Công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh trung thu

18/09/2020 16:08

Bộ tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh Trung thu (bánh nướng, bánh dẻo) vừa được Bộ KH&CN công bố, giúp kiểm soát chất lượng, giải tỏa nỗi lo lắng của người dân hiện nay về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm phổ biến này.

Còn gần 2 tuần nữa là đến trung thu, vì vậy thời điểm này, các cơ sở và công ty sản xuất bánh trung thu đang gấp rút sản xuất và tung ra thị trường nhiều mẫu mã bánh nướng, bánh dẻo phục vụ nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của bánh kẹo vẫn đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà quản lý và người tiêu dùng.

Vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng, bộ tiêu chuẩn quốc gia về bánh nướng, bánh dẻo chính thức có hiệu lực sẽ giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng hơn để xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm của mình một cách đồng nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chẳng hạn, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018.

Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh như đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, các sản phẩm thịt, sản phẩm thủy sản, sản phẩm trứng, mật ong... phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Đáng chú ý, 2 Bộ tiêu chuẩn quốc gia mới ra đời được áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo. Vì vậy, không chỉ bánh trung thu, mà các loại bánh có định nghĩa như trên đều có thể áp dụng các Bộ tiêu chuẩn quốc gia này như bánh phía, bánh nếp, bánh bột ngũ cốc…

Bộ tiêu chuẩn quốc gia về bánh nướng, bánh dẻo chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8 sẽ giúp doanh nghiệp có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng hơn để xây dựng tiêu chuẩn cho sản phẩm của mình một cách đồng nhất.

Thực tế, công bố tiêu chuẩn chất lượng bánh trung thu là điều kiện tiên quyết để các công ty, cơ sở sản xuất tư nhân đảm bảo an toàn chất lượng cho sản phẩm khi sản xuất bánh trong mùa Trung thu. Quy trình này đã có từ lâu nhưng vì thiếu tiêu chuẩn cụ thể nên dù là bánh tươi, bánh nhân thịt nhưng bánh Trung thu lại được quản lý theo tiêu chuẩn của các dòng bánh khô (bánh quy). Điều này còn dẫn đến nhiều bất cập trong việc đối chiếu và áp dụng các tiêu chuẩn cho doanh nghiệp

Sự ra đời của Bộ tiêu chuẩn mới dành cho bánh nướng và bánh dẻo cũng sẽ giúp cơ quan quản lý có cơ sở để kiểm qua, quản lý hoạt động sản xuất bánh trung thu dễ dàng hơn, và để đạt đến mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong bối cảnh bên cạnh những thương hiệu bánh nổi tiếng, trên thị trường vẫn xuất hiện nhiều sản phẩm bánh trung thu giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có những loại bánh nhập khẩu giá chỉ vài ngàn đồng. Ngay như bánh trung thu "nhà làm", dù làm kinh doanh nhỏ lẻ hay phát triển rộng khắp, cũng đều cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Trang Nguyễn

"https://thuonghieucongluan.com.vn/cong-bo-bo-tieu-chuan-quoc-gia-danh-cho-banh-trung-thu-a113926.html"

Bạn đang đọc bài viết "Công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia dành cho bánh trung thu" tại chuyên mục XÃ HỘI.