Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân mới

15/10/2020 16:43

Dự thảo Thông tư quy định về mẫu thẻ căn cước công dân đã được Bộ Công an hoàn thành và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ bocongan.gov.vn từ 12/10/2020 để lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Chip điện tử được gắn ở mặt sau thẻ căn cước

Dự thảo Thông tư của Bộ Công an về mẫu thẻ căn cước công dân quy định cụ thể hình dáng, kích thước, quy cách, ngôn ngữ khác, chất liệu, nội dung thẻ căn cước công dân và trách nhiệm của Công an các đơn vị trong việc sản xuất, quản lý mẫu thẻ căn cước công dân.

Đối tượng áp dụng quy định gồm có Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân; Công an các đơn vị, địa phương; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sản xuất, cấp và quản lý thẻ căn cước công dân.

Sử dụng thẻ căn cước có gắn chip điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước. (Ảnh minh họa: Internet)
Sử dụng thẻ căn cước có gắn chip điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân
cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước. (Ảnh minh họa: Internet)

 

Hình dáng, kích thước, nội dung, quy cách và chất liệu thẻ căn cước công dân được quy định cụ thể tại Điều 3 của dự thảo Thông tư. Cụ thể, thẻ căn cước công dân có hình chữ nhật, bốn góc được cắt tròn, chiều dài 85,6 mm, chiều rộng 53,98 mm, độ dày 0,76 mm. Thẻ được sản xuất bằng chất liệu nhựa, ngoài cùng của hai mặt có phủ lớp màng nhựa mỏng trong suốt.

Về nội dung, mặt trước thẻ căn cước công dân gồm các thông tin: Bên trái, từ trên xuống: Hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với đường kính 12mm, ảnh của người được cấp thẻ căn cước công dân cỡ 20 x 30mm, có giá trị đến; Bên phải, từ trên xuống: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Độc lập - Tự do - Hạnh phúc; dòng chữ “CĂN CƯỚC CÔNG DÂN”; biểu tượng của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử; số; họ và tên; ngày sinh; giới tính; quốc tịch; quê quán; nơi thường trú.

Nội dung thông tin trên mặt sau thẻ căn cước công dân dự kiến gồm có: Bên trái, từ trên xuống: đặc điểm nhận dạng; ngày, tháng, năm cấp thẻ căn cước công dân; chức danh của người có thẩm quyền cấp thẻ; chữ ký, họ và tên của người có thẩm quyền cấp thẻ; dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ căn cước công dân; chip điện tử; Bên phải, từ trên xuống: có 2 ô là vân tay ngón trỏ trái và vân tay ngón trỏ phải của người được cấp thẻ căn cước công dân; dòng mã ICAO, mã QR code.

Dự thảo Thông tư của Bộ Công an về mẫu thẻ căn cước công dân cũng quy định con dấu trên thẻ căn cước màu đỏ, là con dấu có hình Quốc huy thu nhỏ của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an. Thời hạn sử dụng của thẻ căn cước công dân được tính theo độ tuổi đổi thẻ căn cước công dân quy định tại Điều 21 Luật Căn cước công dân.

Ngôn ngữ khác trên thẻ Căn cước công dân được quy định cụ thể khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Dự thảo Thông tư còn quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thi hành cấp thẻ căn cước cho công dân.

Giải thích về việc gắn chíp điện tử trên thẻ căn cước, Bộ Công an khẳng định điều này nhằm lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ căn cước với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chip gắn trên thẻ căn cước không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Sử dụng thẻ căn cước có gắn chip điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Theo Bộ Công an, thẻ căn cước có gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần,… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Xin lùi thời hạn cấp căn cước công dân

Ngày 7/10, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định mẫu, chất liệu thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử theo thẩm quyền. Thủ tướng yêu cầu mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cần áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo đảm an ninh, có khả năng tích hợp triển khai thuận lợi các giao dịch điện tử, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội. Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu tích hợp các dịch vụ, ứng dụng thuộc lĩnh vực công tác, quản lý của bộ, ngành, địa phương mình vào chip điện tử trên thẻ căn cước công dân, thúc đẩy việc sử dụng thẻ căn cước công dân đa mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

Tại hội nghị trực tuyến được tổ chức ngày 9/9 về triển khai dự án “Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân” và sơ kết 6 tháng thực hiện dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, Bộ Công an cho biết dự kiến cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử từ ngày 1/11/2020.

Tuy nhiên, ngày 10/10 vừa qua, trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến về Báo cáo của Chính phủ xin lùi thời hạn cấp căn cước công dân và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Phó Thủ tướng đồng ý với nội dung dự thảo Báo cáo của Chính phủ xin lùi thời hạn cấp căn cước công dân và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Căn cước công dân; giao Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký báo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội.

Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” hướng tới mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước công dân thống nhất toàn quốc dự kiến được thực hiện từ năm 2020 đến 2022, tổng mức đầu tư 2.696 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước công dân thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký Căn cước công dân tự động trên cơ sở hạ tầng CNTT giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Dự án cũng nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về Căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo Trí Tâm

"https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/chinh-phu-so/nhung-dieu-can-biet-ve-the-can-cuoc-cong-dan-moi/20201014102459267"

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết về thẻ căn cước công dân mới" tại chuyên mục XÃ HỘI.