3 loại vaccine COVID-19 gần như không hiệu quả với Omicron nếu chỉ tiêm liều cơ bản

15/12/2021 13:47

Nghiên cứu mới từ Mỹ cho thấy ba loại vaccine COVID-19 dưới đây có khả năng bảo vệ giảm đáng kể trước biến thể Omicron nếu chỉ tiêm số liều thông thường.

Theo một nghiên cứu mới công bố, khả năng bảo vệ của ba loại vaccine COVID-19 được cấp phép tại Mỹ dường như giảm đáng kể đối với biến thể Omicron, nhưng một liều tăng cường có thể khôi phục hầu hết khả năng bảo vệ, hãng thông tấn Reuters đưa tin.

Nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm bởi các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, vừa được công bố ngày 14/12 và đang chờ bình duyệt.

3 loại vaccine COVID-19 gần như không hiệu quả với Omicron nếu chỉ tiêm liều cơ bản - Ảnh 1.

Các lọ được dán nhãn minh họa vaccine COVID-19.

Nghiên cứu đã lấy máu xét nghiệm những người tiêm 3 loại vaccine được cấp phép tại Mỹ: vaccine Moderna, vaccine Johnson & Johnson và vaccine Pfizer – BioNTech. Các nhà khoa học đã thử nghiệm các mẫu máu này trên một virus giả được thiết kế giống với biến thể Omicron.

Và ở những người tiêm hai mũi Pfizer/Moderna hoặc một mũi Johnson & Johnson theo phác đồ thông thường, các nhà khoa học phát hiện khả năng trung hòa của kháng thể chỉ từ mức thấp đến mức 0 khi đối mặt với biến thể Omicron.

Nhưng những người mới tiêm liều vaccine tăng cường vẫn có khả năng trung hòa của kháng thể mạnh mẽ khi đối mặt với biến thể mới.

[Đọc thêm: Pháp ghi nhận hơn 63.000 ca COVID-19 mới, cao nhất nhì năm 2021]

Các nhà khoa học cũng cho rằng Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến thể đáng lo ngại trước đó. Nó có khả năng lây truyền cao gấp đôi so với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế, vị trí thống trị của Delta có thể sớm bị Omicron chiếm lĩnh.

Kết quả này tương tự các nghiên cứu khác được công bố gần đây. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford hôm 13/12 phát hiện ra phác đồ vaccine Pfizer và AstraZeneca hai liều không tạo ra đủ kháng thể trung hòa chống lại biến thể mới.

BioNTech và Pfizer vào tuần trước cho biết ba mũi vaccine COVID-19 của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron mới trong một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhưng với hai liều thì lượng kháng thể trung hòa thấp hơn đáng kể.

Moderna và J&J vẫn chưa công bố bất kỳ dữ liệu nào về cách vaccine hoạt động chống lại biến thể mới. J&J từ chối bình luận về nghiên cứu mới và Moderna không trả lời yêu cầu bình luận.

Trà My