy để máy tính làm", ông Hùng nói.

Nêu dẫn chứng hơn 120.000 văn bản thể chế trong hệ thống của chúng ta đã vượt quá khả năng xử lý của cá nhân và số lượng này đang tiếp tục tăng qua mỗi năm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Lời giải duy nhất ở đây là hãy để AI xử lý số lớn, con người thì xử lý số nhỏ. Số nhỏ thì cần nhiều sự tưởng tượng, cần nhiều sự sáng tạo và đó là thế mạnh của con người. Và con người mà làm việc này thì thấy hạnh phúc, vui vẻ làm".

Hiện nay, việc này đã có AI làm thay được, lại làm tốt hơn nhiều. Vì vậy, theo Bộ trưởng Hùng, năm 2024, các Bộ, ngành và địa phương hãy dành sự quan tâm đặc biệt để chuyển những việc vất vả, khó khăn, tốn thời gian sang cho AI, giải phóng con người vào những việc thú vị hơn.

Cũng theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, một nền tảng làm việc số, hoặc một trợ lý ảo giúp việc cho cán bộ công chức, để ít nhất 70-90% công việc, những công việc đơn giản nhưng dữ liệu thì lại quá lớn, sẽ do trợ lý ảo làm hộ. Làm được như vậy thì năng suất lao động tăng, chất lượng công việc tăng, công việc của con người thú vị hơn vì được tập trung vào việc mang tính sáng tạo.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo phát triển bốn trợ lý ảo chính, gồm: Trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ công chức; Trợ lý ảo phát hiện mâu thuẫn văn bản pháp luật; Trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho người dân; và Trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán. Trong đó, trợ lý ảo hỗ trợ thẩm phán đã đưa vào sử dụng được hơn một năm, giúp giảm thời gian xử án 30%.

Việt Nam đã trải qua bốn năm chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, 2020 là năm khởi động, 2021 tổng diễn tập chuyển đổi số trên phạm vi toàn quốc để phòng chống COVID. Năm thứ ba "tổng tiến công" với việc phát triển các nền tảng số dùng chung quốc gia. Năm thứ tư 2023 là năm dữ liệu số. Theo Bộ trưởng, hiện đã đủ điều kiện để chuyển đổi số quốc gia gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội.

Kinh tế số của Việt Nam đang chiếm 16,5% GDP. "Kinh tế số là mũi tên trúng hai đích, vừa tăng trưởng GDP, vừa tăng năng suất lao động", ông Hùng nói.

Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về định hướng chuyển đổi số 2024, ông Hùng khẳng định năm tới Việt Nam sẽ phát triển kinh tế số với bốn trụ cột: công nghiệp CNTT và truyền thông, số hóa các ngành, quản trị số và dữ liệu số, tạo ra động lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Chủ đề năm 2024 được Bộ đưa ra là "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động". Trong đó, hạ tầng số là hạ tầng viễn thông, IoT, tính toán, dữ liệu, cung cấp công nghệ số như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng. Ông Hùng cho rằng hạ tầng số Việt Nam phải có dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn.

Trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, truyền thông, Bộ trưởng cho biết sẽ coi không gian mạng sẽ là mặt trận chính, với các nhiệm vụ chuyển đổi số báo chí, quản lý các nền tảng số xuyên biên giới hoạt động ở Việt Nam. Việc này giúp đảm bảo không gian mạng lành mạnh, xử lý thông tin xấu độc trên mạng.

Với Dịch vụ công trực tuyến, 2024 sẽ là năm các dịch vụ này trở nên toàn trình và thực chất, tức người dân có thể làm từ xa và ít nhất phải có 70% người dân sử dụng. Việc này sẽ giúp hoàn thành giai đoạn Chính phủ điện tử và bắt đầu Chính phủ số ở Việt Nam.

Huyền My (t/h)