An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo

02/12/2023 08:01

Ngày 30/11, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA phối hợp với Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tổ chức Hội thảo và Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2023.

Phát biểu tại Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2023 với chủ đề "An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo", Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết: "Chúng ta đang cùng thế giới đứng trước sự thay đổi mang tính bước ngoặt quan trọng với sự kết hợp giữa sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và ĐTĐM, chúng có thể mở ra cánh cửa cơ hội lớn, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất lớn về quản trị và an toàn dữ liệu. Thế giới sẽ thay đổi bằng dữ liệu, nhưng cũng sẽ đối mặt với rủi ro lớn về dữ liệu, khi bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn khác, ở buổi bình minh của kỷ nguyên mà máy móc có thể hoạt động thông minh thay thế con người.

An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh MIC

Hiện nay, 60% dữ liệu doanh nghiệp trên thế giới được lưu trữ trên đám mây. Chi tiêu của người dùng cuối trên toàn thế giới cho các dịch vụ đám mây công cộng ước tính lên tới 597,3 tỷ USD trong năm 2023. Riêng 3 công ty ĐTĐM lớn nhất thế giới đã chiếm tới 58% thị phần toàn cầu. Tuy nhiên, cùng với đó, chi phí trung bình cho một vụ vi phạm dữ liệu cũng đã đạt mức cao kỷ lục là 4,45 triệu USD.

AI giờ đây đã trở thành công nghệ chiến lược, mũi nhọn để các nước lớn trên thế giới, các tập đoàn công nghệ hàng đầu tìm kiếm sự thống trị, dẫn dắt trong cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu.

Ông Nguyễn Huy Dũng cho rằng phát triển an toàn thông tin ở Việt Nam có nhiều lợi thế. Bởi vì chúng ta có chuyên gia giỏi, có đầy đủ sản phẩm, giải pháp đáp ứng tiêu chuẩn, tiêu chí kỹ thuật, phù hợp với nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Đại diện Bộ TT&TT còn đề nghị các bộ, ngành cũng cần có trách nhiệm, tăng cường thực thi công tác quản lý nhà nước trên mạng theo nguyên tắc môi trường thực sao thì trên môi trường số như vậy.

An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo- Ảnh 2.

Trong khuôn khổ sự kiện, triển lãm với hơn 30 gian hàng giới thiệu các giải pháp an ninh, bảo mật thông tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự

Cơ quan nào quản lý nội dung gì trong đời thật thì cũng quản lý nội dung đó trên không gian mạng. Có như vậy, chúng ta mới cùng nhau tạo ra một không gian mạng lành mạnh, trong sạch.

"Tức là cơ quan nào quản lý cái gì trong đời thật thì cũng quản lý cái đó trên không gian mạng, có như vậy mới đủ nguồn lực làm không gian mạng lành mạnh, trong sạch. Ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp và dịch vụ của doanh nghiệp an toàn thông tin Việt Nam, theo tiêu chí Make in Vietnam. Đây cũng là khẩu hiệu hành động về phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam", ông Dũng nói.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh vai trò của dữ liệu trong kỷ nguyên số. Dữ liệu số là tài sản của mỗi tổ chức, cá nhân, đồng thời bất kỳ ai trong số chúng ta cũng cần tự trang bị cho mình các kỹ năng để bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng - Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cũng khẳng định vai trò quan trọng của dữ liệu trong đời sống, kinh tế - xã hội. Theo ông Hưng, năm 2023 đã đánh dấu sự bùng nổ của công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo nhưng đã làm dấy lên những lo ngại và thách thức lớn hơn bao giờ hết cho sự bảo đảm an toàn thông tin của cá nhân, tổ chức.

An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo- Ảnh 3.

rong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ khai trương nền tảng hỗ trợ quản lý đảm bảo an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Ảnh MIC

Sự bùng nổ của các công nghệ điện toán đám mây (Cloud) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm dấy lên những lo ngại và thách thức lớn hơn bao giờ hết cho sự đảm bảo an toàn thông tin của các cá nhân và tổ chức, trong đó đặc biệt là an toàn dữ liệu.

Một khảo sát có sự tham gia của gần 200 tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam cho thấy công tác bảo đảm an toàn thông tin còn tồn tại nhiều vấn đề, như thiếu hụt nguồn nhân lực và kinh phí. Việc tiếp cận các công nghệ mới để bảo đảm an toàn thông tin vẫn còn hạn chế.

Cụ thể, 45% tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam chưa ứng dụng trong công việc các công nghệ trên nền tảng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Chatbot, BingAI... 26% tổ chức, doanh nghiệp cho rằng các nền tảng điện toán đám mây chưa an toàn và đủ tin cậy. Gần 35% tổ chức, doanh nghiệp chưa có ý định đưa các ứng dụng và dịch vụ lên điện toán đám mây.

An toàn dữ liệu trong thời đại điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo- Ảnh 4.

Các doanh nghiệp ngành công nghệ trưng bày các sản phẩm nhằm giới thiệu và hợp tác kinh doanh

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ khai trương "Nền tảng hỗ trợ quản lý bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ" của Bộ Thông tin và Truyền thông, lễ trao giải thưởng của VNISA và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các đội đạt giải nhất, nhì trong Cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2023.

Với định hướng trong năm 2024, lãnh đạo Cục An toàn thông tin khuyến nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ 5 nội dung: Tuân thủ quy định của pháp luật; ưu tiên giải quyết những nguy cơ tiềm ẩn hoặc đã nằm sẵn trong hệ thống thông tin; diễn tập thực chiến; sử dụng hiệu quả các nền tảng được hỗ trợ; và chú trọng nâng cao nhận thức và kỹ năng.

Nhật Hà