600.000 người lao động TP.HCM mất thu nhập sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng

27/03/2020 15:52

Bằng cách giảm đi một nửa phần thu nhập tăng thêm của các cán bộ, công nhân viên chức trên địa bàn, TP.HCM sẽ có đủ tiền để hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập vì dịch COVID-19.

Tại buổi họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều 26/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, không có thu nhập để trả lương, ảnh hưởng rất lớn đến người lao động. Theo thống kê của Sở LĐTB&XH, trên địa bàn thành phố có khoảng 600.000 người lao động bị mất việc do dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp chiều 26/3

Trước thực trạng đó, ông Nhân cho biết ngày 25/3, Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất các cán bộ, công chức sẽ giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm năm nay, dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập "để nuôi mình, nuôi con".

"Có 600.000 người thành phố mình mất thu nhập do ảnh hướng của dịch. Theo chúng tôi ước tính nếu lấy một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ đủ hỗ trợ 600.000 người lao động với mức 1 triệu/tháng", Bí thư Nhân nói.

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cho biết thành phố sẽ có thông báo sớm về việc này. Bí thư Nhân, kêu gọi trong lúc khó khăn, mỗi người dân giảm tiêu dùng để cùng nhau chống dịch. Trong 2 tuần tới là thời kỳ rất đặc biệt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lan rộng, không vượt quá 1.000 ca trên cả nước.

Mặt khác, ông Nhân đề nghị các doanh nghiệp dệt may, da giày... nên dừng sản xuất nếu Mỹ hoặc các quốc gia khác không còn đặt hàng.

Trước đó, ngày 24/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết đề cập tới việc Nhật Bản đã có chính sách hỗ trợ trả lương cho người lao động nghỉ việc ở nhà chăm con trong dịch. Ông cho rằng, thành phố cần cân nhắc tới chính sách này trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ước tính có khoảng 600.000 lao động tại TP.HCM mất thu nhập vì dịch COVID-19


 
"Người lao động không có lương trong 2 tuần, 4 tuần thì sống thế nào. Doanh nghiệp không thể trả hết lương khi nhân viên không làm việc, nhiều người còn chưa đăng ký bảo hiểm thất nghiệp", ông Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tối 24/3.
 
TP.HCM hiện đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: karaoke, massage, bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... Các điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách một lúc và mỗi bàn ngồi cách nhau 1,5-2 m.

Ngày 26/3, liên quan đến một số tin đồn phong tỏa toàn TP trong 14 ngày, ông Hà Phước Thắng, Chánh văn phòng - người phát ngôn UBND TP.HCM khẳng định đây là thông tin bịa đặt.

Theo Hà Ly

"https://baosuckhoecongdong.vn/600000-nguoi-lao-dong-tphcm-mat-thu-nhap-se-duoc-ho-tro-1-trieu-dong-thang-160029.html"