Bộ Công Thương: Cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái

20/06/2024 09:02

Theo đại diện Bộ Công Thương, đến hết ngày 18/6, tiêu thụ điện khoảng 141,8 tỷ kWh điện tương đương 45,65% so với kế hoạch cả năm. Dù đạt kỷ lục song cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái.

Chiều 19/6, trả lời báo chí tại họp báo thường kỳ quý II/2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực đã thông tin về tình hình cung ứng điện, khả năng tăng hoặc giảm giá điện trong cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024.

Tại họp báo, thông tin sơ bộ về tình hình cung ứng điện trên cả nước, ông Bùi Huy Sơn - Vụ Kế hoạch - Tài chính, cho biết, sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh, cao hơn nhiều so với 2023. Ngày 29/5, sản lượng điện đã chứng kiến đỉnh mới là hơn 1 tỷ kWh.

Bộ Công Thương: Cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái- Ảnh 1.

Năm nay nhu cầu điện rất cao nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, không thiếu điện như năm ngoái. Ảnh: EVN

Thông tin thêm về cung ứng điện, ông Nguyễn Thế Hữu - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, đảm bảo cung cấp điện là nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công Thương trong năm 2023, nên việc đảm bảo điều hành điện được đặt ra ngay từ đầu năm. Bộ đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện.

Theo ông Hữu, năm nay nhu cầu điện rất cao, hết ngày 18/6 sản lượng tiêu thụ là 141,8 tỷ KWWh giờ, tương đương 45,6% so với kế hoạch. Nhưng cung ứng điện đảm bảo tốt, theo đánh giá năm nay không thiếu điện như năm ngoái.

Tuy nhiên, đại diện Cục Điều tiết điện lực cho rằng, trong tháng 6, tháng 7 cao điểm nắng nóng, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, người dân sử dụng điện giờ cao điểm 10h tối, nên ngoài giải pháp chủ động, ngành điện cần khách hàng chia sẻ kế hoạch tiết kiệm điện.

Nói thêm về cung ứng điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng: Cung ứng điện trong bối cảnh nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi là sức ép lớn cho ngành điện, Bộ Công Thương. 

Chính vì thế, Thủ tướng Chính phủ, thường trực Chính phủ, Bộ Công Thương sau quý I/2024, đầu quý II luôn đặt trong trạng trái luôn đề cao cảnh giác. Đến giờ việc cung ứng điện vẫn tốt.

“Chúng tôi đã rà soát và tính toán, về cơ bản năm nay không thiếu điện. Chúng tôi đã tổ chức đoàn giám sát nguồn nguyên liệu như than, nước, khí. Chúng tôi yêu cầu Cục Điều tiết Điện lực phải lập tổ phản ứng nhanh nếu có vấn đề gì thì phải phản ứng ngay để chuẩn bị đảm bảo cung ứng đủ điện. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định trong thời gian từ nay đến cuối năm đủ điện”, ông Tân nói.

Liên quan đến việc khả năng điều chỉnh giá điện trong cuối tháng 6, đầu tháng 7/2024, Thứ trường Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để điều chỉnh giá điện hiện nay, phải thực hiện theo Quyết định 05/2024 của Thủ tướng áp dụng từ ngày 15/5/2024.

Ông Tân cho biết, Thủ tướng chỉ đạo giá điện có tăng, có giảm. Còn tăng, giảm thế nào thì Quyết định 05/2024 có đầy đủ quy định. "Khi giảm, chúng tôi giám sát thì yêu cầu EVN giảm ngay, còn muốn tăng thì phải báo cáo trong thẩm quyền của EVN, Bộ Công Thương, Chính phủ", ông nói.

Ông cũng cho rằng, do phải đánh giá tác động kinh tế - xã hội nên cần có cơ chế đánh giá việc tăng giảm giá điện. Bộ Công Thương đã có đoàn kiểm tra, rà soát để tính toán đảm bảo khoa học, khách quan có công thức tính toán cụ thể phương án giá điện.

Huyền My (t/h)